Nuôi bò 3B, nông dân Thạch Liên thu lãi cả trăm triệu đồng

(Baohatinh.vn) - Thay vì nuôi bò cỏ truyền thống, người dân xã Thạch Liên (Thạch Hà, Hà Tĩnh) đã mạnh dạn đầu tư để chuyển hướng nuôi bò 3B nhằm mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Nuôi bò 3B, nông dân Thạch Liên thu lãi cả trăm triệu đồng

Bò 3B có nguồn gốc từ Bỉ, ngoại hình đẹp, trọng lượng cơ thể lớn, cơ bắp săn chắc, thịt thơm ngon, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người nuôi. Ảnh: Ông Nguyễn Sỹ Công (thôn Khang, Thạch Liên) hiện nuôi 6 con bò 3B.

Nhiều năm gần đây, người dân Thạch Liên đã chuyển hướng sang nuôi bò 3B. Hiện, toàn xã có tất cả 30 hộ nuôi bò 3B (chủ yếu là tại thôn Khang với 18 hộ) với tổng đàn khoảng 100 con.

Gia đình ông Nguyễn Sỹ Công (thôn Khang, Thạch Liên) hiện đang nuôi 6 con bò 3B. "Quá trình nuôi, tôi nhận thấy giống bò này có nhiều ưu điểm vượt trội như: thích ứng với môi trường; sức đề kháng tốt, ngoại hình đẹp, ít dịch bệnh, tăng trọng nhanh... Nguồn thức ăn cho bò chủ yếu là phụ phẩm nông nghiệp đơn giản, dễ tìm như: rơm rạ, cỏ... kết hợp vỗ béo bằng cám cò, cám lợn, cám gạo, bã bia trộn, vỏ đậu...

Mỗi con bò giống có giá từ 24-25 triệu đồng, sau khoảng 8-10 tháng đã có thể xuất bán. Giá bán ra tùy thuộc vào trọng lượng, thể trạng của từng con bò nhưng không dưới 50 triệu đồng/con. Đến khi xuất bán mỗi con đạt trọng lượng 500 - 600kg, cao gấp 2 lần so với giống bò thông thường", ông Công chia sẻ.

Nuôi bò 3B, nông dân Thạch Liên thu lãi cả trăm triệu đồng

Cuối năm 2020, chị Đậu Thị Thanh Thủy (thôn Khang) đầu tư hơn 100 triệu đồng để cải tạo, nâng cấp chuồng trại nuôi bò 3B.

Mô hình nuôi bò 3B cũng hứa hẹn sẽ đưa lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đình chị Đậu Thị Thanh Thủy (thôn Khang).

“Sau quá trình tìm hiểu từ các hộ nuôi trên địa bàn, cuối năm 2020, tôi đầu tư hơn 100 triệu đồng để cải tạo, nâng cấp chuồng trại, sau đó mua 14 con bò 3B với giá 24 triệu/con về nuôi. Nhờ chủ động nguồn thức ăn, nên trong quá trình nuôi, chúng tôi tiết kiệm được khá nhiều chi phí”, chị Thủy cho hay.

Nuôi bò 3B, nông dân Thạch Liên thu lãi cả trăm triệu đồng

Hiện, đàn bò 3B của gia đình chị Thủy đã được tiêm vaccine phòng bệnh viêm da nổi cục.

Cũng theo chị Thủy, để nuôi bò thịt tăng trọng nhanh trước tiên phải chọn mua giống tốt. Bò giống nhập chuồng phải có trọng lượng từ 250kg trở lên, không khuyết tật, không mang mầm bệnh, thân cao, mình dài, vóc dáng khoẻ, cơ bắp phát triển đều, mang màu sắc đặc trưng của giống bò này (xám, xanh xen đốm trắng).

Trước khi xuất bán khoảng 3 tháng là giai đoạn bắt đầu “vỗ béo” cho bò. Điều quan trọng nhất ở giai đoạn này là bổ sung thêm thức ăn tinh. Mỗi con bò 3B khi xuất bán có giá dao động từ 50 - 60 triệu đồng. Sau khi trừ chi phí thức ăn, công chăm sóc, gia đình chị có thêm nguồn thu nhập từ 12-15 triệu/con.

Nuôi bò 3B, nông dân Thạch Liên thu lãi cả trăm triệu đồng

Vợ chồng ông Nguyễn Văn Tự (thôn Lợi) vui mừng khi tết năm nay, gia đình có 7 con bò 3B đã có thể xuất bán.

Tương tự, đầu năm 2021, Nguyễn Văn Tự (thôn Lợi) bỏ ra 250 triệu đồng để mua 10 con giống. Theo ông Tự, trong quá trình chăn nuôi cần chú trọng tiêm đủ vaccine phòng bệnh cho vật nuôi.

Chuồng trại tuy không cần cầu kỳ quá nhưng phải thoáng mát về mùa hè, ấm áp về mùa đông để đảm bảo sức khỏe cho bò. Thức ăn cho vật nuôi gồm cám công nghiệp, bột ngô, thức ăn thô xanh (cỏ, thân lá ngô, mía...); lượng thức ăn tinh, thô sẽ điều chỉnh tăng dần theo thể trọng của bò.

Cuối năm nay, dự kiến sẽ có 7 trong tổng số 10 con trong đàn bò của gia đình ông Tự sẽ được xuất bán.

Nuôi bò 3B, nông dân Thạch Liên thu lãi cả trăm triệu đồng

Chủ tịch Hội Nông dân xã Thạch Liên Bùi Anh Tuấn (người mặc áo xanh) tuyên truyền về các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất cho người dân.

Ông Bùi Anh Tuấn - Chủ tịch Hội Nông dân xã Thạch Liên cho biết: “Huyện Thạch Hà hiện đã có chính sách hỗ trợ 3 triệu đồng/con bò 3B đối với các hộ gia đình nuôi từ 10 con trở lên.

Về phía xã, chúng tôi thường xuyên nắm bắt, tuyên truyền kịp thời về các chính sách hỗ trợ để nhân dân “hấp thu” tốt, phối hợp với cơ quan chuyên môn tổ chức chuyển giao khoa học kỹ thuật và hỗ trợ tiêm phòng dịch bệnh, kỹ thuật chăm sóc đàn bò; tích cực vận động, khuyến khích bà con nhân rộng mô hình nuôi bò 3B để phát triển kinh tế hộ gia đình, giảm nghèo bền vững".

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast