Nông dân Hà Tĩnh tập trung tiêu nước, nhanh tay tận thu rau sau mưa lớn

(Baohatinh.vn) - Thời tiết xấu vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại và tiếp tục đe dọa những vùng rau vụ Đông của Hà Tĩnh. Tranh thủ những thời gian tạnh ráo, nhiều nơi, bà con nông dân ra đồng để tận thu hết khả năng có thể.

Nông dân Hà Tĩnh tập trung tiêu nước, nhanh tay tận thu rau sau mưa lớn

Bà Trần Thị Nghi (thôn Bắc Bình, xã Tượng Sơn, Thạch Hà) tranh thủ thu hoạch nốt luống mùng tơi vì sợ sau ngập úng cây sẽ chết.

Trận mưa vào chiều tối 15/10 khiến toàn bộ diện tích sản xuất rau màu vùng Cậy Hà, xã Tượng Sơn (Thạch Hà) bị ngập gần nửa mét. Sáng nay, bà Trần Thị Nghi (thôn Bắc Bình) phải ra đồng rau thật sớm, khơi thông rãnh thoát để đẩy nước rút thật nhanh nhất có thể bởi cả cà dừa và mùng tơi đang trong kỳ thu hoạch cao điểm, không thể để ngâm lâu trong ngập úng.

Bà Nghi cho biết: “Những luống mùng tơi ngập băng hết, còn cà dừa được vun cao hơn thì có đỡ hơn, nhưng có số vẫn bị ngâm gốc. Cà dừa đang vào kỳ thu hoạch, sợ nhất là sau mưa trời nắng gắt lên thì “luộc” thối gốc. Tôi vừa khơi thông cho nước thoát nhưng cũng tranh thủ thu hoạch hết những phần bị ngập nặng để lỡ có chết cây thì cũng đỡ xót”.

Nông dân Hà Tĩnh tập trung tiêu nước, nhanh tay tận thu rau sau mưa lớn

... khơi thông rãnh thoát cho ruộng rau để thoát nước nhanh nhất

Đan xen giữa những trận mưa xối xả, thỉnh thoảng trời lại gắt nắng khiến bà Nguyễn Thị Minh, cùng trên xứ đồng Cậy Hà càng nóng ruột. Từ chiều tối qua bà đã phải bán tháo, bán vội lứa mùng tơi để “chạy” mưa, bây giờ thời tiết khó chịu như này chỉ có phá cây trồng.

“Từ sáng đến giờ thu nốt số mùng tơi còn lại chứ chắc nắng lên số này chẳng còn giữ được nữa. Thôi thì tận thu hết rồi còn làm lại lứa khác”, bà Minh cho biết.

Nông dân Hà Tĩnh tập trung tiêu nước, nhanh tay tận thu rau sau mưa lớn

Sau trận mưa, đồng nhà bà Minh ngập sâu, bùn nhão khiến rau bị hư hỏng nặng

Những ngày thời tiết xấu càng khiến cho bà con trồng rau mầm ở xã Thạch Hưng (TP Hà Tĩnh) vất vả hơn rất nhiều. Số vừa đủ ngày thu hoạch thì chớ, có số chỉ mới lên mầm được vài ngày thì chỉ có cách căng nilong che phủ kín mới giữ được.

Chị Quách Thị Toan (thôn Thúy Hội) chẳng thể ở yên trong nhà, vợ chồng chị hết chạy tất tả ra đồng phủ nilong kín mấy sào ruộng, vừa xong, nắng gắt lên lại phải quay trở lại mở thoáng nếu không muốn rau sẽ bị ủ khí nóng.

Nông dân Hà Tĩnh tập trung tiêu nước, nhanh tay tận thu rau sau mưa lớn

Mặc dù nắng trở lại nhưng những đồng rau vẫn bị ngâm trong biển nước

Vừa nhém kỹ mấy múi nilong vào đất, chị Toan cho hay: “Sáng thấy trời hửng nắng, vợ chồng vừa thu ni-lông ra thì chưa kịp về nhà trời lại mưa xối xả. Sản xuất mùa này vất vả lắm. Như mọi năm, tầm này thời tiết đã khá ổn định rồi chứ không có mưa lớn như thế này nữa mô. Tuy vậy, giá rau mầm đang khá cao và thị trường tốt nên vẫn phải tìm cách sản xuất ứng phó thôi”.

Nông dân Hà Tĩnh tập trung tiêu nước, nhanh tay tận thu rau sau mưa lớn

Để bảo vệ số rau mầm vừa gieo, vợ chồng chị Toan, Thạch Hưng vất vả hơn khi phải che phủ nilong kín cả mấy sào ruộng

Từ hôm qua, sau trận mưa lớn, những vùng ngô đông ở Hương Sơn, Hương Khê bị ngập cục bộ. Theo ước tính từ các địa phương, có khoảng 200 ha ở Hương Sơn và gần 200 ha ở Hương Khê ngô bị ảnh hưởng.

Trong số này, chủ yếu là trà ngô 2 - 3 lá (gieo khoảng 10 ngày), trong điều kiện nước ngâm dài ngày thì khả năng phải gieo trỉa lại. Hiện nay, các địa phương đã đôn đốc bà con ra đồng tiêu thoát nước cho các vùng sản xuất, tránh để nước ngâm ngập lâu trong các vùng sản xuất.

Mưa lớn trên diện rộng cũng có thể không kéo dài lâu, tuy nhiên vụ Đông ở Hà Tĩnh vẫn chưa hết thời điểm đối mặt với khó khăn. Đất bị ngâm ướt phải mất quá trình để phơi khô, gây ảnh hưởng đến thời vụ và kế hoạch sản xuất của nhiều địa phương.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast