Ông trưởng thôn góp công, hiến của, cùng đưa vùng “rốn lũ” thành khu dân cư mẫu

(Baohatinh.vn) - Chỉ sau 4 năm làm trưởng thôn, ông Nguyễn Bản đã đưa thôn 3, xã Hương Giang (Hương Khê, Hà Tĩnh) từ thôn tốp cuối trở thành điểm sáng trong phong trào xây dựng NTM.

Xã Hương Giang được biết đến là một trong những vùng “rốn lũ” ở huyện Hương Khê. Đây cũng là xã khó khăn, chỉ cách đây ít năm, chúng tôi thường xuyên theo chân các nhà tài trợ về địa phương này để trao quà hỗ trợ bà con bị ảnh hưởng bởi mưa lũ, xây dựng NTM.

Trong đó, thôn 3 là một trong những thôn thuộc tốp cuối trong xây dựng NTM của xã. Ấy thế mà, mấy năm lại nay, thôn thay đổi hẳn, trở thành miền quê kiểu mẫu với những con đường bê tông rộng rãi, phẳng lỳ, những hàng rào xanh thẳng tắp, những ngôi nhà kiên cố...

Ông trưởng thôn góp công, hiến của, cùng đưa vùng rốn lũ thành khu dân cư mẫu

Người dân thôn 3, xã Hương Giang tích cực xây dựng khu dân cư mẫu.

Ông Lưu Văn Tám (90 tuổi) chia sẻ: "Quê hương chúng tôi thay đổi quá nhiều. Những cái mà khách đặt chân đến đây nhận thấy được là cảnh quan, nhưng thay đổi lớn nhất ở chúng tôi là con người. Ý thức người dân bây giờ khác lắm, ai cũng vì cái chung, họ sẵn sàng đóng góp, xây dựng quê hương giàu đẹp hơn. Sự thay đổi quan trọng này bắt nguồn từ ông Nguyễn Bản – người trưởng thôn đặc biệt - giỏi mà khiêm tốn của thôn 3".

Lần gặp gỡ đầu tiên, chúng tôi cũng nhận thấy ông Bản là người khiêm tốn, thích làm hơn thích nói. Phải đến khi nhờ sự giới thiệu của cán bộ xã, ông Bản mới ngơi tay để “hợp tác” chia sẻ về hành trình xây dựng khu dân cư mẫu của thôn.

Thôn 3 có diện tích khá rộng với hơn 37 ha, hơn 100 hộ dân sinh sống, trong đó khoảng 40% là người công giáo. Là vùng lũ nên thôn có khá nhiều hộ nghèo, gia đình chính sách. Xã Hương Giang đạt chuẩn NTM từ năm 2020 nhưng phải đến đầu năm 2022, thôn 3 mới được giao phấn đấu xây dựng khu dân cư mẫu.

Ông trưởng thôn góp công, hiến của, cùng đưa vùng rốn lũ thành khu dân cư mẫu

Ông Bản luôn là người đi đầu trong các phong trào, tự bỏ công sức, tiền của để giúp thôn hoàn thành các tiêu chí.

Ông Bản nhớ lại, thôn 3 là một trong những địa phương cuối cùng của xã xây dựng khu dân cư mẫu. Bản thân tôi trong quá trình thực hiện gặp không ít khó khăn. Nhân dân còn hoài nghi, phong tục tập quán còn nặng nề, đời sống vật chất của các hộ dân không đồng đều, khối lượng thực hiện tiêu chí so với quy định còn rất lớn...

Với sự quyết tâm cao từ cấp ủy chi bộ, ban phát triển thôn đã tổ chức nhiều cuộc họp dân, họp tổ liên gia. Các tổ chức đoàn thể cùng vào cuộc, tuyên truyền, vận động, làm công tác tư tưởng để tạo sự đồng thuận trong Nhân dân. Tiếp đó, thôn tổ chức cho một số hộ dân đi tham quan học tập ở các địa phương khác, từ đó Nhân dân dần nâng cao ý thức và quyết tâm cao, tham gia nhiệt tình các phần việc mà ban phát triển thôn phân công. Công tác chỉ đạo luôn thống nhất phương châm dân biết, dân làm, dân kiểm tra và dân hưởng thụ, công khai minh bạch, bàn bạc thống nhất trong quá trình thực hiện.

“Cũng để tạo phong trào, bản thân tôi đã “hi sinh” việc nhà, bỏ ra hàng trăm ngày công để đi tận ngõ, gõ tận nhà, rà soát từng đối tượng, cầm tay chỉ việc cho dân, làm cùng dân, dễ làm trước, khó làm sau. Bên cạnh đó, tôi còn đóng góp tiền để xây dựng các hạng mục tại nhà văn hóa thôn” – ông Bản kể tiếp.

Ông trưởng thôn góp công, hiến của, cùng đưa vùng rốn lũ thành khu dân cư mẫu

Nhiều lối đi bùn lầy, chật hẹp ở thôn 3 nay đã được được mở rộng thành những tuyến đường khang trang.

Anh Lưu Minh Thiên – người dân thôn 3 hồ hởi khoe: "Noi gương ông Bản và hưởng ứng phong trào, gia đình tôi đã hiến gần 1.000m2 đất và hàng trăm cây trồng để mở đường. Nhờ đó nhà tôi bây giờ có “3 mặt tiền”, đường thôn mà kiên cố, rộng rãi như đường xã, đường huyện."

Tính đến nay, thôn 3 đã vận động hàng ngàn ngày công; Nhân dân đã đầu tư hàng tỷ đồng để đổ đất, chỉnh trang vườn hộ, trồng các loại cây chủ lực qua đó xây dựng 13 vườn mẫu. Toàn thôn trồng mới hơn 3.600m hàng rào xanh, vận động di dời 21 chuồng trại, đập bỏ 19 công trình vệ sinh bất hợp lý, xây dựng 68 nhà vệ sinh tự hoại, che chắn 45 chuồng trại chăn nuôi, xây 36 nhà tắm, mua 200 thùng phân loại rác thải, xóa 2 vườn hoang.

Ông Bản chia sẻ thêm, từ khi được giao xây dựng thôn kiểu mẫu đến nay, toàn thôn đã xây dựng, nâng cấp được 156m đường ngõ xóm, 250m đường bê tông nội đồng, lắp đặt 3,7km đường điện thắp sáng làng quê. Nhà văn hóa thôn được nâng cấp, lắp đặt trang thiết bị loa, máy, phông màn, mua tủ sách, dụng cụ thể thao, bàn ghế phục vụ Nhân dân về tham gia sinh hoạt.

Ông trưởng thôn góp công, hiến của, cùng đưa vùng rốn lũ thành khu dân cư mẫu

Cảnh quan nông thôn mới ở thôn 3 có nhiều khởi sắc.

Song song với đó, đời sống người dân cũng ngày càng khởi sắc, bà con hăng hái thi đua trồng cây, làm vườn, mở rộng chăn nuôi, tích cực sản xuất. Hiện hơn 80% hộ dân trong thôn đã có máy cày phục vụ sản xuất. Thời gian nhàn rỗi, bà con tranh thủ đi làm nghề phụ như thợ xây, thu hoạch gỗ keo... nên thu nhập người dân cơ bản ổn định.

Từ thôn tốp cuối, thôn 3 đã vươn mình mạnh mẽ để trở thành một trong những địa phương giàu, đẹp. Cùng với nỗ lực của bà con, xã rất ghi nhận công lao của ông Bản trưởng thôn. Với những nỗ lực và kết quả đạt được, cuối năm 2023, thôn 3 đã được công nhận đạt chuẩn khu dân cư kiểu mẫu.

Ông Trần Văn Tùng
Phó Chủ tịch UBND xã Hương Giang

Chủ đề Hoa đẹp núi hồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast