Lúa nhiễm bệnh bạc lá, xã Đức Thủy mất mùa diện rộng

(Baohatinh.vn) - Vụ hè thu năm nay, nông dân xã Đức Thủy (Đức Thọ) gieo cấy 314 ha, trong đó, 181 ha lúa Hương thơm (tám thơm). Hiện nay, trên nhiều cánh đồng, lúa bị bệnh bạc lá, cháy gần như từ gốc tới ngọn, khiến năng suất giảm đáng kể.

Nếu như năng suất lúa Hương thơm của Đức Thủy những vụ hè thu trước đạt bình quân 2,2-2,5 tạ/sào, thì năm nay, chỉ đạt 1,7-2 tạ/sào. Thậm chí, cục bộ một số vùng cháy nhiều, năng suất chưa đầy 1 tạ/sào.

lua nhiem benh bac la xa duc thuy mat mua dien rong

Người dân Đức Thủy buồn rầu nhìn vụ mùa thất bát

Đang gặt vội mấy sào ruộng cháy nặng, ông Đinh Quốc Tình (xóm 11 Trung Thành) cho biết: “Hè thu năm nay, tôi gieo cấy 8 sào lúa Hương thơm. Mặc dù trước đó đã phun thuốc phòng trừ sâu bệnh các loại, nhưng sau khi lúa trổ khoảng 1 tuần là xuất hiện bệnh bạc lá. Dịch bệnh lây lan quá nhanh, không khống chế được nên năng suất lúa giảm đáng kể. Năm ngoái, 8 sào hè thu cũng cấy Hương thơm, tôi thu hoạch được trên 1,6 tấn thóc, nhưng năm nay, may lắm cũng được 8 tạ, giảm một nửa”.

Ngoài ông Tình, chị Đinh Thị Thành (xóm 5 Trung Thành) là một trong những hộ bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Theo chị, năm ngoái, ruộng cho thu hoạch trung bình 2 tạ/sào, nhưng năm nay chắc giảm hơn một nửa. Chỉ vào bó lúa cháy rụi, toàn hạt lép, chị Thành buồn bã: “Với lúa này, chắc cũng chỉ 7-8 yến/sào là tối đa”.

Chủ tịch UBND xã Nguyễn Nghiêm cho hay, năm nay, Đức Thủy gieo cấy 181 ha lúa Hương thơm. Khi lúa được 40-50 ngày tuổi là xuất hiện bệnh bạc lá. Mặc dù xã đã chỉ đạo nhân dân phòng chống sớm nhưng do gặp mưa, lúa bị dập thân lá sau bão và do giống cũ, kháng bệnh yếu nên lây lan nhanh, ảnh hưởng khoảng 100 ha. Những vùng bị nặng, năng suất chỉ đạt khoảng 1,5 -1,6 tạ/sạo. Cá biệt, một số hộ bị nặng nhất ở xóm 5 Trung Thành chỉ đạt chưa đầy 1 tạ/sào”.

Theo Trưởng phòng NN&PTNT Đức Thọ Nghiêm Sỹ Đông: “Vụ hè thu năm nay, tuy năng suất không bằng năm ngoái nhưng nhìn chung vẫn đạt 2,3-2,4 tạ/sào. Riêng Đức Thủy là vùng cục bộ bị nhiễm bệnh bạc lá khá nặng. Nguyên nhân có hai khả năng xảy ra, đó là trước đây, Đức Thủy có vài điểm bạc lá (ổ bệnh), nay gặp điều kiện thuận lợi nên bệnh bùng phát. Bên cạnh đó, năm nay, Đức Thủy cấy sớm nên khi lúa trổ, gặp đúng bão số 2 khiến thân, lá bị dập tạo điều kiện cho vi khuẩn bạc lá dễ xâm nhập, lây lan nhanh. Mặc dù huyện đã ban hành các công điện chỉ đạo phòng chống sâu bệnh trên lúa hè thu và chính quyền, người dân vào cuộc khá tốt, nhưng thực tế thuốc đặc trị kém hiệu quả nên bệnh vẫn lây lan nhanh”.

Với khoảng 100 ha bị nhiễm bệnh bạc lá, năng suất, sản lượng lúa ở Đức Thủy giảm tương đối lớn so với cùng kỳ năm ngoái.

Chủ đề Cây trồng - Mùa vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast