Nhùng nhằng trong tranh chấp đất rừng ở Hương Khê

Ngày 12/5/2005, Tổng đội TNXP-XDKT Phúc Trạch, tiền thân là BQL dự án Làng thanh niên lập nghiệp (LTNLN) Phúc Trạch (Tỉnh đoàn Hà Tĩnh) được UBND tỉnh giao 684,41 ha đất, trong đó có 437,81 ha tại tiểu khu 251A thuộc xã Phúc Trạch và 246,6 ha thuộc tiểu khu 251B (Hương Đô) để thực hiện dự án LTNLN Phúc Trạch...

Quá trình thực hiện, Tổng đội đã phối hợp khá tốt với chính quyền 2 xã Phúc Trạch, Hương Đô và UBND huyện Hương Khê giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 110 gia đình đội viên với diện tích 181,57 ha. Trong đó có 100 hộ được cấp 160,8 ha tại tiểu khu 251A - xã Phúc Trạch và 10 hộ với diện tích 20,77 ha tại tiểu khu 251B - xã Hương Đô.

Một khu vực rừng sản xuất của Ban quản lý rừng phòng hộ Ngàn Sâu bị phát xẻ trái phép
Một khu vực rừng sản xuất của Ban quản lý rừng phòng hộ Ngàn Sâu bị phát xẻ trái phép

Đến đầu năm 2012, qua điều tra quy hoạch, các cơ quan chức năng phát hiện “sự cố”… hy hữu. Mặc dù 684,41 ha trước đó đã được UBND tỉnh ra quyết định thu hồi của Ban CHQS huyện Hương Khê để bàn giao lại cho Tổng đội từ năm 2005, nhưng chẳng hiểu vì lý do gì, đến năm 2008, sau quá trình rà soát cấp quyền sử dụng đất, UBND huyện Hương Khê, Sở TN&MT lại tham mưu UBND tỉnh cấp 209,1 ha rừng và đất rừng tại khoảnh 1, khoảnh 2, tiểu khu 251B để giao đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho BQL rừng phòng hộ Ngàn Sâu.

Ngày 8/2/2013, UBND tỉnh ra Văn bản số 482/UBND-NL về việc “xử lý diện tích đất, rừng chồng chéo giữa BQL rừng phòng hộ Ngàn Sâu và Dự án LTNLN Phúc Trạch”. Theo đó, thu hồi 209,1 ha để giao UBND huyện Hương Khê thực hiện dự án LTNLN Phúc Trạch. Trong số 52 ha mà BQL rừng phòng hộ sông Ngàn Sâu đã phát dọn thực bì và trồng keo có 34 ha được UBND tỉnh đồng ý cho đơn vị tiếp tục được quản lý, chăm sóc đến hết thời kỳ kinh doanh và tiến hành khai thác sản phẩm trước ngày 30/6/2020 để bàn giao đất lại cho UBND huyện Hương Khê và Tổng đội TNXP-XDKT Phúc Trạch thực hiện dự án LTNLN. Đối với 18 ha còn lại, BQL rừng phòng hộ Ngàn Sâu phải bàn giao lại cho Tổng đội sau khi thống nhất phương án xử lý chi phí đã đầu tư.

Phương án xử lý thấu tình đạt lý theo hướng có lợi cho cả đôi bên đã được ban hành. Tiếc rằng, cho đến nay, mọi việc vẫn “rối như canh hẹ”, chẳng bên nào chịu nhường bên nào. Tổng đội phó Tổng đội TNXP-XDKT Phúc Trạch Võ Anh Vũ bức xúc cho rằng: “Trong số diện tích này, BQL rừng phòng hộ sông Ngàn Sâu chỉ khai hoang 7 ha và toàn bộ diện tích trồng keo đều thực hiện sau ngày 10/7/2012 (biên bản làm việc của các ngành là không tác nghiệp trên mảnh đất tranh chấp kể từ ngày 10/7/2012) nên đền bù là vô lý”.

Ông Vũ còn nói thêm: “Đã nhiều lần (sau ngày 10/7/2012), Ban còn thuê người dân vào khai hoang, trồng keo tại khu vực tranh chấp. Chúng tôi đã phối hợp với chính quyền các địa phương lập biên bản nhưng không thể ngăn cản nổi”.

Trong khi đó, Trưởng BQL rừng phòng hộ sông Ngàn Sâu Nguyễn Kim Hùng lại khẳng định: “Chi phí chúng tôi bỏ ra lên đến hơn 145 triệu đồng đầu tư trồng keo cho phần diện tích 14,7/18 ha, có hồ sơ thiết kế, nghiệm thu và thanh lý hợp đồng đầy đủ mà họ (Tổng đội) lại cứ mặc cả lên xuống. Chấp nhận cho đền bù 108 triệu đồng là chúng tôi đã “xuống nước”, nhưng Tổng đội cứ lần khần hết lần này đến lần khác không thanh toán”.

Ông Hùng cũng cho biết, ngày 26/4 và 25/7/2013, BQL rừng phòng hộ sông Ngàn Sâu cũng đã có tờ trình kiến nghị cấp trên về việc BQL rừng phòng hộ sông Ngàn Sâu đã đề nghị Tổng đội TNXP-XDKT Phúc Trạch cùng tiến hành khảo sát hiện trường để sớm bàn giao phần diện tích 34 ha theo quyết định của tỉnh, nhưng Tổng đội không bố trí được thời gian. Đồng thời trong phần diện tích 18 ha, do rừng không được chăm sóc, thực bì lên tốt chèn ép cây keo dẫn đến khả năng rừng bị mất. Nếu Tổng đội không chịu giải quyết, BQL rừng phòng hộ sẽ tiếp tục chăm sóc rừng và sử dụng hết chu kỳ đến năm 2020 bàn giao đất cho UBND huyện Hương Khê và Tổng đội thực hiện dự án. Dù đã nhiều lần phát “tín hiệu”, nhưng đến nay, theo lời ông Trưởng ban thì “chưa có đơn vị nào hồi âm”.

Không biết “cuộc chiến” này sẽ kéo dài đến lúc nào, chỉ biết ở thời điểm hiện tại, hai bên không ai chịu nhường ai? Và, phần diện tích rừng bị bỏ hoang trong khi chính quyền các xã và Tổng đội chỉ biết rình rập để… lập biên bản các trường hợp vi phạm trên mảnh đất đang tranh chấp.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast