Nước sạch & VSMT là mục tiêu quan trọng bảo đảm chất lượng cuộc sống

(Baohatinh.vn) - Sáng 24/7, Bộ NN&PTNT tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai Chương trình MTQG nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn. Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát chủ trì hội nghị. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn chủ trì điểm cầu Hà Tĩnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn: Sở NN&PTNT cần phối hợp hoàn chỉnh lại quy hoạch có tính chiến lược, thiết thực; sớm tổ chức rà soát các công trình, kịp thời sửa chữa, tu bổ những công trình xuống cấp...
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn: Sở NN&PTNT cần phối hợp hoàn chỉnh lại quy hoạch có tính chiến lược, thiết thực; sớm tổ chức rà soát các công trình, kịp thời sửa chữa, tu bổ những công trình xuống cấp...

Trong Chương trình mục tiêu quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn giai đoạn 2012-2015, Chính phủ đề ra mục tiêu: 85% dân số nông thôn được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh; 65% số hộ gia đình ở nông thôn có nhà tiêu hợp vệ sinh; 45% số hộ nông dân chăn nuôi có chuồng trại hợp vệ sinh; 100% các trường mầm non và phổ thông (điểm trường chính), trạm y tế xã ở nông thôn đủ nước sạch và nhà tiêu hợp vệ sinh.

Tính đến hết tháng 6/2014, có 84% số hộ nông thôn được sử dụng nước từ các công trình nước sạch. Tuy nhiên, tỷ lệ hộ dân sử dụng nước đạt quy chuẩn 02 của Bộ Y tế mới chỉ 42%; hộ gia đình nông thôn sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh là 62,5%; trạm y tế có công trình cấp nước và nhà tiêu hợp vệ sinh đạt 96%; trường học có công trình cấp nước và nhà tiêu hợp vệ sinh đạt 90%.

Như vậy, nếu theo chỉ tiêu nước đơn thuần thì cơ bản hoàn thành mục tiêu. Tuy nhiên, mục tiêu cấp nước đạt tiêu chuẩn 02 của Bộ Y tế là khó đạt được. Để đạt được 100% các mục tiêu từ nay đến hết năm 2015 cần có sự chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ của các cấp chính quyền, sự tham gia tích cực của người dân và khu vực tư nhân.

Tại Hà Tĩnh, hiện có 39 công trình cấp nước tập trung tại vùng nông thôn. Tỷ lệ người dân sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 85,13%; 74,24% hộ gia đình có hố xí hợp vệ sinh; 71,63% số hộ gia đình có chuồng trại hợp vệ sinh. Tổng kinh phí thực hiện Chương trình MTQG nước sạch và VSMT nông thôn giai đoạn 2011-2014 là 439,878 tỷ đồng.

Phấn đấu đến 2020, 100% người dân Hà Tĩnh được sử dụng nước hợp vệ sinh; 100% cơ sở công cộng có công trình cấp nước và vệ sinh đạt tiêu chuẩn; 100% hộ gia đình sử dụng hố xí hợp vệ sinh và hộ chăn nuôi có chuồng trại được xử lý chất thải. Tổng nguồn vốn dự kiến huy động giai đoạn 2016 - 2020 khoảng 1.250 tỷ đồng.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đánh giá cao một số địa phương trong việc triển khai Chương trình MTQG nước sạch & VSMT nông thôn và đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh: đây là một trong những chỉ tiêu quan trọng bảo đảm chất lượng cuộc sống người dân, ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của giống nòi. Để hoàn thành mục tiêu đến năm 2020, các bộ, ngành và địa phương cần nỗ lực nhiều hơn nữa và phải có những giải pháp mạnh mẽ, thiết thực, đồng bộ thực hiện Chương trình MTQG nước sạch & VSMT nông thôn.

Các bộ, ngành, địa phương cần chỉ đạo quyết liệt hơn, đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm thay đổi nhận thức người dân. Trên cơ sở kiến nghị, đề xuất, góp ý của các địa phương, đề nghị Ban điều hành Chương trình sớm xây dựng cơ chế chính sách đặc thù, phù hợp hơn, tiến tới xã hội hóa Chương trình MTQG nước sạch & VSMT nông thôn.

Phát biểu tại điểm cầu Hà Tĩnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn đề nghị Ban điều hành Chương trình của tỉnh trên cơ sở chỉ đạo của Phó Thủ tướng hoàn chỉnh lại các văn bản để có chỉ đạo thực hiện tốt hơn. Đề nghị Sở NN&PTNT phối hợp hoàn chỉnh lại quy hoạch có tính chiến lược, thiết thực; sớm tổ chức rà soát các công trình, kịp thời sửa chữa, tu bổ những công trình xuống cấp...

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast