Ngọt mát mùa dưa

(Baohatinh.vn) - Tiết trời chuyển hè cũng là lúc dưa bở, dưa lê… đến vụ thu hoạch. Đi dọc quốc lộ 1A hay tỉnh lộ 2 qua một số xã thuộc huyện Thạch Hà, rất dễ thấy những sạp dưa vàng óng bắt mắt. Dưa từ lâu đã trở thành một trong những cây trồng mang lại thu nhập chính cho người dân các xã Việt Xuyên, Thạch Liên (Thạch Hà).

Niềm vui thu hoạch

Đến hẹn lại lên, độ cuối tháng 3 âm lịch, những trái dưa bở căng mẩy, sọc xanh vàng óng ả; những quả dưa lê vàng mơ, chắc nịch. Đấy cũng là thời điểm các gia đình hối hả thu hoạch rồi bán ra thị trường. Dưa bở, dưa lê được trồng tập trung ở xã Việt Xuyên và số ít ở Thạch Liên. Trong đó, Việt Xuyên có trên 100 hộ trồng dưa với diện tích khoảng 17 ha; Thạch Liên 58 hộ với 3 ha.

Nhanh tay lựa từng quả dưa giới thiệu với khách, bác Trần Thị Thảo (thôn Việt Yên, xã Việt Xuyên) cho biết: “Trồng dưa không cầu kỳ nhưng phải theo dõi cẩn thận và cần đề phòng sâu bệnh. Dưa có thể thu hoạch rải rác nên bán ra thuận tiện. Thông thường, thương lái sẽ đến tận vườn thu mua, hoặc người dân kéo xe thu hoạch rồi bày bán bên vệ đường”. Dưa bở được bán với giá 10 ngàn đồng/kg, dưa lê dao động từ 20-25 ngàn đồng/kg. So với mọi năm, giá dưa nhìn chung thay đổi không đáng kể.

Ngọt mát mùa dưa ảnh 1

Dưa bở được bán với giá 10 ngàn đồng/kg, dưa lê dao động từ 20-25 ngàn đồng/kg

Cùng với các loại cây trồng khác, dưa bở, dưa lê trở thành cây trồng quan trọng đem lại nguồn thu lớn cho người dân. Trung bình 2 sào dưa cho sản lượng trên 1 tấn, thu nhập mỗi sào từ 8-10 triệu đồng (chưa trừ chi phí). Dưa có vị ngọt, tính hàn, không chỉ để giải nhiệt mà còn bổ sung dinh dưỡng, lợi tiểu, phòng cảm nắng. Thời điểm này, thời tiết nắng nóng nên mức tiêu thụ dưa càng cao.

Nỗi lo thời tiết

Dưa bở, dưa lê ở Thạch Hà nhìn chung được đánh giá cao về chất lượng. Tuy vậy, năm nay, do ảnh hưởng của thời tiết, đặc biệt là cơn mưa kéo dài vào cuối tháng 4 vừa qua khiến dưa mất mùa, quả không đẹp. Nếu như năm 2014, một sào dưa cho thu nhập từ 8-10 triệu đồng, thì năm nay ước tính mỗi sào chỉ đạt khoảng 2 triệu đồng. Ngoài việc bán cho thương lái từ Nghệ An hay các huyện lân cận, người dân còn bày bán tại chỗ, có khi rong ruổi trên các con phố nên hết sức vất vả, nhọc nhằn.

Chị Nguyễn Thị Mai (Thạch Liên) chia sẻ: “Mới đầu mùa nhưng hầu hết các hộ dân đã tính đến trồng dưa trái vụ, bắt đầu từ cuối tháng 4 âm lịch, đến tháng 7 âm lịch thì cho thu hoạch với hy vọng vớt vát phần nào thất thu vụ chính”.

Hiện nay, xã Việt Xuyên đang lên kế hoạch cho dự án sản xuất rau, củ, quả. Chị Nguyễn Thị Việt Hà, cán bộ phụ trách nông thôn mới xã Việt Xuyên chia sẻ: “Dưa là loại cây trồng quan trọng, chủ lực thuộc dự án. Sắp tới, xã sẽ thành lập 2 tổ hợp tác sản xuất rau, củ, quả thôn Việt Yên 1 và 2, các thôn có diện tích dưa lớn nhất xã. Trong đó, có khoảng 62 hộ trồng dưa được hưởng chính sách từ dự án”. Đây là hướng đi mới cho người trồng dưa yên tâm sản xuất, nâng cao mức sống, góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast