Một thập niên nuôi lớn niềm tin

(Baohatinh.vn) - Ngày 6/12/2004, Công ty Chế biến thức ăn gia súc và Chăn nuôi được thành lập, tạo bước đột phá, “đi tắt đón đầu” thực hiện mục tiêu phát triển nông nghiệp, nông thôn Hà Tĩnh. Trải qua bao khó khăn, thách thức, hôm nay, những người trong cuộc đã có thể tự hào về thành quả sau tròn 1 thập niên phấn đấu không mệt mỏi...

Một thập niên nuôi lớn niềm tin ảnh 1

Trung tâm giống lợn nhìn từ trên cao xuống

Công ty Chế biến thức ăn gia súc và Chăn nuôi ra đời (đứng chân trên địa bàn xã Thạch Vĩnh, Thạch Hà) là kết quả sau nhiều năm “thai nghén” về một nền nông nghiệp hiện đại, chọn điểm đột phá là chăn nuôi lợn tập trung của “nhạc trưởng” Võ Kim Cự - nguyên Tổng Giám đốc Tổng Công ty KS&TM Hà Tĩnh (nay là Chủ tịch UBND tỉnh).

Để có một công ty với mục tiêu “kép”: vừa tiến hành chăn nuôi theo quy trình kỹ thuật của Thái Lan, vừa xây dựng nhà máy chế biến thức ăn gia súc công suất 120.000 tấn/năm, tháng 4/2004, Ban dự án “Ứng dụng công nghệ tiên tiến trong tổ hợp sản xuất giống chăn nuôi, chế biến thức ăn gia súc” đã được thành lập với 5 thành viên. Sau nhiều nỗ lực tiếp cận, học tập kinh nghiệm từ các đơn vị chăn nuôi trong và ngoài nước, bộ tài liệu về xây dựng dự án và hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi lợn đã được hoàn tất. Tháng 7/2005, đàn lợn 459 con giống “ông bà” và “bố mẹ” tập trung chăn nuôi theo quy trình hiện đại lần đầu tiên xuất hiện trên đất Hà Tĩnh…

Ngày 8/10/2007, Công ty Chế biến thức ăn gia súc và Chăn nuôi được tách ra 2 đơn vị: Công ty Chăn nuôi Thạch Vĩnh và Công ty Chế biến thức ăn gia súc Thiên Lộc. Từ tháng 9/2009 đến nay, được chuyển đổi thành Công ty CP Chăn nuôi Mitraco với tổng số vốn điều lệ 35 tỷ đồng, trong đó, Mitraco nắm giữ 58,6%; Công ty Mua bán nợ, Bộ Tài chính nắm giữ 36%.

10 năm, không thể nói hết những khó khăn của cán bộ, công nhân viên Công ty khi phải thay đổi để phù hợp với cơ chế mới, từ bắt tay cắm mốc lộ giới đến xây dựng chuồng trại, rồi thức trắng bao đêm “canh giấc ngủ” đàn lợn giống mới nhập về. Chưa kịp vui thì mọi hy vọng của CBCNV công ty tưởng chừng bị dập tắt khi dịch tai xanh xảy ra ở nhiều tỉnh, thành trên cả nước và Hà Tĩnh không là ngoại lệ. Ấy là vào năm 2008. Để tránh mầm bệnh lây lan từ ngoài vào, đội ngũ CBCNV công ty buộc phải “cách ly” gia đình, “đóng quân” tại trại lợn 6 tháng trời. Sau cú “sốc” tai xanh, lợn thịt những năm sau đó lại liên tục rớt giá, hoạt động của công ty lâm vào cảnh lao đao…

Một thập niên nuôi lớn niềm tin ảnh 2

Công ty thường xuyên cải tiến công nghệ nhằm tăng hiệu quả sản xuất và nâng cao năng lực cạnh tranh.

Nhưng với bản lĩnh, quyết tâm và cả tâm huyết chung được khơi dậy, đội ngũ cán bộ, kỹ sư, kỹ thuật đã triển khai hàng loạt giải pháp thích ứng với từng thời điểm, giai đoạn. Theo đó, tiết kiệm tối đa chi phí không chính thức, áp dụng và thường xuyên cải tiến công nghệ nhằm tăng hiệu quả sản xuất, đồng thời, hạ giá thành sản phẩm để nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường.

Những nỗ lực lớn đã được đền đáp. Nếu năm 2006, doanh thu của công ty mới chỉ đạt 8,3 tỷ đồng, thì đến nay đã đạt trên 220 tỷ đồng; tốc độ tăng trưởng doanh thu hàng năm đạt 49%. Năm 2007, lợi nhuận sau thuế xấp xỉ 1 tỷ đồng, đến nay đạt trên 10 tỷ đồng. Thu nhập bình quân đầu người từ 2 triệu đồng/tháng (năm 2006) đến năm 2014 đạt 7 triệu đồng/tháng. Quy mô đàn chăn nuôi ngày đầu thành lập là 1.000 lợn nái và 22.000 lợn thương phẩm, đến nay đã có 3.900 nái, 75.000 lợn thương phẩm và hậu bị; tốc độ tăng trưởng đàn bình quân hàng năm 45%.

Xác định vị thế là đơn vị chủ lực trong phát triển chăn nuôi, góp phần chuyển dịch cơ cấu ngành nghề theo Nghị quyết 26 T.Ư, Nghị quyết 8 BCH Đảng bộ tỉnh về sự nghiệp tam nông, ngay khi đi vào hoạt động, công ty đã liên doanh, liên kết với bà con nông dân trong việc phát triển chăn nuôi vệ tinh. Đến nay, công ty đã liên kết được 49 hộ chăn nuôi thương phẩm, quy mô 300-500 lợn/lứa/hộ, mỗi năm, xuất chuồng khoảng 52.000 con; thu nhập của các hộ từ 150-200 triệu đồng/năm. Đồng thời, liên kết với 4 HTX chăn nuôi lợn nái gia công quy mô 400-500 nái/hộ. Đặc biệt, từ năm 2013 đến nay, Công ty đã liên kết với 17 tổ hợp chăn nuôi với 130 hộ nuôi tổng số 11.000 con/năm; lợi nhuận hàng năm 35-50 triệu đồng/hộ; giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động.

Không chỉ làm ăn hiệu quả, công ty còn tham gia tích cực các hoạt động an sinh xã hội, đồng cam cộng khổ cùng bà con nông dân khắc phục thiệt hại do thiên tai gây ra. 10 năm qua, công ty đã trích hàng tỷ đồng để tham gia làm nhà tình nghĩa; hỗ trợ các địa phương xây dựng NTM…

Từ kết quả đạt được cùng những kinh nghiệm quý sau 10 năm hoạt động, hiện công ty đang tự tin thực hiện các mục tiêu chiến lược. Đó là đầu tư đổi mới thiết bị công nghệ, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao; phát triển quy mô sản xuất, tăng trưởng đàn nái theo hướng xã hội hóa đầu tư; nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo thế cạnh tranh; mở rộng thị trường; đảm bảo sản xuất bền vững gắn với an toàn dịch bệnh.

Trước mắt, công ty sẽ đưa Trung tâm Sản xuất giống lợn chất lượng cao Mitraco Kỳ Phong (Kỳ Anh) vào hoạt động. Đây là công trình trọng điểm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đánh dấu 10 năm phấn đấu không mệt mỏi nhưng cũng rất đỗi tự hào của đội ngũ CBCNVC công ty. Theo đó, với tổng mức đầu tư gần 90 tỷ đồng, quy mô 1.200 nái, trong đó có 600 nái “ông bà”; mỗi năm, Trung tâm Sản xuất giống lợn chất lượng cao Mitraco Kỳ Phong cung cấp ra thị trường 26.000 con lợn thương phẩm…

Có thể nói, mục đích hướng đến một nền nông nghiệp hiện đại đã được minh chứng và hiện hữu từng ngày trong hoạt động của Công ty CP Chăn nuôi Mitraco.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast