Rau xanh lên giá, nông dân thu lợi!

(Baohatinh.vn) - Vụ xuân 2016 được đánh giá là vụ sản xuất khó khăn đối với nhiều loại cây trồng, nhất là rau. Đổi lại, giá cả lại ở mức cao nhất từ nhiều năm nay khiến người nông dân như “mở cờ trong bụng”…

Vào thời điểm giá đắt nhất trong vụ xuân 2016, bắp cải bán tại vườn 20.000 đồng/kg, gấp 4 lần so với những năm trước.

Vào thời điểm giá đắt nhất trong vụ xuân 2016, bắp cải bán tại vườn 20.000 đồng/kg, gấp 4 lần so với những năm trước.

Làm rau từ bao năm nay, hiếm có năm nào, đồng rau của chị Nguyễn Thị Liên (thôn Thượng Phú, xã Tượng Sơn, Thạch Hà) lại thu lãi cao như năm nay. 3 sào rau từng bị mất trắng do rét đậm, rét hại, nhưng nhờ làm lại kịp thời nên từ trước Tết Nguyên đán, chị đã thu bội tiền.

Chị Liên cho biết: “Thời điểm đó, bó rau cải bán 15.000-17.000 đồng nhưng không đủ hàng. So với mọi năm, thời tiết năm nay khó làm hơn nhiều nhưng giá lại cao. Hiện đồng rau của gia đình tôi cho thu hoạch các loại cải cúc, cần tây, cà chua, mùng tơi, ngò và xà lách. Cứ 2 ngày, tôi mới ra chợ 1 lần, nhập sỉ thì thu khoảng 1 triệu đồng/lượt, còn bán lẻ thì được giá hơn, nhất là mùng tơi, rau vặt có thể bán 20.000 đồng/kg”.

Không giống như chị Liên, gia đình anh Hoàng Minh Ân (cùng thôn) làm ăn có phần chuyên nghiệp hơn. “Đon” được thị trường, anh tập trung vào cây trồng chủ lực là cà dừa. Bởi thế, khi ở các đồng rau khác, cà dừa chỉ mới ra quả thì gia đình anh đã có sản phẩm bán tại chợ và các đầu mối thu mua. “Dù năng suất thấp hơn năm ngoái nhưng giá cà dừa đầu mùa khá tốt, giữ ổn định từ 15.000-18.000 đồng/kg. Vài năm nay, gia đình tôi không phải gồng gánh thúng mẹt đi bán nữa mà đã hợp đồng với một số đối tác ở TP Hà Tĩnh, TX Kỳ Anh có xe nhập hàng hẳn hoi. Đều đặn 4 ngày, gia đình tôi xuất bán 1 lần” - anh Ân chia sẻ.

Ngoài ra, anh Ân còn trồng xen kẽ các loại rau ăn lá ngắn ngày. Chỉ rau lang, rau gia vị, xà lách, khoảng hơn tháng nay, gia đình anh thu cả chục triệu đồng.

Không chỉ các vùng chuyên canh, kể từ sau Tết Nguyên đán, thời tiết thuận lợi hơn, tạo điều kiện để bà con nông dân các địa phương không chuyên canh gây dựng lại vườn rau. Đến phường Thạch Linh (TP Hà Tĩnh) vào thời điểm này, những vườn rau mơn mởn nối tiếp nhau, nhà ít thì vài luống, nhà nhiều có khi phủ cả vườn. Lợi thế đất vườn lớn, những nông dân đô thị tận dụng hết khả năng để bắt đất phải “đẻ” tiền.

Bà Nguyễn Thị Lan (tổ dân phố Trung Tiến) cho biết: “Vào thời điểm này, rau xà lách ăn sống là dễ làm nhất, vừa ngắn ngày, lại được thị trường ưa chuộng. Gần các chợ lớn như Cầu Đông, Bắc Hà nên sáng sớm, hái ít bông xà lách trộn với một số loại rau gia vị khác là khách hỏi mua không ngớt. Mỗi ngày, tôi thu trên 200.000 đồng từ rau sống; ngoài ra, tôi còn bán kèm rau lang với giá 5.000 đồng/bó, mùng tơi thì gấp đôi. Hiếm có năm nào rau đắt, dễ bán như năm nay”.

Khảo sát ở chợ, hầu như các loại rau đều có giá cao, nhất là rau muống 13.000 đồng/bó, mùng tơi 10.000 đồng/kg, rau dền 10.000 đồng/kg, bí 25.000 đồng/kg… Các sản phẩm sản xuất tại Hà Tĩnh xuất hiện thường xuyên trên thị trường với số lượng lớn, được người tiêu dùng đón nhận và khá tin tưởng về chất lượng. Có điều, “phong độ” này có giữ được ổn định hay không khi mùa thu hoạch chính đang đến gần?

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast