Kỳ Xuân đi lên từ kinh tế biển

(Baohatinh.vn) - Bờ biển dài 12 km, hệ thống giao thông thuận lợi, người dân cần cù, chịu khó, sáng tạo... là những tiềm năng, lợi thế để nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ, nhân dân Kỳ Xuân (Kỳ Anh) tập trung chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu kinh tế, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn, đầu tư khai thác hải sản, phát triển dịch vụ du lịch biển, xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào năm 2017.

Khởi sắc nông thôn mới

Nhiệm kỳ 2010-2015, Đảng bộ, nhân dân xã Kỳ Xuân đã đoàn kết, hoàn thành xuất sắc các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra; kinh tế phát triển và tăng trưởng khá; hệ thống chính trị vững mạnh; đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao. Năm 2014, thu nhập bình quân đầu người đạt 27,2 triệu đồng (tăng 1,5 lần so với mục tiêu đại hội nhiệm kỳ 2010-2015 đề ra); thu ngân sách tăng gấp 3 lần so với năm 2010.

Tổ hợp sản xuất nước mắm Phú Khang do chị Lê Thị Khương làm tổ trưởng, công suất chế biến 100 tấn cá/năm đã tạo việc làm và thu nhập ổn định cho 8 xã viên.

Tổ hợp sản xuất nước mắm Phú Khang do chị Lê Thị Khương làm tổ trưởng, công suất chế biến 100 tấn cá/năm đã tạo việc làm và thu nhập ổn định cho 8 xã viên.

Đặc biệt, thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM trong hoàn cảnh xuất phát điểm thấp, hạ tầng xã hội yếu kém…, nhưng chỉ trong vòng 4 năm (2011-2014), dưới sự lãnh đạo của cấp ủy đảng và sự chung sức, đồng thuận của nhân dân, diện mạo NTM Kỳ Xuân đã thực sự khởi sắc. Đến cuối 2015, dự kiến Kỳ Xuân sẽ hoàn thành 12 tiêu chí, trong đó có nhiều tiêu chí quan trọng như: thu nhập, giáo dục, y tế, an ninh trật tự… đã được chú trọng xây dựng và hoàn thành vững chắc.

Kỳ Xuân là địa phương có địa hình khá đặc biệt, vừa có đồng bằng, núi và biển. Để khai thác lợi thế của đồng bằng và đồi núi, người dân Kỳ Xuân đã chuyển dịch mạnh cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tập trung cải tạo, nâng cấp bộ giống để tăng năng suất trên đơn vị diện tích. Đến nay, toàn xã có hàng chục mô hình chăn nuôi, trồng rừng, sản xuất lúa một giống với thu nhập 50-300 triệu đồng/năm.

Riêng với 12 km bờ biển được thiên nhiên ban tặng, là “cần câu” lý tưởng để người dân Kỳ Xuân phát triển nghề đánh bắt, chế biến thủy, hải sản và thương mại - dịch vụ. Khai thác hải sản chiếm vị trí quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế của địa phương với sản lượng đánh bắt bình quân hàng năm gần 600 tấn. Nhiều ngư dân đã mạnh dạn đầu tư hàng chục tỷ đồng mua sắm ngư cụ, thuyền công suất lớn để đánh bắt xa bờ như anh Phạm Anh Dũng (thôn Xuân Thắng), Nguyễn Tiến Sinh (thôn Lê Lợi)…

Người dân Kỳ Xuân còn phát triển nghề chế biến nước mắm, ruốc. Đến nay, toàn xã có 3 tổ hợp tác và hàng chục hộ dân làm nghề sản xuất, chế biến nước mắm, ruốc với thu nhập bình quân 150 triệu đồng/hộ/năm. Thương hiệu nước mắm, ruốc Kỳ Xuân đang dần khẳng định vị trí trên thị trường trong và ngoài tỉnh.

Khai thác tối đa lợi thế biển

“Mặc dù, những năm qua, tiềm năng, lợi thế biển của Kỳ Xuân chưa được khai thác tối đa, nhưng phải khẳng định, những đổi thay của Kỳ Xuân hôm nay có phần đóng góp không nhỏ từ kinh tế biển. Vì vậy, trong nhiệm kỳ tới, xã xác định tập trung phát triển kinh tế biển, tăng tỷ trọng thương mại - dịch vụ du lịch biển lên 63%; thành lập mới 20 doanh nghiệp, HTX; thu nhập bình quân đầu người trên 67 triệu đồng/năm” - Chủ tịch UBND xã Nguyễn Xuân Lĩnh khẳng định quyết tâm.

Kỳ Xuân đi lên từ kinh tế biển ảnh 2
Kỳ Xuân đi lên từ kinh tế biển ảnh 3

Biển Kỳ Xuân ngày càng hấp dẫn du khách

Cũng theo Chủ tịch UBND xã, những mục tiêu, nhiệm vụ đề ra trong nhiệm kỳ tới là khá cao nhưng hoàn toàn khả thi bởi trong năm nay, tuyến quốc lộ ven biển Thạch Khê - Vũng Áng đi qua địa bàn xã sẽ hoàn thành. Khi đó, khoảng cách từ địa phương đến trung tâm kinh tế lớn của tỉnh (TP Hà Tĩnh và TX Kỳ Anh) không chỉ được rút ngắn mà còn là điều kiện lý tưởng kết nối, phát triển tiềm năng du lịch biển Kỳ Xuân. Cùng với đó, tuyến đường quốc phòng chạy dọc bờ biển nối liền với các xã trong vùng sẽ phát huy tối đa công năng trong phát triển nuôi trồng, chế biến thủy, hải sản. “Đây chính là điểm nhấn, trục xoay phát triển kinh tế, kỳ vọng mang lại bước đột phá trong nhiệm kỳ tới” - Chủ tịch UBND xã Nguyễn Xuân Lĩnh tin tưởng.

Bãi biển Kỳ Xuân hội đủ các yếu tố để có thể sánh ngang với nhiều bãi biển khu vực miền Trung. Từ quốc lộ 1A đi về biển Kỳ Xuân chỉ khoảng 4 km với hệ thống đường bê tông đủ rộng cho 2 làn ô tô; từ biển Kỳ Xuân theo đường ven biển vào Vũng Áng cũng chưa đầy 15 km. Vài năm gần đây, bãi biển này đã trở thành khu nghỉ mát tự phát. Vào mùa hè, du khách tìm về tận hưởng không khí trong lành và cảm nhận vẻ đẹp nguyên sơ. Ở đây, ngoài bãi tắm và khung cảnh đẹp, còn có hai danh thắng là bãi Cu Kỳ và đảo Én (cách bờ khoảng 5 hải lý). Trên bãi Cu Kỳ và đảo Én, du khách sẽ được thỏa sức vui chơi, ngắm cảnh, thưởng thức nhiều món ăn đặc sản…

Để khai thác tiềm năng này, ngoài việc quy hoạch, tạo điều kiện, khuyến khích người dân địa phương đầu tư hệ thống nhà hàng, dịch vụ thì hiện nay, Công ty Đầu tư và Phát triển Hà Quỳnh (Hà Nội) cũng đang triển khai xây dựng khu du lịch sinh thái với tổng diện tích 6 ha. Dự kiến, cuối năm 2015, khu du lịch sẽ đi vào hoạt động, giải quyết việc làm cho khoảng 100 lao động địa phương và nhiều dịch vụ vệ tinh khác.

Với những chủ trương, chính sách đúng đắn, cách làm năng động, sáng tạo và sự đồng thuận, đoàn kết cao trong toàn Đảng bộ và nhân dân, tin tưởng nhiệm kỳ 2015-2020, Kỳ Xuân sẽ có những bước phát triển bứt phá, ngoạn mục.

Chủ đề Đánh bắt - Nuôi trồng thủy hải sản

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast