Nghi Xuân vinh danh 40 tập thể, cá nhân điển hình xây dựng NTM

(Baohatinh.vn) - Huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) vừa tổ chức hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2011-2015 và vinh các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện chương trình. Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đặng Quốc Vinh tới dự và phát biểu chỉ đạo.

Nghi Xuân vinh danh 40 tập thể, cá nhân điển hình xây dựng NTM ảnh 1

Thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM giai đoạn 2011 - 2015, huyện Nghi Xuân đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó, chú trọng công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, giúp người dân hiểu được mục đích, ý nghĩa của việc xây dựng NTM.

Sau 5 năm, huyện Nghi Xuân đầu tư trên 1.196 tỷ đồng xây dựng NTM, trong đó: Nhà nước 425 tỷ 449 triệu đồng; nhân dân đóng góp bằng tiền mặt, hiến đất, tài sản, ngày công... tương đương số tiền 142 tỷ đồng; còn lại là các nguồn vốn khác. Toàn huyện đã bê tông hóa và nhựa hóa trên 320 km đường GTNT, gần 58 km kênh mương nội đồng, kiên cố hóa trên 500 phòng học; xây mới và tu sửa nâng cấp 8 nhà văn hóa, khu thể thao xã đạt chuẩn và các công trình phúc lợi khác.

Nghi Xuân vinh danh 40 tập thể, cá nhân điển hình xây dựng NTM ảnh 2

Nhiều công trình phúc lợi xã hội, văn hóa ở Nghi Xuân được đầu tư đạt chuẩn NTM

Trên cơ sở 5 đề án trọng tâm của tỉnh, huyện đã ban hành các đề án phù hợp với thực tế của địa phương để tập trung phát triển sản xuất hàng hóa chủ lực gắn với tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp theo chuỗi liên kết. Đến nay, toàn huyện đã xây dựng 389 mô hình sản xuất có hiệu quả, trong đó có 61 mô hình loại lớn, 50 mô hình loại vừa, 278 mô hình loại nhỏ và trên 600 mô hình chăn nuôi quy mô nhỏ gắn với kinh tế nông hộ. Một số loại giống thủy sản có giá trị cao (cá vược, cá bơn, cá mú...) được triển khai nuôi thành công trên địa bàn huyện.

Đến nay, Nghi Xuân đã có 2 xã là Xuân Mỹ và Xuân Viên về đích NTM; 2 xã Xuân Phổ và Xuân Thành đã cơ bản hoàn thành các tiêu chí và phấn đấu về đích vào cuối năm nay. Huyện không còn xã nào đạt dưới 8 tiêu chí.

Lãnh đạo huyện Nghi Xuân trao thưởng các tập thể, cá nhân xuất sắc trong thực hiện chương trình xây dựng NTM

Lãnh đạo huyện Nghi Xuân trao thưởng các tập thể, cá nhân xuất sắc trong thực hiện chương trình xây dựng NTM

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đặng Quốc Vinh biểu dương những kết quả xây dựng NTM mà huyện Nghi Xuân đã đạt được trong 5 năm qua. Thời gian tới, huyện cần tiếp tục quán triệt, tuyên truyền sâu rộng, đưa phong trào xây dựng NTM mạnh mẽ, rộng khắp, có tính đột phá bền vững.

Nghi Xuân vinh danh 40 tập thể, cá nhân điển hình xây dựng NTM ảnh 4

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đặng Quốc Vinh: Trước mắt, Nghi Xuân cần tập trung chỉ đạo để 2 xã Xuân Thành và Xuân Phổ về đích NTM trong năm 2015.

Địa phương phải xác định đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thường xuyên liên tục của các cấp ủy Đảng, chính quyền để huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc một cách quyết liệt, thường xuyên, sâu sát. Trước mắt là tập trung chỉ đạo để 2 xã Xuân Thành và Xuân Phổ đạt chuẩn trong năm 2015.

Nhân dịp này, huyện Nghi Xuân đã phát động Cuộc thi “Xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, khối phố đô thị văn minh” và vinh danh 18 tập thể, 22 cá nhân có thành tích xuất sắc trong xây dựng NTM trong 5 năm qua.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast