"Làng Đỏ" bứt phá

(Baohatinh.vn) - Trong ký ức của người dân xã Phù Việt (Thạch Hà), khí thế oai hùng của phong trào cách mạng Xô viết Nghệ Tĩnh luôn là niềm kiêu hãnh, động lực thôi thúc họ hăng say lao động, học tập, xây dựng quê hương. Sự chung tay, góp sức của những thế hệ mới trên “Làng đỏ” anh hùng đã và đang tiếp sức cho Phù Việt trên con đường hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM).

Xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh

Theo Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Phù Việt - Nguyễn Bá Du thì bước vào thực hiện nhiệm vụ xây dựng NTM, người dân và lãnh đạo địa phương đều hiểu rất rõ những khó khăn của một xã thuần nông với phương thức sản xuất manh mún, việc du nhập, ứng dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất chưa nhiều, đời sống của người nông dân còn gặp nhiều khó khăn...

“Làm thế nào để Phù Việt có thêm “cú hích” để vượt khó? Chúng tôi xác định nhiệm vụ hàng đầu là củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên (CBĐV), xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh nhằm tập hợp và huy động sức dân để lo cuộc sống cho bà con” - ông Nguyễn Bá Du chia sẻ.

Người dân "Làng Đỏ" sẵn sàng hy sinh quyền lợi cá nhân vì lợi ích tập thể
Người dân "Làng Đỏ" sẵn sàng hy sinh quyền lợi cá nhân vì lợi ích tập thể

Xác định vai trò quyết định của công tác bồi dưỡng, nâng cao kiến thức cho đội ngũ cán bộ, Đảng bộ xã Phù Việt thực hiện nghiêm túc việc đánh giá, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ trong hệ thống chính trị địa phương; tạo điều kiện về thời gian, hỗ trợ kinh phí cho cán bộ, công chức tham gia các lớp tập huấn, đào tạo về chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị. Chỉ trong vòng 4 năm (2011-2014), xã Phù Việt đã cử 23 cán bộ, công chức đi học nâng cao về chuyên môn và tham gia các khóa đào tạo trung cấp, sơ cấp chính trị. Những đồng chí sau khi hoàn thành các khóa học đã phát huy tốt năng lực nâng cao chuyên môn, vai trò tham mưu, điều hành quản lý trong quá trình công tác.

Trong tổng số 319 đảng viên đang sinh hoạt tại 9 chi bộ, số lượng đảng viên từ các cơ quan về nghỉ hưu chiếm phần lớn. Nhằm phát huy vai trò gương mẫu của các đảng viên cao tuổi, Đảng bộ đã vận động các đồng chí đảm nhiệm các chức vụ trong chi ủy, đoàn thể mặt trận thôn, xóm. “Với uy tín và trách nhiệm được giao, các đồng chí bí thư, thôn trưởng, chi hội trưởng đã thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về xây dựng NTM. Từ chỗ mơ hồ, ỷ lại, người dân đã biết NTM là gì, làm cho ai và ai là người hưởng lợi để tạo sự đồng thuận trong quá trình triển khai nhiệm vụ” - Phó Chủ tịch UB MTTQ xã Bùi Đình Nam cho biết thêm.

Cũng theo Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nguyễn Bá Du, song song với công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao năng lực, trình độ cho đội ngũ CBĐV, bí quyết để củng cố niềm tin đối với các tầng lớp nhân dân chính là phát huy cao nhất quy chế dân chủ cơ sở, đồng thời thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát, quản lý CBĐV. Thông qua các buổi thảo luận công khai và những đợt kiểm tra, giám sát, Đảng bộ đã kịp thời phát hiện và chỉ ra biện pháp khắc phục, những yếu kém trong công tác lãnh đạo chỉ đạo, của các tổ chức, cá nhân.

Lấy sức dân phục vụ cuộc sống cho dân

Xây dựng NTM, suy cho cùng chính là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Với đặc thù của một xã thuần nông, Phù Việt tập trung nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng thiết yếu phục vụ đời sống, sản xuất, tạo tiền đề hoàn thành các tiêu chí NTM. Theo chân Phó Chủ tịch UB MTTQ xã Phù Việt, chúng tôi được tiếp xúc với những người dân tự nguyện hiến đất, tháo dỡ tài sản để xây dựng cơ sở hạ tầng. Trong số những người được tiếp xúc, dẫu hoàn cảnh mỗi người mỗi khác nhưng điểm chung giữa họ chính là tinh thần tự giác về cuộc sống cộng đồng. “Hiến đất là để xây dựng đường sá phục vụ ngay cuộc sống của chúng tôi, đường đẹp thì nhà sang, đường rộng nhà thêm mát” - bà Lê Thị Hà (thôn Bùi Xá) chia sẻ.

Nhờ biết khai thác, huy động các nguồn lực, 3 năm qua, Phù Việt đã làm mới 20 km đường giao thông bê tông và cơ bản hoàn thiện các công trình hạ tầng thiết yếu.
Nhờ biết khai thác, huy động các nguồn lực, 3 năm qua, Phù Việt đã làm mới 20 km đường giao thông bê tông và cơ bản hoàn thiện các công trình hạ tầng thiết yếu.

Chỉ tay về phía con đường bê tông mới xây nối QL 15B với khu dân cư, ông Phan Duy Xu - Trưởng thôn Bùi Xá phấn khởi cho biết, để xây dựng các tuyến đường liên thôn, liên gia đạt tiêu chí NTM, 120/220 hộ trong xóm có liên quan đến mặt bằng đều tự nguyện hiến đất, tháo dỡ tài sản để xây dựng đường giao thông. Hộ ít thì vài chục m2, hộ nhiều lên đến vài trăm m2. Hiến đất, góp công xây dựng cơ sở hạ tầng đã trở thành niềm tự hào của mỗi hộ dân Bùi Xá.

Sự đồng thuận chính là yếu tố then chốt để Phù Việt vững tin trên con đường xây dựng NTM. Theo thống kê, sau 3 năm xây dựng NTM, toàn xã đã huy động được 120,8 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp 67 tỷ đồng, 12.985 ngày công, hiến 21.160m2 đất và nhiều tài sản giá trị khác. Từ nguồn huy động, địa phương đã xây dựng hơn 20 km đường giao thông nông thôn, kênh mương nội đồng, hoàn thiện cơ bản các công trình hạ tầng thiết yếu phục vụ đời sống, sản xuất. Đồng hành cùng nhân dân, những người con xa quê ở Phù Việt luôn hướng về quê hương, trong vòng 3 năm, Hội đồng hương xã Phù Việt ở các tỉnh, thành đã đóng góp, ủng hộ địa phương hơn 12 tỷ đồng xây dựng NTM.

Phó Chủ tịch UBND xã Phù Việt Nguyễn Đăng Thuần khẳng định, hoàn thiện cơ sở hạ tầng thiết yếu mới chỉ là bước đầu trong nhiệm vụ thúc đẩy và phát triển sản xuất. Lợi thế lòng dân được hiện thực hóa trong nhiệm vụ tái cấu trúc kinh tế. Từ thực trạng phát triển sản xuất của địa phương, Phù Việt ưu tiên nguồn lực phát triển lĩnh vực TM-DV, TTCN, xây dựng; tiếp tục quy hoạch, thu hút đầu tư tại 3 cụm công nghiệp với diện tích hơn 26 ha tại các khu vực tiếp giáp tỉnh lộ 2 và QL 1A. Mở rộng khu vực chợ Ba Giang thành khu thương mại tập trung của khu vực Bắc Thạch Hà; đồng thời quy hoạch các vùng đất sản xuất lúa năng suất thấp thành vùng chăn nuôi tập trung, nuôi trồng thủy sản. Đối với các vùng chủ động nước tưới, địa phương vận động bà con xây dựng các vùng sản xuất chuyên canh, cơ cấu các giống lúa chất lượng cao vào trồng đại trà.

“Ngoài ra, Phù Việt sẽ tập trung phát triển kinh tế hộ gia đình, coi đây là nguồn lực chính trong phát triển kinh tế của địa phương, sắp xếp lại lao động một cách hợp lý, hạn chế tối đa gia đình thuần canh sản xuất nông nghiệp” - Phó Chủ tịch UBND xã Nguyễn Đăng Thuần nhấn mạnh.

Về Phù Việt hôm nay, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng trước sự đổi thay của làng quê, những con đường đất lầy lội được thay bằng những tuyến đường bê tông dài hun hút. Đồng Tràn, đồng Lùng, đồng Rùa… xưa chằng chịt bờ thửa, nay ngăn ngắt màu xanh lúa mới với hệ thống kênh mương nội đồng được bê tông hóa. Làng Đỏ đang bứt phá trên lộ trình xây dựng NTM.

Sau hơn 3 năm xây dựng NTM, đến nay, Phù Việt đã hoàn thành 11/19 tiêu chí (quy hoạch, điện, bưu điện, thu nhập, hộ nghèo, cơ cấu lao động, hình thức tổ chức sản xuất, giáo dục, y tế, văn hóa, an ninh). Các tiêu chí còn lại đang tiệm cận ở mức hoàn thành, trong đó 4 tiêu chí (thủy lợi, cơ sở vật chất văn hóa, hệ thống chính trị, trường học) đang chờ thẩm định hoàn thành. Phù Việt phấn đấu cuối năm 2014, sẽ về đích tất cả các tiêu chí xây dựng NTM.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast