Nguy cơ bùng phát dịch đạo ôn trên lúa xuân

(Baohatinh.vn) - Hiện nay, lúa vụ xuân 2015 đang sinh trưởng và phát triển tốt. Tuy nhiên, thời gian gần đây, bệnh đạo ôn đã xuất hiện tại hầu hết các địa phương, với tổng diện tích lên đến 416 ha. Theo nhận định của các chuyên gia nông nghiệp Hà Tĩnh, với điều kiện thời tiết hiện nay, bệnh đạo ôn có nguy cơ bùng phát trên diện rộng.

Nguy cơ bùng phát dịch đạo ôn trên lúa xuân ảnh 1

Cán bộ Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh kiểm tra diễn biến của bệnh đạo ôn trên lúa tại xã Sơn Trà (Hương Sơn).

Theo báo cáo của Chi cục BVTV tỉnh, vụ xuân năm nay, toàn tỉnh gieo cấy 56.843 ha, đạt 101,8% kế hoạch. Hiện nay, lúa đang ở thời kỳ đẻ nhánh. Liên tục từ ngày 18/2 đến nay, nền nhiệt độ cao, có mưa xen kẽ, tạo điều kiện thuận lợi cho lúa sinh trưởng, nhưng cũng là môi trường để bệnh đạo ôn sinh sôi, phát triển. Trên thực tế, tại một số nơi, bệnh đạo ôn đã xuất hiện khi lúa đang ở thời kỳ mạ và liên tục những ngày gần đây, dịch bệnh phát sinh theo cấp số nhân.

Đến thời điểm hiện nay, toàn tỉnh đã có đến 416 ha lúa bị bệnh đạo ôn, trong đó, Hương Sơn là địa phương có diện tích nhiễm lớn nhất với 235 ha, chiếm hơn 50% diện tích toàn tỉnh. Nguyên nhân được xác định là do địa phương này cơ cấu trà xuân trung (giống Xi 23, NX 30) lớn.

Ông Nguyễn Văn Tâm (xóm 3, xã Sơn Trà) cho biết: “Hai năm trở lại đây, giống Xi 23 liên tục bị nhiễm đạo ôn nặng. Vụ xuân 2015, tôi làm 2,5 sào Xi 23 thì tất cả đều bị nhiễm bệnh đạo ôn. Mặc dù đã phun 2 lần nhưng lúa cứ lụi dần, không biết có phục hồi được không?”. Theo tay ông chỉ thì cả vùng đồng Trà, xã Sơn Trà đều lốm đốm những vết đen tạo thành luống, nhiều diện tích đạo ôn đã “ăn” trụi!

Bệnh đạo ôn hoành hành cũng đang khiến bà con Đức Thọ không khỏi lo lắng. Ba sào lúa Xi23 của chị Nguyễn Thị Oanh (xóm 1, Yên Hồ) từ khi cấy đến thời điểm sau Tết Nguyên đán vẫn xanh tốt. Thế mà, chỉ sau mấy ngày, cả cánh đồng lụi tàn vì đạo ôn. Vừa nhổ cỏ chuẩn bị cho lượt phun thuốc tiếp theo, chị Oanh thở dài: “Sau rằm tháng Giêng, ra thăm đồng thì thấy lá có vết đen. Tôi mua thuốc phun liền nhưng thời tiết âm u, mưa phùn nên càng phun, càng lây lan rộng. Tôi đang nhổ bớt cỏ để phun lần thứ 3”.

Trên thực tế, bệnh đạo ôn chỉ phát sinh gây hại trên trà xuân trung, đặc biệt là nhóm giống nhiễm Xi23. Theo ông Nghiêm Sỹ Đông, Phụ trách phòng Nông nghiệp huyện thì từ vụ xuân 2015, huyện chủ trương giảm cơ cấu nhóm giống nhiễm Xi 23 từ 2.000 ha (vụ xuân 2014) đến nay chỉ còn 500 ha, nhờ vậy, diện tích lây nhiễm chỉ mang tính cục bộ. Đồng thời, áp dụng biện pháp kỹ thuật kịp thời nên đến thời điểm này, bệnh đã cơ bản được khống chế.

Hiện đang là tiết Kinh trập, mưa phùn, sương mù nhiều, ẩm độ không khí cao, kết hợp với cây lúa đang giai đoạn phát triển mạnh về thân lá sau thời kỳ bón thúc, đẻ nhánh nên trong nhiều ngày tới, sẽ tiếp tục tạo thuận lợi cho bệnh đạo ôn phát sinh, gây hại. Một khó khăn hiện nay là, trong điều kiện trời nhiều sương mù và có mưa, việc phun thuốc trừ đạo ôn sẽ kém hiệu quả. Bởi, theo yêu cầu kỹ thuật, khi phun thuốc trừ đạo ôn, lá lúa phải khô ráo và tối thiểu sau khi phun, thời tiết phải không mưa ít nhất là một buổi. Bên cạnh đó, một số diện tích đã xuất hiện hạn cục bộ nên rất bất lợi trong việc phòng trừ bệnh đạo ôn.

Ông Nguyễn Trí Hà - Phó Chi cục trưởng Chi cục BVTV tỉnh cho biết: “Trước nguy cơ bùng phát của bệnh đạo ôn trên lúa, các địa phương phân công cán bộ bám sát cơ sở, kịp thời phát hiện những diện tích nhiễm đạo ôn, tiến hành khoanh vùng, cắm vè và hướng dẫn bà con phòng trừ kịp thời bằng các loại thuốc được cán bộ kỹ thuật khuyến cáo sử dụng”.

Cũng theo ông Hà, việc phun thuốc phải tiến hành khi bệnh chớm xuất hiện, phun khi trời tạnh ráo; sau khi phun 5-7 ngày, nếu kiểm tra vẫn còn vết bệnh cấp tính, tiến hành phun tiếp lần 2. Bà con cũng cần duy trì mực nước thích hợp trên đồng ruộng (nhằm tạo điều kiện cho lúa phát triển tốt để nâng cao khả năng đề kháng bệnh), đồng thời, ngừng ngay việc bón đạm cũng như phun các chế phẩm có chứa đạm; các cấp, ngành liên quan, đặc biệt là ngành Nông nghiệp và các ngành, đoàn thể cấp xã phối hợp, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn bà con nông dân chủ động, tự giác thực hiện tốt các biện pháp phòng trừ bệnh đạo ôn trên lúa, nhằm giành vụ xuân 2015 thắng lợi.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast