Làng bưởi nức tiếng quyết tâm về đích nông thôn mới năm 2015

(Baohatinh.vn) - Phúc Trạch được lựa chọn là xã điểm để về đích trong năm 2015. Đến cuối năm 2014, xã đã hoàn thành 10/19 tiêu chí, các tiêu chí còn lại đều đã đạt tỷ lệ cao. Lãnh đạo và nhân dân Phúc Trạch vẫn đang nỗ lực để kịp cán đích trong năm.

Kết quả bước đầu

Trong những năm qua, xã Phúc Trạch xây dựng NTM trong điều kiện nguồn lực đầu tư hạn chế; tổ chức bộ máy và cán bộ chủ trì có nhiều biến động... Song, phong trào xây dựng NTM của xã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Cơ sở vật chất hạ tầng được cải thiện rõ rệt; thu nhập bình quân đầu người đạt 22 triệu đồng/năm; tổng giá trị sản xuất năm 2014 đạt 117,8 tỷ đồng; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được cải thiện, tỉ lệ hộ nghèo còn 4,48%, hộ cận nghèo 7,2%.

Làng bưởi nức tiếng quyết tâm về đích nông thôn mới năm 2015 ảnh 1

Xã Phúc Trạch đã có nhiều thay đổi tích cực sau 4 năm xây dựng nông thôn mới.

Phó Chủ tịch UBND xã Phúc Trạch Phạm Quang Ngọ cho biết, đạt được những kết quả đó là nhờ xã đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân cùng vào cuộc. Xã thường xuyên đưa các nội dung vào sinh hoạt đảng, đoàn thể, sinh hoạt thôn xóm định kỳ, đặc biệt là văn nghệ hóa tuyên truyền bằng các cuộc hội diễn, hội thi. Từ đó, nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về xây dựng NTM được nâng lên, tư tưởng và hành động chuyển biến tích cực.

Điểm nhấn trong công cuộc xây dựng NTM ở Phúc Trạch là phong trào làm đường giao thông nông thôn, giao thông thủy lợi nội đồng. Nhân dân đã đồng tình hiến trên 6.000 m2 đất và hàng nghìn cây trồng có giá trị kinh tế cao để mở rộng mặt đường. Từ năm 2011 đến nay, xã đã làm được hơn 32 km đường giao thông bê tông các loại và xây dựng 1,5 km kênh bê tông.

Các công trình thiết yếu cũng được xã huy động nguồn lực mà đặc biệt từ trong nhân dân để triển khai xây dựng. Kết quả trong 3 năm làm được 3,3 km kênh mương bê tông với kinh phí gần 3,9 tỷ đồng, làm đường tại xóm 4 với kinh phí 4 tỷ đồng, xây dựng mương thoát nước dọc đường liên xã, cầu Trung Thủy, 3 phòng học và nâng cấp nhà bếp trường mầm non, sửa chữa, nâng cấp 5 hội quán thôn…

Bên cạnh đó, việc phát triển sản xuất để nâng cao thu nhập cho người dân cũng được xã chú trọng. Đến nay, toàn xã có 45 mô hình điển hình trong sản xuất kinh doanh có doanh thu từ 100 triệu đồng/năm trở lên, 5 tổ hợp tác, 2 hợp tác xã, 6 doanh nghiệp đều hoạt động hiệu quả.

Quyết tâm về đích

Phó Chủ tịch UBND xã Phạm Quang Ngọ cho biết, để có thêm kinh phí xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ, xã mong cấp trên tạo điều kiện bán đấu giá một số lô đất trên địa bàn và sử dụng toàn bộ số tiền thu được để đầu tư xây dựng các công trình; thường xuyên theo dõi chỉ đạo và giúp xã trong việc thực hiện các tiêu chí NTM theo kế hoạch đề ra, nhất là các ban, phòng, ngành chuyên môn. Các phòng chuyên môn cấp huyện tiếp tục quan tâm, hướng dẫn hồ sơ thủ tục theo quy định, hỗ trợ xã theo dõi và chỉ đạo để đảm bảo các mô hình phát triển tốt, đem lại hiệu quả kinh tế cao, hạn chế thấp nhất rủi ro.

Bưởi cho giá trị cao trong phát triển kinh tế vườn trại ở Phúc Trạch

Bưởi cho giá trị cao trong phát triển kinh tế vườn trại ở Phúc Trạch

Cũng theo ông Ngọ, mặc dù vẫn còn 9 tiêu chí phải hoàn thành trong năm 2015, nhưng các tiêu chí này đã đạt từ 50 - 90% nên tính khả thi cao. Tuy vậy, Phúc Trạch đang gặp rất nhiều khó khăn, đòi hỏi sự nỗ lực của chính quyền các cấp và người dân toàn xã. Hiện tại, UBND xã Phúc Trạch đã có kế hoạch cụ thể, chi tiết thực hiện các tiêu chí còn thiếu.

Ông Nguyễn Thừa Lộc - Phó Chánh Văn phòng Điều phối NTM huyện Hương Khê cho biết, năm 2015, huyện Hương Khê đăng ký 2 xã về đích NTM, trong đó, Phúc Trạch khó khăn hơn, đòi hỏi nguồn lực lớn. Huyện sẽ tăng cường giám sát, đôn đốc và đánh giá việc thực hiện các tiêu chí một cách thường xuyên; phối hợp với xã để kịp thời tháo gỡ những khó khăn. Mặt khác, có chính sách ưu tiên các xã điểm trong việc bố trí nguồn vốn nhằm tạo điều kiện tốt nhất để hoàn thành các tiêu chí chương trình xây dựng NTM.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast