Làng rau lớn nhất Thạch Hà hối hả vào vụ tết

(Baohatinh.vn) - Những ngày này, trong cái rét căm căm, người nông dân xã Thạch Liên, Thạch Hà (Hà Tĩnh) vẫn đang tích cực ra đồng chăm sóc các loại rau, củ để kịp thu hoạch phục vụ thị trường Tết Nguyên đán.

Làng rau lớn nhất Thạch Hà hối hả vào vụ tết

Riêng gia đình bà Hoàng Thị Hà vụ tết này xuống giống 5 sào, trong đó chủ yếu là các loại bắp cải, su hào, cà chua...

Bà Hoàng Thị Hà (thôn Thọ) đã có nhiều năm gắn bó với nghề trồng rau, tâm sự: “Trồng rau là nguồn thu nhập chính cho nhiều gia đình ở đây từ nhiều năm qua. Rau được trồng quanh năm, nhưng vụ rau tết làm nhiều nhất, gấp 3 - 4 lần.

Lứa rau cuối năm được mùa sẽ mang lại cái tết tươm tất hơn cho người dân. Riêng gia đình tôi vụ tết này xuống giống 5 sào, trong đó chủ yếu là các loại bắp cải, su hào, cà chua... Từ đầu vụ đông đến nay đã cho thu hoạch hơn 40 triệu đồng, dự kiến dịp tết sẽ cho thu nhập thêm khoảng từ 20-25 triệu đồng nữa”.

Làng rau lớn nhất Thạch Hà hối hả vào vụ tết

Một số diện tích đã được thu hoạch để xuất đi các chợ tại Hồng Lĩnh, Can Lộc, Thạch Hà...

Tỉ mẩn chăm sóc luống súp lơ đang độ phát triển và ra hoa, anh Nguyễn Nam (thôn Khang) bộc bạch: “Vụ rau tết này tôi quyết định mở rộng diện tích lên gần 5 sào đất để trồng thêm nhiều loại hơn năm ngoái. Nếu thời tiết thuận lợi thì 5 sào rau này sẽ cho thu hoạch đúng vào dịp cận Tết Nguyên đán.

Do chất đất phù hợp cùng với việc chăm sóc tốt, rau phát triểu đều, chất lượng ổn định nên trung bình giá bắp cải 10.000 đồng/kg, su hào 11.000 đồng/kg, súp lơ 12.000 đồng/kg.”

Làng rau lớn nhất Thạch Hà hối hả vào vụ tết

Đến nay, diện tích rau phục vụ dịp tết của xã Thạch Liên đang phát triển tốt, hứa hẹn mùa vụ bội thu.

Thời gian gần đây, bên cạnh việc tham gia sản xuất rau của gia đình, Giám đốc HTX Rau an toàn thôn Khang, ông Nguyễn Xuân Tùng cũng tích cực bám ruộng để kiểm tra quá trình chăm sóc, vun trồng và sự phát triển của rau cùng với bà con.

Ông Tùng cho biết: “Diện tích rau ở đây được người dân trồng theo hình thức luân canh tại vùng đất ruộng đã được chuyển đổi nên từ tháng 10, bà con đã xuất bán thường xuyên một lượng lớn đi các chợ tại Hồng Lĩnh, Thạch Hà, Can Lộc…"

"Đây là giai đoạn bà cần tập trung bón phân, vun đất, làm cỏ để kích thích sự sinh trưởng của cây, góp phần tăng năng suất thu hoạch. Vụ rau tết năm nay, cả tổ có 36 hộ tham gia với gần 2,3ha rau xanh các loại gồm bắp cải, xu hào, xúp lơ, cà chua, đậu xanh, dưa chuột…" ông Tùng cho biết thêm.

Làng rau lớn nhất Thạch Hà hối hả vào vụ tết

Đây là giai đoạn bà con cần tập trung bón phân, vun đất, làm cỏ

Được biết, năm nay, bà con Thạch Liên sản xuất gần 28 ha rau sạch tại các vùng rau chuyên canh truyền thống ở thôn Thọ, thôn Khang, thôn Nguyên và trồng xen canh, gối vụ trên diện tích gần 10ha tại vườn nhà. Thời điểm hiện tại, diện tích rau xuống giống phục vụ cho dịp tết đều phát triển tốt và hứa hẹn sẽ cho thu hoạch đúng vụ, năng suất cao, được giá do thời tết năm nay khá thuận lợi.

Chủ tịch UBND xã Thạch Liên Nguyễn Sỹ Dần cho biết: "Một số diện tích rau trong vùng chuyên canh đã được áp dụng sản xuất theo mô hình VietGAP. Bà con cũng có ý thức hơn về việc sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật một cách hợp lý để đảm bảo chất lượng sản phẩm. Mong muốn lớn nhất của bà con là thị trường tiêu thụ ổn định, rau được giá. Đồng thời, sớm có chính sách xây dựng thương hiệu cho rau Thạch Liên để thuận lợi hơn trong khâu quảng bá sản phẩm; có điều kiện tập trung sản xuất theo hướng an toàn đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường”.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast