Nước tưới dồi dào, vụ Xuân thuận lợi!

(Baohatinh.vn) - Nếu như thời điểm này năm ngoái, mực nước của phần đa hồ chứa rất thấp thì năm nay, 100% hồ chứa trên địa bàn Hà Tĩnh đều đạt dung tích thiết kế. Đây là điều kiện hết sức thuận lợi đối với sản xuất nông nghiệp, nhất là nguồn tưới cho vụ Xuân 2017.

nuoc tuoi doi dao vu xuan thuan loi

Mực nước hồ Kẻ Gỗ đảm bảo nguồn tưới dồi dào cho sản xuất nông nghiệp vụ xuân 2017.

Nhớ lại thời điểm cuối năm 2015, hồ Kẻ Gỗ - hồ chứa lớn nhất của Hà Tĩnh chỉ đạt cao trình 25,5m so với thiết kế, tương đương 170 triệu m3 và là một trong những năm có mực nước thấp nhất trong lịch sử. Bởi thế, Công ty TNHH MTV Thủy lợi Nam Hà Tĩnh phải lên “kịch bản”, tính toán, chật vật tích nước để đảm bảo tưới đủ cho địa bàn các huyện Thạch Hà, Cẩm Xuyên và TP Hà Tĩnh. Tuy vậy, năm nay, tình thế đảo ngược khi cao trình thiết kế của hồ Kẻ Gỗ đạt 31,75m, tương đương 318 triệu m3. Đơn vị đã “thở phào” bởi nguồn nước không chỉ đủ phục vụ cho vụ xuân mà cả vụ hè thu 2017.

Ông Đặng Hòa Bình - Trưởng phòng Quản lý và Khai thác - Công ty TNHH MTV Thủy lợi Nam Hà Tĩnh phấn khởi: “Công ty hiện quản lý 32 hồ chứa, 5 đập dâng có dung tích từ 1 triệu m3 trở lên, thuộc địa bàn Cẩm Xuyên, Thạch Hà, Hương Khê, Kỳ Anh và TP Hà Tĩnh. Năm nay, do lượng mưa lớn nên phần lớn các hồ chứa đều đạt mức thiết kế. Với vụ xuân 2017, công ty đảm bảo cung ứng đủ nguồn nước tưới phục vụ sản xuất. Theo đó, căn cứ vào đề án sản xuất của từng địa phương, chúng tôi sẽ chủ động cấp nước cho 100% diện tích gieo cấy, đảm bảo đúng lịch thời vụ”.

Theo tính toán của ngành chuyên môn, các hồ chứa tích đầy nước không chỉ cung ứng đủ nguồn tưới cho vụ xuân, mà sẽ tránh tình trạng hạn hán ở vụ hè thu. Nhớ lại vụ hè thu 2016, Công ty TNHH MTV Thủy lợi Nam Hà Tĩnh dự kiến có khoảng 3.000 ha thiếu nước tưới thuộc các địa bàn quản lý và công ty đã phải tìm mọi giải pháp, huy động người dân tưới tiết kiệm thì năm nay, tình hình này sẽ được cải thiện. Tuy vậy, để đảm bảo nguồn nước tưới tốt nhất, công ty đang huy động lực lượng, ra quân duy tu, bảo dưỡng các công trình, nạo vét kênh mương, sẵn sàng phục vụ sản xuất.

Hiện nay, nước tại các hồ chứa dồi dào, tuy nhiên, tránh tình trạng “chủ quan”, các đơn vị quản lý, khai thác công trình thủy lợi cần thường xuyên theo dõi thông tin, diễn biến thời tiết, cân đối nguồn nước, xây dựng phương án tưới phục vụ sản xuất vụ xuân 2017 và có kế hoạch dành nguồn nước cho sản xuất hè thu 2017. Theo đó, quản lý chặt nguồn nước, chống rò rỉ, thất thoát; tăng cường biện pháp tưới tiên tiến, tiết kiệm nước cho lúa và các cây trồng cạn giá trị cao. Ngoài ra, chính quyền địa phương và nhân dân cần chủ động ra quân làm thủy lợi nội đồng, nạo vét, kiên cố hóa kênh mương, khơi thông dòng chảy, lắp đặt phương tiện lấy nước để chủ động vận hành, đủ điều kiện dẫn nước từ đầu mối tới mặt ruộng. Đắp bờ vùng, bờ thửa, áp dụng biện pháp tưới phù hợp... để có những vụ mùa thắng lợi.

Thực tế cho thấy, nguồn nước dồi dào là tín hiệu vui. Tuy nhiên, các trận mưa lũ vừa qua cũng tác động xấu đến hệ thống hồ đập trên địa bàn. Mưa lớn đã gây sạt trượt mái trong, mái ngoài, trôi đứt bờ kênh (kênh chính, kênh N1, kênh N120 hồ Kẻ Gỗ); kênh chính, kênh N2 của hồ chứa sông Rác bị sạt trượt, trôi đứt; đập Làng (xã Hương Thủy - Hương Khê) hạ lưu tràn bị xói lở nặng, ăn sâu đường vào nhà dân... Từ đây sẽ ảnh hưởng lớn đến quá trình tích nước, vận hành của các hồ chứa, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất nông nghiệp.

Hiện tại, với những hư hỏng nhỏ, các địa phương, đơn vị đã có biện pháp khắc phục tạm thời, song với những hư hỏng lớn, đang tổng hợp số liệu để kiến nghị cấp trên xem xét, bố trí kinh phí duy tu, sửa chữa kịp thời, nhằm phục vụ tốt nhất cho kế hoạch sản xuất của bà con.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast