Phát hiện hàng chục vụ sử dụng chất cấm trong chăn nuôi

Qua phân tích 89 mẫu, kết quả cho thấy 23 mẫu dương tính với chất cấm Salbutamol, trong đó có 16 mẫu là vượt ngưỡng cho phép.

Triển khai đợt cao điểm từ tháng 10 đến nay, thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phát hiện hàng chục vụ việc vi phạm sử dụng chất cấm trong chăn nuôi. Đây là được công bố tại buổi họp báo thường kỳ tháng 11 của Bộ Nông và Phát triển nông thôn diễn ra chiều 7/12 tại Hà Nội.

Phát hiện hàng chục vụ sử dụng chất cấm trong chăn nuôi ảnh 1
Bộ NN-PTNT thông báo phát hiện hàng chục vụ sử dụng chất cấm trong chăn nuôi

Qua trinh sát, xác minh, tổ chức đấu tranh khi phát hiện hành vi có dấu hiệu vi phạm, lực lượng thanh tra ngành Nông nghiệp và Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường C49 (Bộ Công an) đã tiến hành lấy 89 mẫu phân tích thức ăn chăn nuôi của các công ty nghi vấn sử dụng chất cấm.

Kết quả phân tích cho thấy 23 mẫu là dương tính với chất cấm Salbutamol, trong đó có 16 mẫu là vượt ngưỡng cho phép. Kiểm tra đột xuất 13 cơ sở sản xuất, kinh doanh và sử dụng thức ăn chăn nuôi tại các tỉnh: Hải Dương, Hưng Yên, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Nội, đoàn thanh tra liên ngành xác định 2 công ty có sử dụng chất cấm Salbutamol là Công ty Trường Phú (tỉnh Hải Dương) và Công ty Thịnh Đức ở (tỉnh Bắc Giang), đồng thời phát hiện chất tạo màu công nghiệp (Auramine) trong sản xuất thức ăn chăn nuôi. Toàn bộ sản phẩm hàng hóa vi phạm đã bị niêm phong và đang tiến hành xử lý theo đúng quy định pháp luật.

Bà Nguyễn Thu Thủy, Phó cục trưởng Cục Thú y cho biết: “Qua sự vào cuộc quyết liệt các đơn vị chức năng, dần dần việc sử dụng chất cấm Sabutamol đã được hạn chế. Các mẫu dương tính với chất cấm Sabutamol trong tháng 11 đã giảm hơn so với những tháng trước đó.

Về tình trạng sử dụng kháng sinh trong chăn nuôi, chúng tôi đã cùng với Cục Chăn nuôi tổ chức hội nghị để tuyên truyền và khuyến cáo bà con nông dân hạn chế sử dụng và dùng kháng sinh đúng quy trình, liều lượng và dừng kháng sinh đúng thời hạn trước khi đưa gia súc, gia cầm vào giết mổ”.

Hiện lực lượng thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường đang điều tra làm rõ một công ty dược có hành vi buôn bán 500kg chất Salbutamol chưa đúng mục đích sử dụng./.

Theo Minh Long/VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast