Linh hoạt nhưng đúng nguyên tắc trong kê khai, thẩm định thiệt hại

(Baohatinh.vn) - Xã Kỳ Hà đã chi trả tiền bồi thường sự cố môi trường cho 341 hộ dân của hai thôn Đông Hà và Nam Hà với số tiền trên 5,5 tỉ đồng. Song, hiện còn 3 thôn (Bắc Hà, Hải Hà, Tây Hà) vẫn chưa thể chi trả do chưa hoàn thành các bước trong hướng dẫn kê khai, xác định thiệt hại.

Được biết đây là 3 thôn bị ảnh hưởng nặng nề nhất của xã Kỳ Hà với trên 1.000 hộ dân, khoảng trên 400 tàu thuyền đánh bắt thủy hải sản.

linh hoat nhung dung nguyen tac trong ke khai tham dinh thiet hai

Bí thư thị ủy Kỳ Anh Nguyễn Đình Hải đề nghị các thành viên tổ phải kiên trì, có cách làm sáng tạo, linh hoạt để tạo sự đồng thuận trong nhân dân nhưng không được làm sai nguyên tắc.

Theo báo cáo từ tổ kê khai, xác định thiệt hại tại Kỳ Hà thì sau một thời gian không hợp tác kê khai, đến nay, cơ bản các hộ dân ở 3 thôn đã hoàn thành việc kê khai, hiện tổ kê khai đang tiến hành phân nhóm để chuẩn bị cho bước thẩm định.

Tại buổi kiểm tra, nắm tình hình công tác kê khai, xác định thiệt hại tại 3 thôn nói trên của lãnh đạo thị xã Kỳ Anh, tổ kê khai, xác định thiệt hại đã trình bày một số khó khăn, vướng mắc đang gặp phải, nhất là những phát sinh ở nhóm ngành nghề đơn giản và xác định các thông tin lao động là học sinh. Ngoài ra, hiện nay, tại thôn Bắc Hà bà con chỉ mới hợp tác kê khai nhóm tàu thuyền và các ngành nghề giản đơn, còn hơn 30 ha diện tích sản xuất muối thì vẫn chưa tiến hành kê khai, làm ảnh hưởng đến tiến độ chi trả bồi thường.

linh hoat nhung dung nguyen tac trong ke khai tham dinh thiet hai

Xã Kỳ Hà đã chi trả tiền bồi thường sự cố môi trường cho 341 hộ dân ở 2 thôn Đông Hà và Nam Hà với số tiền trên 5,5 tỉ đồng.

Trao đổi với tổ kê khai, Bí thư thị ủy Kỳ Anh Nguyễn Đình Hải đề nghị các thành viên tổ phải kiên trì, có cách làm sáng tạo, linh hoạt để tạo sự đồng thuận trong nhân dân nhưng không được làm sai nguyên tắc. Kê khai được đến đâu thì phải tiến hành thẩm định chi trả đến đó để giúp bà con ổn định cuộc sống, có nguồn vốn tái sản xuất, tạo sinh kế lâu dài.

Đối với nhóm ngành nghề đơn giản và nhóm lao động trẻ em, việc kê khai có phần phức tạp hơn nên cần phân nhóm thật chi tiết, cập nhật đầy đủ thông tin về tiêu chuẩn được nhận hỗ trợ cũng như lý do không được nhận hỗ trợ để người dân được biết.

Đối với tàu trên 90 CV theo hướng dẫn chỉ hỗ trợ chứ không phải bồi thường, vì vậy trong quá trình kê khai những tàu nào trên 90CV mà không có lao động thì chứng tỏ tàu không hoạt động, như vậy thì không hỗ trợ.

Để đảm bảo việc chi trả bồi thường được khách quan, đúng đối tượng, các thành viên tổ công tác cần tiếp tục vào cuộc quyết liệt, thông tin, hướng dẫn, giải thích rõ cho bà con về những băn khoăn, vướng mắc, triển khai việc thẩm định một cách chặt chẽ, khoa học để tạo được sự đồng thuận, sớm có thể chi trả được tiền bồi thường cho bà con tại 3 thôn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast