Phát triển sâu các mô hình nông nghiệp bền vững theo chuỗi giá trị

(Baohatinh.vn) - Sáng 28/1/2015, Giám đốc Hợp tác phát triển kiêm Tham tán Phát triển Đại sứ quán Canada - Brian Proskurniak và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh - Lê Đình Sơn chỉ trì cuộc họp triển khai kế hoạch công tác năm 2015 của Ban chỉ đạo Dự án phát triển nông nghiệp Hà Tĩnh.

Phát triển sâu các mô hình nông nghiệp bền vững theo chuỗi giá trị ảnh 1

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn: Ban quản lý dự án cần xem xét, rà soát đầu ra của các sản phẩm theo chuỗi giá trị đã xây dựng; chú trọng phát triển chiều sâu, trong đó đặc biệt quan tâm việc truy xuất nguồn gốc và tổ chức sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap

Kế hoạch năm 2014 của Dự án Phát triển nông nghiệp Hà Tĩnh cơ bản hoàn thành, đạt 95% khối lượng. Ở hợp phần 1, đã khảo sát, tham vấn và xây dựng kế hoạch thực hiện 5 chuỗi giá trị: lúa, chè, rau, bò và lợn theo hướng liên kết với DN. Hợp phần 2 chú trọng công tác vận hành và duy tu, bảo dưỡng các công trình hạ tầng quy mô nhỏ phục phục sản xuất nông nghiệp. Các hoạt động nâng cao năng lực của hợp phần 3 được thực hiện theo đúng kế hoạch; trong năm, có 6/7 hoạt động ưu tiên được hoàn thành.

Phát triển sâu các mô hình nông nghiệp bền vững theo chuỗi giá trị ảnh 2

Bà Nguyễn Hoài Châu – Cán bộ phân tích địa phương của Đại sứ quán Canada tại Việt Nam: Hoạt động xây dựng các chuỗi giá trị của Dự án đã mang lại kết quả khả quan bước đầu. Tuy nhiên, dự án chưa xây dựng được mục tiêu từng chuỗi một cách rõ nét. Trong hoạt động hỗ trợ người dân thực hiện các chuỗi giá trị này, bên cạnh tập trung vào việc hỗ trợ cho sản xuất, dự án cần quan tâm đến các hỗ trợ mềm về kiến thức, định hướng thị trường. Trong hoạt động lồng ghép giới và môi trường, cần có sự kết nối giữa các năm hoạt động của dự án.

Tuy nhiên, năm 2014, tỷ lệ giải ngân kế hoạch còn thấp (chỉ đạt 66,23%) do kế hoạch được phê duyệt muộn, việc lập dự toán chưa sát với các định mức theo quy định của Nhà nước, quá trình phê duyệt và lựa chọn nhà thầu đối với các công trình hạ tầng sản xuất giống chiếm nhiều thời gian.

Phát triển sâu các mô hình nông nghiệp bền vững theo chuỗi giá trị ảnh 3

Q. Giám đốc Dự án Phát triển nông nghiệp Hà Tĩnh Lê Trọng Kim: Năm 2015, Ban quản lý dự án sẽ đổi mới cách làm, chú trọng các hoạt động nâng cao khả năng tiếp cận thị trường cho người dân; tiếp tục triển khai có chiều sâu 5 chuỗi giá trị.

Năm 2015, dự án tập trung nâng cao nhận thức thị trường và phát triển chiều sâu các mô hình của năm 2014. Theo đó, xây dựng các mô hình phát triển nông nghiệp bền vững theo chuỗi giá trị 2014 - 2016 có ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật và phương pháp tổ chức sản xuất mới, trong đó quan tâm yếu tố bình đẳng giới và lồng ghép việc bảo vệ môi trường; vận hành, phát huy tác dụng các công trình hạ tầng quy mô nhỏ hỗ trợ phát triển nông nghiệp đáp ứng nhu cầu của nông dân tại các xã vùng dự án; nâng cao năng lực cán bộ thực hiện dự án trong công tác quy hoạch, kế hoạch, quản lý, thực hiện và giám sát….

Phát triển sâu các mô hình nông nghiệp bền vững theo chuỗi giá trị ảnh 4

Phó Giám đốc Sở NNPTNT Bùi Quang Hoàn: Từ thực tế hoạt động năm qua đang đặt ra yêu cầu ngành Nông nghiệp và Ban quản lý dự án cần đổi mới cách làm, quyết liệt, năng động hơn trong triển khai các kế hoạch. Các sở, ngành liên quan cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn, giải quyết nhanh các hồ sơ, thủ tục để đẩy nhanh tiến độ dự án. Các huyện hưởng lợi dành thời gian phối hợp, chỉ đạo để các hoạt động được thực hiện hiệu quả hơn.

Phát triển sâu các mô hình nông nghiệp bền vững theo chuỗi giá trị ảnh 5

Tổng Giám đốc Mitraco Hà Tĩnh Dương Tất Thắng: Là một DN tham gia chuỗi, chúng tôi mong muốn Dự án có sự hỗ trợ hiệu quả hơn cho người dân xây dựng hệ thống nhà xưởng, máy móc bảo quản sản phẩm nông nghiệp để chủ động tiếp cận thị trường. Trong xây dựng các vùng nguyên liệu sản xuất theo quy chuẩn VietGap, cần mở rộng diện tích để đạt hiệu quả cao hơn.

Tại hội nghị, ông Brian Proskurniak và các thành viên trong đoàn Đại sứ quán Canada đánh giá cao những điểm thành công trong hoạt động của dự án và đặt ra yêu cầu về việc cân nhắc, phân bổ nguồn lực hợp lý cho 5 chuỗi giá trị; quan tâm hơn nữa tới vấn đề môi trường trong sản xuất; chú trọng hỗ trợ người dân trong phát triển tư duy thị trường; phát huy được vai trò của các thành viên Ban quản lý dự án và các sở, ngành liên quan trong các hoạt động của dự án; phân tích vai trò của DN và có giải pháp phát huy sự chủ động của DN trong chuỗi giá trị.

Về kế hoạch năm 2015, ông Brian Proskurniak cơ bản đồng tình với Ban quản lý dự án và yêu cầu xây dựng cụ thể hơn gửi sang Canada để nhà tài trợ góp ý, từ đó 2 bên hoàn thiện, phê duyệt kế hoạch năm 2015 và thực hiện các thủ tục tài chính phân bổ nguồn vốn.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh và Ban quản lý Dự án, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn cảm ơn Tham tán Phát triển Đại sứ quán Canada đã quan tâm, hỗ trợ hoạt động của dự án; Văn phòng quản lý Dự án của Đại sứ quán đã đóng góp những ý kiến quan trọng cho hoạt động của dự án.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu, trong thời gian tới, Ban quản lý dự án cần xem xét, rà soát đầu ra của các sản phẩm theo chuỗi giá trị đã xây dựng; chú trọng phát triển chiều sâu, trong đó đặc biệt quan tâm việc truy xuất nguồn gốc và tổ chức sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap; đánh giá lại vai trò của các THT, HTX, đặc biệt là DN trong phát triển chuỗi giá trị.

Về mặt ngân sách, phải có sự điều chỉnh phù hợp đảm bảo cân đối cho 5 sản phẩm chủ lực. Đối với Ban quản lý dự án, cần điều chỉnh bộ máy phù hợp; sớm cải cách các thủ tục hành chính, đẩy nhanh tiến độ giải ngân.

Ban quản lý dự án cần tổ chức giao ban nội bộ 3 tháng một lần để rà soát kết quả, có sự chỉ đạo, điều chỉnh kịp thời nhằm đạt kết quả cao.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast