Mô hình giống lúa VTNA-2 tại Cẩm Bình là nhân tố để mở rộng sản xuất hàng hóa

Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn trong hội thảo đầu bờ đánh giá kết quả mô hình giống lúa VTNA-2 tại xã Cẩm Bình (Cẩm Xuyên).

Mô hình giống lúa chất lượng cao VTNA-2 được xây dựng tại xã Cẩm Bình trong vụ hè thu 2012 với 426 ha, chiếm 95,7% diện tích toàn xã. Đây là cánh đồng mẫu lớn nhất tỉnh theo hướng liên kết sản xuất hàng hóa được ký kết giữa UBND xã Cẩm Bình và Tổng công ty CP Vật tư nông nghiệp Nghệ An.

Qua quá trình thực hiện cho thấy, đây là loại giống chất lượng, có thời gian sinh trưởng ngắn (từ 90- 95 ngày); chống đổ tốt; ít sâu bệnh. Đặc biệt, với việc thực hiện một giống lúa trên cùng một cánh đồng đã giúp trà lúa trổ tập trung và cho năng suất vượt trội so với các giống trên địa bàn từ 45- 50 kg/sào, đạt 2,8- 3 tạ/sào; thu lãi trên 9 triệu đồng/ha. Đến nay, toàn xã đã thu hoạch được 90% diện tích hè thu.

Các đại biểu tham quan mô hình VTNA- 2 tại xã Cẩm Bình

Các đại biểu tham quan mô hình VTNA- 2 tại xã Cẩm Bình

Báo cáo chia sẻ kinh nghiệm của xã cũng nêu rõ, để có được những thành quả này, đó là sự quyết tâm cao của BCH Đảng bộ xã về xây dựng chủ trương, chính sách lúa hàng hóa. Quá trình này đã phát huy vai trò, trách nhiệm của các bên theo hợp đồng; từ đó giúp người dân có nhận thức mới về sản xuất sản phẩm hàng hóa, chú trọng hơn trong việc đảm bảo nghiêm quy trình kỹ thuật, góp phần đẩy mạnh phát triển sản xuất nâng cao thu nhập cho người dân trong xây dựng nông thôn mới.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn bày tỏ sự hài lòng và chúc mừng sự thành công của Đảng bộ và nhân dân xã Cẩm Bình. Đồng chí nhấn mạnh: Tiêu chí nâng cao thu nhập là tiêu chí khó nhất trong chương trình xây dựng nông thôn mới. Việc xã Cẩm Bình tiên phong xây dựng cánh đồng mẫu lớn, có sự liên kết với doanh nghiệp theo mô hình khép kín từ sản xuất, quy trình kỹ thuật đến đầu ra cho sản phẩm là nhân tố quan trọng, là tiền đề mở rộng mô hình sản xuất hàng hóa theo việc ký hợp đồng. Đó là sự phát triển tất yếu của nông nghiệp tỉnh nhà. Đồng chí lưu ý, địa phương cần tổ chức tổng kết bài bản, đánh giá hiệu quả rõ hơn về cánh đồng mẫu; đồng thời cần nhân rộng mô hình, xây dựng các HTX, tổ hợp tác vững mạnh đứng ra ký kết với doanh nghiệp.

Ký kết thu mua sản phẩm giữa UBND xã Cẩm Bình và Tổng công ty CP VTNN Nghệ An

Ký kết thu mua sản phẩm giữa UBND xã Cẩm Bình và Tổng công ty CP VTNN Nghệ An

Cuối buổi, hội thảo đã chứng kiến lễ ký kết thu mua sản phẩm lúa VTNA-2 giữa UBND xã Cẩm Bình và Tổng công ty CP Vật tư nông nghiệp Nghệ An.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast