Không để dịch tả lợn châu Phi lan rộng trên địa bàn Cẩm Xuyên

(Baohatinh.vn) - Để khống chế dịch tả lợn châu Phi, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) cần tăng cường các biện pháp thông tin, tuyên truyền về diễn biến dịch bệnh; nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi hộ, cơ sở chăn nuôi, người hành nghề buôn bán, giết mổ.

Chiều 16/11, Chi cục Thú y vùng III phối hợp Sở NN&PTNT đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) trên địa bàn xã Cẩm Dương (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh).

Không để dịch tả lợn châu Phi lan rộng trên địa bàn Cẩm Xuyên

Đoàn kiểm tra công tác phòng, chống DTLCP tại hộ ông Trần Văn Lý (thôn Trung Đông, xã Cẩm Dương).

Theo báo cáo của Trung tâm Ứng dụng khoa học kỹ thuật và Bảo vệ cây trồng, vật nuôi huyện Cẩm Xuyên, ngày 10/11, đàn lợn 12 con của hộ ông Trần Văn Lý (thôn Trung Đông, xã Cẩm Dương) xuất hiện triệu chứng sốt, bỏ ăn và chết rất nhanh. Ngay sau đó, trung tâm đã lấy mẫu xét nghiệm, kết quả cho thấy lợn tại hộ ông Lý dương tính với vi-rút DTLCP.

Đến nay, DTLCP đã lây lan ra 4 hộ/3 thôn của xã Cẩm Dương, với số lượng tiêu hủy là 15 con (trong đó có 5 con lợn nái và 10 lợn con), có trọng lượng 1.689 kg.

Không để dịch tả lợn châu Phi lan rộng trên địa bàn Cẩm Xuyên

Phó Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên Lê Ngọc Hà báo cáo công tác phòng, chống DTLCP trên địa bàn.

Tổng đàn lợn trên địa bàn huyện Cẩm Xuyên hiện đạt gần 60.000 con. Ngay sau khi xuất hiện các ổ dịch trên địa bàn, huyện đã thông báo rộng rãi để người dân biết tình hình dịch bệnh và chủ động thực hiện các giải pháp phòng, chống ngay tại hộ gia đình; khi có lợn bị bệnh, bị chết cần phải báo với cơ quan thú y hoặc UBND xã, không tự ý bán chạy, không vứt lợn chết ra môi trường; khi nhập đàn cần chọn lợn có nguồn gốc rõ ràng, lợn khỏe mạnh.

Đối với đàn lợn khoẻ mạnh, các phòng, ngành chức năng huyện Cẩm Xuyên cũng đã hướng dẫn bà con chăm sóc, bổ sung các loại vitamin, khoáng chất vào khẩu phần ăn; giữ chuồng trại khô thoáng, ấm, thường xuyên phun tiêu độc khử trùng; tiêm phòng đầy đủ các loại vắc-xin cho đàn lợn; cách ly nghiêm ngặt khu vực nuôi với môi trường xung quanh, hạn chế người ra vào chuồng trại.

Không để dịch tả lợn châu Phi lan rộng trên địa bàn Cẩm Xuyên

Chi cục trưởng Chi cục Thú y vùng III Lê Đình Huệ đưa ra một số giải pháp nhằm kiềm chế DTLCP trên địa bàn huyện Cẩm Xuyên.

Tại buổi kiểm tra, đại diện Chi cục Thú y vùng III, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh đã khuyến cáo, cảnh báo về nguy cơ bùng phát DTLCP trên địa bàn tỉnh và huyện Cẩm Xuyên. Đồng thời, đưa ra một số giải pháp để địa phương khống chế DTLCP như: cần nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi hộ, cơ sở chăn nuôi, người hành nghề buôn bán, giết mổ để chủ động thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch bệnh. Đồng thời, cần hướng dẫn người chăn nuôi áp dụng biện pháp an toàn sinh học, không tăng đàn, tái đàn khi chưa đảm bảo các điều kiện an toàn; báo cáo kịp thời khi phát hiện lợn ốm, chết không rõ nguyên nhân, không tự điều trị và bán chạy lợn bệnh.

Ngoài ra, cần cấp phát thuốc, hóa chất khử trùng cho người chăn nuôi kịp thời; phân công cán bộ chuyên môn bám sát cơ sở để hướng dẫn, chỉ đạo, giám sát chặt chẽ tình hình chăn nuôi trên địa bàn; lấy mẫu chẩn đoán, xét nghiệm, xử lý kịp thời đối với lợn mắc bệnh theo đúng quy định...

Không để dịch tả lợn châu Phi lan rộng trên địa bàn Cẩm Xuyên

Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Nguyễn Quang Thọ phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Nguyễn Quang Thọ nhấn mạnh, huyện Cẩm Xuyên cần thực hiện đồng bộ các giải pháp theo hướng dẫn của Chi cục Thú y vùng III cũng như của Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh. Đặc biệt, cần bám sát nội dung chỉ đạo tại Công điện số 1097/CĐ-TTg ngày 16/11/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chốn DTLCP, quyết tâm không để dịch lan rộng trên địa bàn, nhất là vào thời điểm cuối năm.

Chủ đề Dịch bệnh cây trồng - vật nuôi

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast