Nông dân ven đô tìm hướng xoay trở giữa mùa dịch

(Baohatinh.vn) - Đầu tư tái sản xuất kinh tế vườn, thử “vận may” với những cây con mới… là những cách làm mà nông dân TP Hà Tĩnh đang cố gắng để xoay trở giữa những khó khăn của thời dịch Covid-19…

Nông dân ven đô tìm hướng xoay trở giữa mùa dịch

Anh Võ Tá Thanh ở xã Thạch Trung tranh thủ đổ thêm đất nền để chống ngập cho vườn dưa trước mùa mưa

Sau vụ dưa lưới thu hoạch hồi tháng 6/2021, anh Võ Tá Thanh, thôn Trung Phú, xã Thạch Trung nhận được nhiều kinh nghiệm quý báu. Lần đầu làm quen với sản xuất dưa trong nhà lưới, cũng là lần đầu tiên anh phải đối mặt với khó khăn mà kể cả trong dự tính cũng không nghĩ đến, khi mùa thu hoạch trùng vào thời điểm toàn thành phố thực hiện lệnh cách ly y tế do dịch Covid-19 bùng phát.

Lo lắng thiếu nhân lực vào thời điểm bận rộn nhất của mùa vụ, khó thu hồi vốn sau đầu tư… nhưng đổi lại anh đã tìm thấy thị trường đang khá sôi động và nhiều tiềm năng ở kênh bán hàng trực tuyến.

Anh Võ Tá Thanh cho biết: “Vụ thu hoạch dưa lưới đầu tiên, tôi thu được 2 tấn (với diện tích sản xuất là 500 m2), bán giá 25.000 đồng/kg. Mặc dù so với thời điểm trước dịch, giá bán này thấp hơn nhưng việc chào hàng qua kênh facebook, zalo của các cấp Hội Nông dân và trang cá nhân đã thu hút được sự quan tâm và tin tưởng của khách hàng. Thời gian các ngành nghề khác nghỉ dịch Covid-19, tôi tranh thủ thuê được nhân công đổ thêm đất nền, gia cố lại nhà lưới để chuẩn bị kỹ càng cho mùa xuống giống vụ dưa mới”.

Nông dân ven đô tìm hướng xoay trở giữa mùa dịch

Mô hình sản xuất nông nghiệp tập trung của anh Thanh rộng 1,2 ha, thường xuyên có 6 - 7 công nhân lao động

Đầu tư nghiêm túc với nông nghiệp, ngoài 500 m2 trồng dưa nhà lưới công nghệ cao, anh còn mở rộng vườn, trồng thêm giống ổi chất lượng cao, bưởi da xanh, nuôi cá nước ngọt với định hướng xây dựng khu sản xuất nông nghiệp tập trung rộng 1,2 ha.

Thời điểm này, anh Nguyễn Tường Hà, tổ dân phố Trung Quý, phường Thạch Quý cũng đang tập trung để mở rộng thêm 3 ha diện tích nuôi trồng tổng hợp và trồng sen. Vốn dĩ, mô hình của anh đã có 3,6 ha, nuôi các loại con như: tôm càng xanh, ếch đồng, cá rô phi và hơn 3.000 con gà, vịt/lứa. Tranh thủ lợi thế của mô hình nông nghiệp đô thị, anh mở thêm diện tích sản xuất để hỗ trợ phát triển kinh doanh hệ thống nhà hàng theo hướng dịch vụ sinh thái - vừa thưởng thức ẩm thực tại chỗ, vừa tạo không gian thư giãn ngay cạnh phố thị ồn ào.

Nông dân ven đô tìm hướng xoay trở giữa mùa dịch

Mô hình nuôi tôm càng xanh, cá rô phi và ếch đồng đang từng bước khẳng định hướng đầu tư đúng đắn của anh Nguyễn Tường Hà

“Được sự động viên của địa phương, tôi mạnh dạn nhận thêm 3 ha để mở rộng sản xuất và làm quen với trồng sen - một đối tượng cây trồng mới. Vị trí mở rộng mới ngay sát cạnh và gắn kết với mô hình cũ, có đường giao thông thuận lợi sẽ tạo ra không gian rất đẹp để chúng tôi đầu tư mô hình dịch vụ du lịch sinh thái ngay trong nội đô TP Hà Tĩnh.

Tranh thủ thời gian nhàn rỗi do dịch bệnh, ngày nào tôi cũng huy động 2 - 3 máy đào và nhân công để đẩy nhanh tiến độ đào hồ trước khi mùa mưa bão đến” - anh Hà cho biết.

Nông dân ven đô tìm hướng xoay trở giữa mùa dịch

Anh Nguyễn Tường Hà đang mở rộng thêm 3 ha để nuôi trồng thủy sản và trồng sen

So với địa bàn khác, phường Thạch Quý có khá nhiều lợi thế khi vừa có các hoạt động thương mại - dịch vụ và đô thị, vừa có vùng sản xuất nông nghiệp phong phú như: rau, hoa, cây cảnh, nuôi trồng thủy sản… Để “kích hoạt” sản xuất sau đại dịch Covid-19, Thạch Quý đang xây dựng kế hoạch để phát triển kinh tế vườn theo hướng liên kết. Trước mắt, địa phương sẽ khảo sát nhu cầu của các hộ, thành lập thành tổ hợp tác và hợp tác xã để vừa kết nối, hỗ trợ nhau trong sản xuất đến tiêu thụ và xây dựng thương hiệu sản phẩm.

Trong khi đó, ở những khu vườn sản xuất truyền thống ở các xã ven đô Thạch Hạ, Thạch Hưng, Đồng Môn… vẫn tươi xanh những loại cây trồng mang tính thời vụ. Dù thị trường mùa dịch bệnh Covid-19 khá bấp bênh nhưng sản phẩm nông nghiệp ở đây vẫn tìm được thị trường bán lẻ.

Nông dân ven đô tìm hướng xoay trở giữa mùa dịch

Chị Nguyễn Thị Hằng, thôn Thúy Hội, xã Thạch Hưng chăm vườn rau mầm để chuẩn bị cho thu hoạch

Chị Nguyễn Thị Hằng, thôn Thúy Hội, xã Thạch Hưng cho biết: “Rau mầm của địa phương đã có mối khá lâu tại các nhà hàng, quán ăn sáng trên địa bàn. Mùa này chúng tôi chủ yếu trồng trong vườn và “đon” số lượng xuất bán hằng ngày để đầu tư.

Hiện nay, các quán ăn đã mở cửa trở lại, mỗi ngày chúng tôi bán ra khoảng 1 - 2 yến rau cải, lợi nhuận không nhiều nhưng ổn định và có thu hoạch thường xuyên”.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast