Mô hình nông thôn mới - Bền vững từ lòng dân

(Baohatinh.vn) - Thực hiện mục tiêu cốt lõi là nâng cao thu nhập cho người dân, 5 năm qua, Hà Tĩnh đã có nhiều chính sách khuyến khích phát triển sản xuất đặc thù. Hiệu quả của hơn 8.000 mô hình SXKD từ miền núi đến đồng bằng, xuống vùng biển đã được khẳng định, phá vỡ tư duy ”manh mún, nhỏ lẻ” nhiều đời nay của người nông dân Hà Tĩnh. Đây là những "mô hình nông thôn mới (NTM) của lòng dân”.

Mô hình nông thôn mới - Bền vững từ lòng dân ảnh 1
Vườn mẫu của gia đình ông Nguyễn Văn Trung, thôn Tân An, xã Cẩm Bình (Cẩm Xuyên).

Kỳ tích hơn 8.000 mô hình

Bám sát đề án tái cơ cấu nông nghiệp của tỉnh và các cơ chế, chính sách ưu đãi phát triển kinh tế nông nghiệp, nhiều hộ nông dân đã mạnh dạn đầu tư SXKD, xây dựng các mô hình trang trại, gia trại hướng vào sản xuất các sản phẩm chủ lực của tỉnh như chăn nuôi lợn, trâu, bò, nuôi trồng thủy sản, trồng cây ăn quả, rau - củ - quả trên đất cát hoang hóa ven biển với quy mô lớn, có giá trị kinh tế cao. Việc xây dựng, phát triển các mô hình sản xuất, chăn nuôi của người nông dân không còn đơn độc, gánh nhiều rủi ro mà đã có sự tiếp sức bằng các chương trình tập huấn kỹ thuật của các tổ chức hội, đoàn thể và đặc biệt là gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng mới, theo hướng “doanh nghiệp hóa sản phẩm, liên kết hóa sản xuất và xã hội hóa đầu tư”, theo chuỗi liên kết “vừa tập trung, vừa phân tán”.

Những mô hình tiêu biểu do người nông dân thực sự làm chủ xuất hiện ngày càng nhiều. Trong đó có mô hình chăn nuôi theo hướng liên kết 300 con lợn nái, 500 con lợn thịt, giải quyết việc làm cho hơn 20 lao động, lợi nhuận hàng tỷ đồng của anh Nguyễn Văn Xoan ở xã Ân Phú (Vũ Quang); mô hình chăn nuôi lợn quy mô 4.700 con/lứa của ông Trần Nghệ Tịnh ở xã Cẩm Thăng (Cẩm Xuyên), doanh thu hơn 70 tỷ đồng, lợi nhuận khoảng 7 tỷ đồng/năm; ông Bùi Vĩnh Dũng ở xã Cẩm Dương (Cẩm Xuyên), ông Nguyễn Văn Đào ở xã Thạch Khê (Thạch Hà) nuôi tôm, cua thương phẩm, doanh thu 1,5 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho 4 lao động thường xuyên...

Mô hình nông thôn mới - Bền vững từ lòng dân ảnh 2
Thông qua chương trình liên kết Hội Nông dân và Mitraco đã tạo điều kiện thuận lợi để HTX Rau - củ - quả Hà Trung (Cẩm Hòa - Cẩm Xuyên) ra đời, biến bãi cát mênh mông thành đồng rau tươi tốt.

Phát huy thế mạnh vườn đồi, hàng ngàn hộ nông dân áp dụng các tiến bộ KHKT vào trồng cây ăn quả chất lượng cao như: ông Ngô Xuân Linh chủ trang trại trồng cam, chăn nuôi tổng hợp ở xã Sơn Mai (Hương Sơn), tổng diện tích 21 ha, doanh thu đạt hơn 40 tỷ đồng, lợi nhuận hàng chục tỷ đồng; hộ ông Phạm Ngọc Thưởng, ở xã Sơn Mai (Hương Sơn) với tổng diện tích 7 ha, trồng cam và chăn nuôi tổng hợp doanh thu hàng chục tỷ đồng; mô hình trang trại tổng hợp của ông Nguyễn Hồng Khai, ở xã Gia Phố (Hương Khê) với 30 ha, trong đó, 10 ha cam, bưởi; 4 con hươu; 4.000 con gà/lứa, thu nhập 1 tỷ đồng/năm.

Trên thực tế, việc sử dụng nguồn ngân sách hỗ trợ trực tiếp và thông qua lãi vay phát triển sản xuất kết hợp cơ chế trao quyền tối đa cho người dân đã phát huy hiệu quả rõ rệt. Anh Nguyễn Thái Huy (xóm Tân Quang, xã Đức Lạng, Đức Thọ) cho biết, từ tháng 8/2014, khi tỉnh có chính sách hỗ trợ phát triển trang trại lợn giống (các trang trại quy mô 300 con trở lên được tỉnh hỗ trợ 3 tỷ đồng), anh đã mạnh dạn vay vốn (từ Ngân hàng Nông nghiệp) để xây dựng mô hình trang trại lợn nái quy mô 350 con. Toàn bộ vốn đầu tư cho dự án hơn 9 tỷ đồng, trong đó, riêng vốn vay 4,25 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi. Với đầu ra thuận lợi như hiện nay, anh Huy nhẩm tính, dự kiến, khoảng 2-3 năm là gia đình anh hoàn trả được vốn đầu tư và bắt đầu thu lãi.

Mô hình nông thôn mới - Bền vững từ lòng dân ảnh 3
Nhiều mô hình nuôi hươu ở Hương Sơn cho hiệu quả kinh tế cao

Nông thôn mới của lòng dân

Là tỉnh có điểm xuất phát thấp, năm 2011, bình quân mỗi xã mới chỉ đạt 4,1 tiêu chí, sau 5 năm xây dựng NTM, Hà Tĩnh đã bứt phá đi lên, thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn tăng 3 lần và không còn xã dưới 8 tiêu chí. Hà Tĩnh được T.Ư đánh giá là điểm sáng trong xây dựng NTM, tạo ra nhiều mô hình mới hiệu quả và bền vững gắn với chương trình mục tiêu quốc gia. Hiệu quả từ hơn 8.000 mô hình SXKD được hình thành và phát triển trong 5 năm qua là minh chứng cho cách làm sáng tạo của Hà Tĩnh, để lại dấu ấn đậm nét.

Bà Phan Thị Nhiên ở thôn Nam Trà, xã Hương Trà (Hương Khê) cho rằng, từ những người làm ăn chưa có định hướng, sau khi có chủ trương xây dựng NTM, người dân đã được mở mang nhiều ngành nghề. Còn ông Lê Văn Bình – Bí thư Đảng ủy xã Xuân Mỹ (Nghi Xuân) khẳng định, con người đã xây dựng thành công NTM, nhưng NTM cũng xây dựng nên ý thức con người.

Đánh giá kết quả 5 năm về xây dựng mô hình phát triển sản xuất, xây dựng NTM ở Hà Tĩnh, Bí thư Tỉnh ủy Võ Kim Cự khẳng định, từ chương trình NTM, đời sống người dân Hà Tĩnh đã có sự thay đổi rõ nét, xóa được đói, giảm được nghèo. Tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh từ chỗ 37-38%, nay chỉ còn 5,6%. Qua xây dựng NTM, người nông dân đã thay đổi cơ bản tư duy, biết tổ chức sản xuất, biết kinh doanh và biết tự giải phóng mình, đi lên bằng sức lao động, bằng tài nguyên của chính từng làng, từng xã, từng địa phương.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast