Khuyến khích người dân phát triển sản xuất, tiếp cận tốt thị trường

(Baohatinh.vn) - Sáng 21/11, Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn cùng đoàn công tác đi kiểm tra một số mô hình phát triển sản xuất, tiến độ xây dựng hạ tầng tại xã Kỳ Bắc và làm việc với cán bộ chủ chốt cấp huyện, các xã của huyện Kỳ Anh.

Khuyến khích người dân phát triển sản xuất, tiếp cận tốt thị trường ảnh 1

Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn: Huyện cần tập trung rà soát đánh giá lại việc thực hiện các tiêu chí; phân công, chỉ đạo cụ thể, đặc biệt đối với những xã đăng ký về đích 2015

Trong điều kiện có những thuận lợi và cũng không ít khó khăn do vừa mới được chia tách, nhưng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Kỳ Anh đã nỗ lực phấn đấu thực hiện đạt nhiều kết quả trên các lĩnh vực, trong đó chú trọng trên lĩnh vực xây dựng NTM.

Khuyến khích người dân phát triển sản xuất, tiếp cận tốt thị trường ảnh 2

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn cùng đoàn kiểm tra tiến độ xây dựng công trình trạm y tế, trường học tại xã Kỳ Bắc...

Công tác kiểm tra, chỉ đạo cơ sở được cả hệ thống chính trị quan tâm vào cuộc, các mô hình phát triển sản xuất đã đi vào hoạt động có hiệu quả; môi trường trong khu dân cư có nhiều chuyển biến tích cực. Đến nay, toàn huyện đạt 223 tiêu chí (bình quân 10,6 tiêu chí/xã).

Khuyến khích người dân phát triển sản xuất, tiếp cận tốt thị trường ảnh 3

... và thăm mô hình chăn nuôi lợn nái hộ gia đình Nguyễn Thị Minh ở xã Kỳ Bắc, với doanh thu 300 triệu đồng/năm.

10 tháng năm 2015 đã hỗ trợ 11,5 tỷ đồng cho các mô hình phát triển sản xuất. Nguồn hỗ trợ này là động lực để toàn huyện tăng thêm 212 mô hình có doanh thu từ 100 triệu đồng/năm trở lên; thành lập mới 144 tổ hợp tác, 23 HTX, 22 doanh nghiệp. Thực hiện làm GTNT và kênh mương nội đồng, toàn huyện đã làm được gần 104 km.

Khuyến khích người dân phát triển sản xuất, tiếp cận tốt thị trường ảnh 4

Phó Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh - Nguyễn Tiến Hùng: Bên cạnh chỉ đạo các địa phương hoàn thành các tiêu chí, huyện cũng đang tập trung chỉ đạo đẩy mạnh phong trào xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu, nhất là đối với các xã đăng ký đạt chuẩn 2015.

Thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM, huyện Kỳ Anh có 3 xã đăng ký đạt chuẩn trong năm 2015 (Kỳ Bắc, Kỳ Thư, Kỳ Đồng). Tuy nhiên, đến nay, các xã này đang gặp một số khó khăn trong việc hoàn thiện các tiêu chí: giao thông, thu nhập. Đặc biệt, xã Kỳ Bắc còn 6 tiêu chí chưa đạt, trong đó hầu hết là các tiêu chí về hạ tầng đòi hỏi nguồn lực lớn, phải có thời gian hoàn thành.

Khuyến khích người dân phát triển sản xuất, tiếp cận tốt thị trường ảnh 5

Chủ tịch UBND xã Kỳ Bắc – Ngô Đức Thọ: Khó khăn nhất là tiêu chí giao thông (đường trục xã còn 2,645 km chưa hoàn thành); trường học (trường tiểu học đang thi công tầng 1); trạm y tế (mới thi công xong phần móng và một số trụ). Tổng giá trị các công trình hạ tầng khoảng 20 tỷ nhưng đến nay mới giải ngân được hơn 3 tỷ. Nếu tỉnh bố trí vốn và cho gia hạn thời gian hoàn thành các tiêu chí hạ tầng đến 31/1/2016 thì xã có thể đạt chuẩn NTM năm 2015.

Khuyến khích người dân phát triển sản xuất, tiếp cận tốt thị trường ảnh 6

Chủ tịch UBND xã Kỳ Đồng - Nguyễn Văn Tuệ: Xã còn 2 tiêu chí chưa đạt (thu nhập, hệ thống chính trị xã hội). Hiện đã triển khai xây dựng mô hình chăn nuôi lợn quy mô trên 1.000 con nhưng không có nguồn nước.

Khuyến khích người dân phát triển sản xuất, tiếp cận tốt thị trường ảnh 7

Chủ tịch UBND xã Kỳ Phú: Do địa bàn vùng nông thôn, điều kiện phát triển kinh tế rất khó khăn nên 10 tháng không thành lập được HTX, DN nào. Khó khăn trong việc thành lập HTX do địa phương không có cán bộ quản lý đạt chuẩn.

Trong 2 tháng cuối năm, huyện Kỳ Anh tập trung chỉ đạo, lãnh đạo, tổ chức thực hiện hoàn thành các mục tiêu KT-XH, thành lập thêm các mô hình phát triển sản xuất và các THT, HTX, DN. Đặc biệt, huyện tập trung chỉ đạo không còn xã dưới 9 tiêu chí; rà soát kỹ, cụ thể từng nội dung công việc, xác định khối lượng còn lại để tập trung phấn đấu đưa 3 xã đạt chuẩn NTM trong năm 2015.

Khuyến khích người dân phát triển sản xuất, tiếp cận tốt thị trường ảnh 8

Giám đốc Sở NN&PTNT- Đặng Ngọc Sơn: Kỳ Anh đã có quyết tâm cao trong việc hấp thu các chính sách khuyến khích phát triển sản xuất so với trước. Đầu năm có đến 11 xã dưới 8 tiêu chí nhưng đến nay chỉ còn 1 xã (Kỳ Sơn). Đây là nỗ lực, quyết tâm rất lớn của huyện và các địa phương.

Kết luận buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn ghi nhận sau khi chia tách huyện Kỳ Anh đã nhanh chóng ổn định tổ chức, nơi làm việc và tổ chức tốt đại hội Đảng các cấp, đồng thời tiếp tục quan tâm đến xây dựng NTM.

Kỳ Anh đã vươn lên trong tốp khá của tỉnh trong hấp thu các chính sách khuyến khích phát triển sản xuất, giải ngân các nguồn xây dựng cơ bản và tập trung chỉ đạo để 2 xã có khả năng về đích cao và 1 xã nếu quyết liệt cũng sẽ chạm đích. Đây là cố gắng lớn, thể hiện vai trò, sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp.

Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, huyện Kỳ Anh vẫn còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo còn cao, thu nhập bình quân đầu người thấp, mô hình phát triển sản xuất ít, chưa phát huy hết tiềm năng, lợi thế, chưa huy động được sức mạnh của dân.

Do đó, cấp ủy chính quyền các cấp huyện Kỳ Anh tiếp tục làm tốt công tác đào tạo cán bộ, nêu cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu; đầu tư, hỗ trợ khuyến khích người dân phát triển sản xuất; phải có các mô hình điểm; hướng tới thị trường, tiếp cận thị trường, sản xuất hàng hóa đảm bảo về số lượng, chất lượng. Tập trung cao cho văn hóa xã hội, đặc biệt là con người văn hóa, gia đình văn hóa gắn với y tế, xóa đói gỉam nghèo, đảm bảo an ninh trật tự thôn xóm.

Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu địa phương rà soát đánh giá lại việc thực hiện các tiêu chí; phân công, chỉ đạo cụ thể, đặc biệt đối với những xã đăng ký về đích 2015; phát động phong trào thi đua sâu rộng chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc; ưu tiên tập trung sản xuất; đẩy nhan tiến độ xây dựng cơ bản, thu ngân sách.

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast