Rau an toàn ở Cẩm Bình

(Baohatinh.vn) - Xác định tiêu chí phát triển sản xuất nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống nhân dân là trọng tâm của việc thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM nên Cẩm Bình (Cẩm Xuyên) tập trung phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn. Một trong những mô hình kinh tế góp phần giúp nhiều nông dân nơi đây có thu nhập khá là trồng rau an toàn...

Nhận thấy trồng lúa khó cho thu nhập cao, tháng 5/2012, nhiều hộ dân thôn Đông Vinh thành lập HTX trồng rau, quả sạch để cải thiện thu nhập, phát triển kinh tế gia đình.

Bên những luống khoai, dưa chuột, đậu cove… vừa nhú những lá non xanh mơn mởn, run run sau cơn gió nhẹ, ông Hà Văn Tân – Chủ nhiệm HTX rau an toàn thôn Đông Vinh vui vẻ chia sẻ: Cho lãi lớn nhất là cây dưa hấu, chăm sóc tốt thì mỗi mùa bán được 8-9 triệu đồng/sào là bình thường. Còn vụ này, bà con chủ yếu trồng dưa chuột Nhật Bản cũng rất hiệu quả và cho thu nhập khá. HTX có 2 ha được trồng luân canh quanh năm. Vì rau là loại cây ngắn ngày nên cũng đòi hỏi nhiều công chăm sóc, nhưng không quá vất vả.

Một góc cánh đồng của HTX rau an toàn thôn Đông Vinh.
Một góc cánh đồng của HTX rau an toàn thôn Đông Vinh.

HTX có 43 thành viên, trong đó hầu hết đều phát huy hiệu quả và bước đầu cho thu nhập ổn định. Với một sào đất, trồng lúa, bình quân mỗi sào được hơn 2 tạ thóc/vụ, tương đương hơn 1 triệu đồng, nếu trồng rau, mỗi năm 3 vụ, mỗi vụ thu nhập trung bình 6-7 triệu đồng, lợi nhuận gấp hơn 5 lần so với trồng lúa. Nhưng để mô hình trồng rau an toàn thực sự phát huy hiệu quả, không phải dễ. Cũng như các loại hoa màu, rau quả cũng chịu ảnh hưởng nhiều từ thời tiết. Vụ đông năm nay, mưa nhiều dẫn đến ngập úng, chỉ hành và kiệu chịu đựng được, còn các loại rau, quả khác nếu sống cũng không phát triển được.

Trong quá trình sản xuất, bà con xã viên HTX đã tích lũy nhiều kinh nghiệm, trồng những loại rau phù hợp với mùa vụ và nhu cầu thị trường. Đồng thời, HTX rau an toàn Đông Vinh còn được UBND xã tổ chức các buổi tập huấn nâng cao kỹ thuật trồng, chăm sóc, bảo quản… rau, củ, quả. Bên cạnh đó, bà con xã viên còn được xã Cẩm Bình hỗ trợ và tư vấn về giống rau được lựa chọn từ Trung tâm Ứng dụng và chuyển giao KHKT Cẩm Xuyên nên hoàn toàn đảm bảo chất lượng, giúp bà con an tâm sản xuất.

Tháng 8/2013, HTX rau an toàn Đông Vinh đón nhận tin vui khi Sở Công thương cấp giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn rau an toàn. Từ đây, bà con vơi bớt nỗi lo thị trường tiêu thụ. Hiện một phần sản phẩm của HTX đã được bán cho Siêu thị Co.opmart Hà Tĩnh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast