Mở rộng sản xuất rau màu hàng hóa, cây trồng vụ đông

(Baohatinh.vn) - Sau những khó khăn đầu vụ do thời tiết diễn biến bất lợi, hiện nay, hầu hết các địa phương trong tỉnh đã khôi phục diện tích vụ đông bị hư hại và tranh thủ thời tiết thuận lợi mở rộng sản xuất, nhằm đảm bảo chỉ tiêu kế hoạch đã đề ra theo đề án của tỉnh.

Vụ đông năm nay, xã Thạch Liên (Thạch Hà) - một trong những địa phương có truyền thống sản xuất rau màu vụ đông - cơ cấu 40 ha. Do các trận mưa lớn đầu vụ, Thạch Liên bị hư hại trên 10 ha rau, củ, quả. Tranh thủ thời tiết khô ráo, bà con nông dân khẩn trương xới xáo, phá váng số diện tích còn có khả năng phục hồi, đồng thời tiếp tục làm đất và tập trung gieo trỉa các diện tích mới. Đến nay, 100% diện tích vụ đông của xã được xuống giống; một số diện tích đã cho thu hoạch. Dự kiến, năm nay, Thạch Liên sẽ có một lượng lớn rau màu cao cấp và an toàn như: xúp lơ, bắp cải, su hào, các loại đậu… để phục vụ thị trường Tết Nguyên đán Ất Mùi.

Mở rộng sản xuất rau màu hàng hóa, cây trồng vụ đông ảnh 1

Nông dân Thạch Văn (Thạch Hà) tập trung chăm sóc rau vụ đông.

Gia đình ông Nguyễn Thọ Thống có diện tích rau màu lớn nhất xóm Thọ, xã Thạch Liên. Với trên 5 sào đất trồng các loại rau sạch, mấy trận mưa đầu mùa đã làm hư hại hơn 2 sào. Tuy nhiên, nhờ có kinh nghiệm gieo trỉa và chăm sóc, đến nay, vườn rau của ông Thống đã được khôi phục hoàn toàn. Trong khoảng một tuần tới, cải bắp sẽ bán được và hứa hẹn có giá trị cao, do thị trường rau, đặc biệt là rau cao cấp còn khan hiếm. Theo ông Thống, những năm qua, thu nhập của gia đình ông cũng như bà con ở đây chủ yếu vẫn nhờ vào cây rau màu vụ đông.

“Đối với chúng tôi, vụ đông mặc dù sản xuất rất khó khăn nhưng lại là nguồn thu nhập chính của gia đình. Vì vậy, dù thời tiết bất lợi, nhưng chúng tôi vẫn tranh thủ tận dụng hết quỹ đất và gieo trỉa đa dạng các loại giống để tăng thu nhập” - ông Nguyễn Thọ Thống cho biết.

Không chỉ ở Thạch Liên, các địa phương vùng trọng điểm sản xuất vụ đông khác như: Thạch Bằng (Lộc Hà); Tượng Sơn (Thạch Hà); Thạch Hưng, Thạch Môn (TP Hà Tĩnh); Cẩm Bình (Cẩm Xuyên); Đức La (Đức Thọ) và các huyện miền núi như Hương Sơn, Hương Khê, Vũ Quang, các diện tích rau màu sản xuất đầu vụ cũng bị ảnh hưởng nặng nề, nhiều diện tích bị mất trắng do mưa lớn. Tuy nhiên, đến thời điểm này, nhiều địa phương đã đạt và vượt kế hoạch về diện tích. Điều này cho thấy, so với các năm trước, năm nay, người dân đang khá mặn mà với sản xuất vụ đông; đồng thời, các địa phương cũng quan tâm hỗ trợ để tận dụng tiềm năng nhằm nâng cao thu nhập cho người dân.

Thôn Xuân Khánh, một trong những địa phương có diện tích vụ đông lớn nhất xã Thạch Bằng, những ngày thời tiết khá thuận lợi, bà con tập trung nhân lực và phương tiện để xuống giống và chăm sóc. Không chỉ phát triển các loại cây rau màu hàng hóa, những năm qua, người dân thôn Xuân Khánh nói riêng và xã Thạch Bằng nói chung đang phát triển mạnh diện tích khoai lang. Với khả năng kháng chịu thời tiết tốt, dễ thích nghi và có giá trị kinh tế cao, cây khoai lang khá phù hợp để cơ cấu trong vụ đông, góp phần nâng cao giá trị trên đơn vị diện tích vụ đông của xã.

Ông Nguyễn Đình Cương - Bí thư đồng thời là Chủ tịch UBND xã cho biết: “Thạch Bằng là một trong những địa phương nằm trong vùng không chủ động nước nên không còn cách nào khác, những năm qua, xã luôn xác định vụ đông là vụ sản xuất chính trong năm. Đặc biệt, trong giai đoạn thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, sản xuất rau, củ, quả nói riêng và vụ đông nói chung đang được xã chỉ đạo phát triển lên một bước mới, đồng thời, từng bước xây dựng các mô hình sản xuất điểm để nhân rộng”.

Ông Nguyễn Trí Hà - Phó Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ thực vật Hà Tĩnh cho biết: Hiện tại, thời tiết đang ủng hộ việc làm đất và xuống giống vụ đông. Nhiều giống cây trồng (kể cả cây ngô) vẫn đang nằm trong khung lịch thời vụ. Vì vậy, ngành chuyên môn đang tiếp tục theo dõi và đẩy mạnh chỉ đạo các địa phương tranh thủ điều kiện thuận lợi, vận động bà con khẩn trương làm đất gieo trỉa nhằm đạt và vượt chỉ tiêu về diện tích các loại rau màu hàng hóa; đặc biệt là mở rộng diện tích cây ngô đông muộn để đảm bảo sản lượng, đồng thời cung cấp nguồn thức ăn cho đàn gia súc trong những ngày giá rét.

Vụ đông năm nay, với những kết quả bước đầu, đã cho thấy tín hiệu vui, đặc biệt là nhận thức, nhu cầu và năng lực sản xuất của bà con nông dân đang được nâng cao. Đây được coi là yếu tố có tính nền tảng để ngành chuyên môn và cấp ủy, chính quyền các địa phương tập trung chỉ đạo sản xuất; đưa vụ đông đạt hiệu quả cao trên các tiêu chí; thực sự trở thành một trong những vụ sản xuất chính trong năm theo chủ trương của tỉnh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast