Kịp thời khống chế dịch lở mồm long móng gia súc

(Baohatinh.vn) - Những ngày gần đây, dịch bệnh lở mồm long móng (LMLM) trên đàn gia súc bùng phát tại huyện Can Lộc và thị xã Hồng Lĩnh. Ngành chuyên môn cùng chính quyền địa phương đã tích cực triển khai đồng bộ các biện pháp nhằm khống chế dịch bệnh lây lan...

Ngày 12/11, tại phường Đậu Liêu (TX Hồng Lĩnh), bò của một hộ dân bị phát hiện mắc bệnh LMLM và tiếp đó, 24 con gia súc trên địa bàn cũng “dính” bệnh. Dịch bệnh LMLM cũng xuất hiện tại xã Mỹ Lộc (Can Lộc) từ ngày 13/11. Đến nay, toàn huyện có 87 con gia súc của 29 hộ thuộc 3 xã Mỹ Lộc, Trung Lộc và Gia Hanh mắc bệnh.

Kịp thời khống chế dịch lở mồm long móng gia súc ảnh 1

Cán bộ thú y xã Mỹ Lộc tiêm vắc-xin LMLM cho đàn bò

Ông Đoàn Minh Lương - Phó Giám đốc Trung tâm Ứng dụng KHKT và Bảo vệ cây trồng, vật nuôi huyện Can Lộc cho biết: Một trong những nguyên nhân gây dịch bệnh LMLM ở Can Lộc là do mua bán, vận chuyển gia súc bị bệnh từ địa phương khác về nuôi và tái phát ổ dịch cũ trên đàn gia súc chưa được tiêm phòng. Mặc dù đã được tuyên truyền, nhưng người chăn nuôi vẫn chủ quan, lơ là công tác phòng ngừa dịch bệnh. Phát hiện gia súc bị bệnh gần 2 tuần, nhưng nhiều hộ không báo lên chính quyền mà tự ý chữa trị. Ngay cả thú y cơ sở cũng không báo cáo. Việc các địa phương giấu dịch, để dịch bệnh lây lan, khiến tình hình trở nên phức tạp, khó khăn cho công tác khống chế, dập dịch...

Tuy nhiên, sau khi phát hiện dịch LMLM, TX Hồng Lĩnh và huyện Can Lộc, cùng với ngành chuyên môn đã xuống các hộ có gia súc mắc bệnh để kiểm tra, chỉ đạo các biện pháp chống dịch. Theo đó, thông báo cho tất cả các hộ chăn nuôi và toàn thể nhân dân phát hiện, tự giác khai báo số gia súc bị bệnh với chính quyền địa phương và cơ quan chuyên môn. Chi cục Thú y tỉnh đã thành lập các tổ công tác bám sát địa bàn kiểm tra, giám sát ổ dịch, chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương khống chế, dập dịch theo đúng quy định; kịp thời cung ứng vắc-xin LMLM nhị (typ O,A.), hơn 7.000 lít hóa chất để các địa phương tiêm phòng bao vây dịch và tiêu độc khử trùng khu vực chăn nuôi.

Chính quyền các địa phương có dịch và vùng bị uy hiếp đã tích cực triển khai đồng bộ các biện pháp phòng chống. Theo đó, huyện Can Lộc tổ chức tiêm hơn 1.800 liều vắc-xin cho đàn gia súc ở các xã có dịch và vùng lân cận; tiến hành phun 600 lít hóa chất tiêu độc khử trùng; rắc 1.000 kg vôi bột vệ sinh chuồng trại chăn nuôi theo quy định. Các địa phương có dịch, tiến hành bấm thẻ tai tất cả gia súc bị bệnh để quản lý và thành lập 2 chốt canh, 3 biển cảnh báo, túc trực 24/24h, không để người dân mua bán, vận chuyển, giết mổ gia súc vào - ra vùng dịch; các hộ chăn nuôi ký cam kết thực hiện nghiêm túc việc nuôi nhốt, không chăn thả gia súc ra ngoài... nhằm khống chế, không để dịch bệnh lây lan ra diện rộng.

Ngành chuyên môn cùng các cấp chính quyền địa phương tập trung chỉ đạo quyết liệt, nên dịch bệnh LMLM ở gia súc xẩy ra tại TX Hồng Lĩnh và Can Lộc đang được kiểm soát chặt chẽ. Tuy nhiên, thời gian tới, do thời tiết lạnh, sức đề kháng của vật nuôi giảm; hoạt động buôn bán, vận chuyển gia súc về chăn nuôi và giết thịt tăng cao; đặc biệt, ở một số địa phương có ổ dịch cũ thường xuyên tái phát, nhưng tỷ lệ tiêm phòng các loại vắc-xin, nhất là LMLM đợt 2 đạt quá thấp, vì vậy, nguy cơ dịch LMLM tái phát là rất cao.

Theo ông Phạm Thanh Bình - Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh, những địa phương có dịch cần tiếp tục rà soát, nắm chắc tình hình, diễn biến dịch bệnh để báo cáo và tổ chức bao vây, khống chế, dập tắt kịp thời; tổ chức tiêm phòng bắt buộc vắc-xin LMLM cho 100% gia súc trong vùng dịch và vùng khống chế đúng kỹ thuật. Với các địa phương chưa có dịch, cần tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, nâng cao nhận thức để người chăn nuôi chủ động, tích cực thực hiện các biện pháp phòng chống; đặc biệt, khi phát hiện dịch bệnh, phải báo cáo kịp thời với chính quyền địa phương, cơ quan thú y.

Các địa phương cũng phải tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát hoạt động giết mổ, buôn bán, vận chuyển động vật, sản phẩm động vật; kiểm soát chặt chẽ việc nhập giống vào địa bàn và thường xuyên tổ chức tổng vệ sinh, tiêu độc, khử trùng môi trường chăn nuôi và vùng có nguy cơ cao...

Chủ đề An toàn vệ sinh thực phẩm

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast