Lộc Hà quyết liệt, sáng tạo trong xây dựng nông thôn mới

(Baohatinh.vn) - Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), Lộc Hà đã có giải pháp hành động một cách quyết liệt, sáng tạo với những quyết sách đúng đắn, kịp thời, khơi dậy tinh thần và sức mạnh của người dân.

Động lực từ cơ chế, chính sách

Xác định phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, đời sống cho bà con là mục tiêu cốt lõi của chương trình xây dựng NTM, huyện Lộc Hà đã phân tích cụ thể tiềm năng, lợi thế của từng vùng miền để vạch ra hướng đi hiệu quả. Nổi bật nhất là ban hành kịp thời chính sách hỗ trợ người dân phát triển nghề đánh bắt, nuôi trồng và chế biến thủy sản. Chính sách đã tạo sự chuyển biển tích cực, mạnh mẽ trong phát triển ngư nghiệp, góp phần nâng cao đời sống người dân. Ước tính, thu nhập bình quân đầu người năm 2015 đạt 26 triệu đồng, tăng gần 2,6 lần so với năm 2010.

Lộc Hà quyết liệt, sáng tạo trong xây dựng nông thôn mới ảnh 1

HTX Sản xuất nông nghiệp và thủy sản Lộc Hà tổ chức khởi công dự án nuôi trồng thủy sản và chăn nuôi tổng hợp có tổng mức đầu tư 51 tỷ đồng tại xã Ích Hậu.

Ông Phan Văn Nhàn - Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: “Từ đầu năm 2012, huyện ban hành chính sách hỗ trợ đóng mới, nâng cấp tàu thuyền để người dân vươn khơi bám biển với số tiền hỗ trợ 200 triệu đồng/tàu cá đóng mới công suất trên 90 CV. Cộng với chính sách hỗ trợ của tỉnh, ngư dân Lộc Hà nhận được tổng số tiền 400 triệu đồng/tàu. Trong gần 4 năm, toàn huyện đã hỗ trợ đóng mới 55 tàu có công suất trên 90 CV, nâng tổng số tàu thuyền lên 310 chiếc với tổng công suất 13.800 CV. Dự kiến, tổng sản lượng đánh bắt thủy sản toàn huyện trong năm 2015 đạt trên 4.000 tấn, tăng gần 870 tấn so với năm 2010 (khoảng 21,7%)”.

Tích cực hỗ trợ người dân tiếp cận các hình thức phát triển sản xuất mới và các hồ sơ thủ tục để được hưởng cơ chế, chính sách hỗ trợ của tỉnh, 5 năm qua, toàn huyện có 200 lượt đối tượng được thụ hưởng các chính sách của trung ương, tỉnh, huyện với tổng số tiền 24,655 tỷ đồng và 944 khách hàng được vay vốn hỗ trợ lãi suất theo Quyết định 26, 23 của UBND tỉnh với tổng số tiền 322,382 tỷ đồng. Nhờ đó, Lộc Hà đã xây dựng mới được 394 mô hình, trong đó, có 86 mô hình lớn, 91 mô hình vừa, 217 mô hình nhỏ.

Bứt phá trong xây dựng cơ sở hạ tầng

Năm 2013, Lộc Hà đã mạnh dạn đăng ký xã Thạch Châu là địa phương cán đích NTM đầu tiên. Từ bài học kinh nghiệm xã điểm, năm 2014, xã Thạch Bằng nỗ lực đạt chuẩn và dự kiến cuối năm nay sẽ là Ích Hậu. Điều đáng nói, các xã về đích của huyện đều được tỉnh đánh giá có các tiêu chí đạt chất lượng cao và bền vững. Đến nay, 13 xã trong toàn huyện đã hoàn thành 134 tiêu chí, phấn đấu hết năm 2015 không còn xã đạt dưới 10 tiêu chí và đạt tổng cộng 170 tiêu chí. Trong đó, nhiều xã đã đạt các tiêu chí khó và cần nhiều nguồn lực thực hiện như: giao thông, trường học, thủy lợi, cơ sở vật chất văn hóa.

Nhân dân Mai Phụ ra quân xây dựng đường giao thông nông thôn

Nhân dân Mai Phụ ra quân xây dựng đường giao thông nông thôn

Chương trình xây dựng NTM đã giúp Lộc Hà tranh thủ tốt các nguồn lực để xây dựng cơ sở hạ tầng, đổi thay diện mạo huyện mới. Ông Phan Đình Cương - Bí thư Đảng ủy xã Thạch Bằng chia sẻ: “Lúc chưa bắt tay triển khai, quả thật chúng tôi rất lo lắng vì những phần việc cần làm quá lớn và cần nhiều nguồn lực. Sau khi họp bàn, phân tích tình hình thực tế, xã đã vạch ra kế hoạch thực hiện chi tiết, cụ thể với phương châm công khai, minh bạch và dân chủ. Trước hết, để làm gương cho người dân noi theo thì tất cả cán bộ, đảng viên của xã phải luôn đi trước”.

Ông Lê Hồng Cơ - Trưởng phòng Công thương UBND huyện Lộc Hà cho biết: “Nhờ huy động tốt các nguồn lực, Lộc Hà đã có bước đột phá mạnh mẽ về hạ tầng cơ sở. Toàn huyện có hơn 307,5 km đường giao thông nông thôn các loại được đầu tư nâng cấp và xây mới. Địa phương đã hoàn thành di dời toàn bộ cột điện trong phạm vi quy hoạch đường giao thông; xây dựng, nâng cấp đạt chuẩn 8 nhà văn hóa, 6 khu thể thao xã; 65 nhà văn hóa, 43 khu thể thao thôn, 10 trạm y tế; 22 trường học các cấp được xây dựng, nâng cấp đạt chuẩn và nâng chuẩn”. Được biết, tổng nguồn vốn Lộc Hà huy động xây dựng NTM trong giai đoạn 2011-2015 đạt trên 2.200 tỷ đồng, trong đó, huy động từ nhân dân đạt trên 960 tỷ đồng (chiếm trên 42%).

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast