Phấn đấu kết thúc Dự án điểm điều tra, kiểm kê rừng trong tháng 10

Chiều 13/9, UBND tỉnh tổ chức sơ kết thực hiện Dự án điểm điều tra, kiểm kê rừng trên địa bàn tỉnh theo Quyết định số 1240/QĐ-TTg ngày 22/7/2011 của Thủ tướng Chính phủ. Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hà Công Tuấn và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn chủ trì hội nghị.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hà Công Tuấn đánh giá cao những nỗ lực và kết quả bước đầu của việc thực hiện dự án
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hà Công Tuấn đánh giá cao những nỗ lực và kết quả bước đầu của việc thực hiện dự án

Dự án điểm “Điều tra, kiểm kê rừng” tại Hà Tĩnh có 2 hợp phần là điều tra và kiểm kê rừng. Theo đó, điều tra rừng chủ yếu do đơn vị tư vấn trung ương thực hiện trên cơ sở giải đoán quang phổ từ ảnh vệ tinh Spot 5 kết hợp với điều tra rừng tại thực địa. Sản phẩm điều tra rừng làm tư liệu cho kiểm kê rừng. Còn kiểm kê rừng chủ yếu do địa phương tổ chức thực hiện, thực tế là các chủ rừng là hộ gia đình, 186 xã tạm quản lý, 21 chủ rừng tổ chức trực tiếp kiểm kê và chính quyền địa phương cấp tỉnh, huyện, xã trực tiếp hướng dẫn, chỉ đạo.

Thành quả của điều tra rừng và kiểm kê rừng là: Bản đồ hiện trạng theo quy hoạch 3 loại rừng tỉnh Hà Tĩnh; tổng hợp hiện trạng rừng theo loài cây, trữ lượng gắn với chủ quản lý (hộ gia đình, các tổ chức) theo ranh giới hành chính tỉnh. Bằng các tư liệu chủ yếu gồm: ảnh vệ tinh SPOT 5 độ phân giải 2.5 m, các kết quả điều tra rừng chu kỳ IV, các bản đồ địa hình, bản đồ giao đất, bản đồ thổ nhưỡng và các phương pháp thực hiện điều tra kết hợp khoa học hiện đại và kiến thức bản địa, theo Thông tư 34 đã có thể xác định được 18 trạng thái rừng ở Hà Tĩnh.

Còn về công tác kiểm kê rừng. Kết quả bước đầu là: hoàn thiện quy trình kỹ thuật điều tra, kiểm kê rừng; hoàn thành khâu kiểm kê rừng tại thực địa của các chủ rừng nhóm I và nhóm II theo đúng trình tự kỹ thuật theo quy định của dự án. Theo đó, 186 xã/195 xã có rừng và đất lâm nghiệp trên địa bàn 12 huyện, thành phố, thị xã; 21/21 chủ rừng là các tổ chức...

Kết luận hội nghị, Thứ trưởng Hà Công Tuấn và Phó Chủ tịch Lê Đình Sơn đều đánh giá cao những nỗ lực và kết quả bước đầu của việc thực hiện dự án. Kết quả đó không chỉ cơ bản đáp ứng được theo QĐ của Thủ tướng Chính phủ, là căn cứ khoa học đáng tin cậy phục vụ cho sự phát triển và bảo vệ rừng mà còn huy động được sự tham gia đầy đủ của các cấp, các ngành, từ đó nâng cao nhận thức, năng lực quản lý Nhà nước trong lĩnh vực Lâm nghiệp... Từ kết quả trên, Nhà nước có cơ sở điều chỉnh hợp lý các chính sách về lâm nghiệp để giải quyết những vướng mắc trên lĩnh vực này.

Cùng với việc ghi nhận những kết quả tích cực, các đồng chí chủ trì hội nghị cũng chỉ ra những hạn chế trong thực hiện dự án và đề nghị, thời gian tới cần: Tập trung hoàn thành công tác kiểm kê rừng trong tháng 9 để kết thúc dự án vào tháng 10; sau đó tiếp tục tập huấn để sử dụng có hiệu quả kết quả trên...

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast