Kịp thời khống chế dịch cúm gia cầm H5N1 ở Kỳ Anh

(Baohatinh.vn) - Ngay sau khi xảy ra dịch cúm gia cầm tại hộ gia đình ông Võ Thành Trung (ở thôn Kim Sơn, xã Kỳ Bắc) làm 520 con gà, ngan bị chết, phải tiêu hủy), huyện Kỳ Anh cùng cơ quan chức năng ở Hà Tĩnh đã triển khai đồng loạt các biện pháp bao vây, khống chế dịch.

Ngày 2/3, đàn gia cầm của hộ ông Võ Thành Trung có dấu hiệu bất thường, đến ngày 9/3 có 212 con gia cầm bị ốm/chết (200 con gà và 12 con ngan).

"Nhận được tin báo, lực lượng chuyên môn của huyện đã báo cho Sở NN&PTNT, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh tổ chức lấy mẫu bệnh phẩm. Kết quả xét nghiệm cho thấy dương tính với vi rút cúm gia cầm H5N1", ông Lê Văn Trọng - Trưởng phòng NN&PTNT Kỳ Anh cho hay.

kip thoi khong che dich cum gia cam h5n1 o ky anh
kip thoi khong che dich cum gia cam h5n1 o ky anh

Tho gom, tiêu hủy gia cầm tại hộ gia đình ông Võ Thành Trung

Theo đó, lực lượng chức năng của huyện đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn của tỉnh đã khẩn trương tiến hành tiêu hủy toàn bộ số gia cầm 520 con của hộ ông Võ Thành Trung theo đúng quy định; cấp hóa chất, vôi bột để tổ chức phun tiêu độc khử trùng toàn bộ ổ dịch và khu vực liên quan.

Huyện Kỳ Anh cũng giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh, phân công cán bộ chuyên môn bám sát địa bàn để chỉ đạo, hướng dẫn và thục hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch như: rà soát tổng đàn và tổ chức tiêm phòng cúm gia cầm cho toàn bộ số vật nuôi thuộc diện tiêm của xã Kỳ Bắc...

kip thoi khong che dich cum gia cam h5n1 o ky anh

Tiếp tục thực hiện các biện pháp tiêu độc khử trung chuồng trại tại gia đình ông Trung

Ông Bùi Quang Hoàn - Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh cho biết, cùng với các biện pháp chuyên môn của ngành nông nghiệp, huyện đã chỉ đạo các xã trong toàn huyện nhanh chóng hướng dẫn bà con nhân dân các kỹ năng, kiến thức phòng chống dịch bệnh; thông tin tuyên truyền tình hình, kết quả phòng, khống chế ổ dịch tại Kỳ Bắc để bà con yên tâm, tránh gây tâm lý hoang mang, ảnh hưởng đến đời sống của bà con nhân. Đến nay, trên địa bàn Kỳ Bắc và toàn huyện Kỳ Anh chưa phát hiện thêm ổ dịch mới.

Nhằm ngăn chặn việc vận chuyển, buôn bán gia cầm từ vùng dịch ra ngoài và ngược lại, các cơ quan chức năng vẫn đang theo dõi, giám sát chặt chẽ tình hình; huyện Kỳ Anh vẫn duy trì các chốt gác và tăng cường lực lượng ứng trực, kiểm soát trên những trục đường giao thông chính tại khu vực xẩy ra dịch.

Chủ đề 65 năm ngày Bác Hồ về thăm Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast