Rạng rỡ nụ cười trên đồng rau Thạch Văn

(Baohatinh.vn) - Những cánh đồng củ cải trải mơn mởn màu xanh ở Thạch Văn (Thạch Hà, Hà Tĩnh) đang vào kỳ thu hoạch rộ. Ngày nghỉ lễ, trong tiết trời mưa lạnh tái tê, người nông dân vẫn tấp nập thu hái. Năm nay, củ cải vừa được mùa, vừa trúng giá, người trồng rau dẫu vất vả, tất bật, vẫn rạng rỡ nụ cười.

rang ro nu cuoi tren dong rau thach van

rang ro nu cuoi tren dong rau thach van

Người trồng rau Thạch Văn phấn khởi vì củ cải được mùa, được giá.

Từ hơn 10 ngày nay, đồng rau Thạch Văn vào mùa thu hoạch củ cải. Cho đến cuối tháng 1, lứa củ cải thứ nhất sẽ được thu hoạch xong. Để tránh thu hoạch cùng một lúc sẽ khó bán, người trồng bố trí thời vụ xen kẻ, lứa 1 thu thì lứa thứ 2 bước vào thời kỳ chăm sóc để kịp phục vụ thị trường Tết Nguyên đán.

Năm nay, củ cải được mùa, theo người trồng rau đó là nhờ đất đai đã được cải tạo qua nhiều mùa gieo trồng; thời tiết mưa dầm dề thường xuyên cũng giúp vùng cát giữ độ ẩm, tiết kiệm tiền điện vì không phải sử dụng hệ thống tưới tự động.

Chị Phan Thị Hằng - Chủ nhiệm HTX rau củ quả Hằng Bảy cho biết: HTX của chị có 8 gia đình là thành viên, với 25 lao động tham gia sản xuất. Năm nay hơn 2,2 ha rau củ quả đã được phủ kín diện tích, trong đó hơn 1 ha củ cải hiện đang được tập trung thu hoạch. Giá bán năm nay cao gấp đôi năm ngoái nên bà con rất mừng.

rang ro nu cuoi tren dong rau thach van
rang ro nu cuoi tren dong rau thach van

Xã viên HTX rau củ quả Hằng Bảy tất bật thu hoạch lứa củ cải vụ đông

Chị Dương Thị Thanh- thành viên HTX rau củ quả Hằng Bảy cho biết: "Mỗi buổi sáng gia đình tôi thường chở khoảng 1 tạ củ cải lên nhập ở chợ đầu mối thành phố Hà Tĩnh. Giá bán sỹ tại đây khoảng 8 ngàn đồng/kg; thu nhập vụ này cũng được hơn 20 triệu đồng."

rang ro nu cuoi tren dong rau thach van

Sản phẩm đầu mùa của THT rau củ quả Thuận Hòa được thu mua tại chỗ.

Phấn khởi với mùa thu hoạch thắng lợi, người trồng rau Thạch Văn có thêm động lực bám đồng, chăm sóc những diện tích rau, củ quả phục vụ thị trường Tết Nguyên đán, chờ mong rau trên vùng cát sẽ mang đến cho họ một cái tết đủ đầy, khấm khá.

Ông Phan Văn Thắng- HTX Rau củ quả Hằng Bày cho biết, chúng tôi đang tập trung chăm sóc lúa thứ 2. Theo tính toán về thời vụ, lứa củ cải này sẽ kịp thu hoạch bán tết, còn giá chắc chắn sẽ được khoảng 10 ngàn đồng/kg.

Còn ông Nguyễn Văn Liên- THT rau củ quả Bắc Trung Tân trao đổi: "Hơn 1 sào cà chua, cà dừa hiện đã ra hoa, chắc rằng sẽ đón được thị trường tết. Tết năm năm ngoái mỗi kg cà chua bán được tới 25 ngàn đồng, năm nay, chỉ cần giữ được giá bán đó là đã thắng lợi rồi”.

rang ro nu cuoi tren dong rau thach van
rang ro nu cuoi tren dong rau thach van

Và người trồng rau phấn khởi, bám đồng chăm sóc các loại rau, củ phục vụ tết

Nụ cười thu hoạch đang xua tan nỗi vất vả của người trồng rau. Hơn 12ha rau củ quả tập trung ở Thạch Văn được sản xuất theo mô hình liên kết với sự tham gia của hàng trăm lao động đã khẳng định được tính bền vững. Ở đó, người nông dân đã biết dựa vào thị trường để xác định cơ cấu cây trồng, chủ động sắp xếp mùa vụ, nắm chắc kiến thức KHKT để thực sự là những người làm chủ trên cánh đồng rau hàng hóa.

Chủ đề Cây trồng - Mùa vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast