Sản xuất rau, củ, quả công nghệ cao: Mở rộng quy mô, tạo vùng hàng hóa lớn

(Baohatinh.vn) - Dự án “Xây dựng mô hình sản xuất rau, củ, quả công nghệ cao cho vùng đất cát hoang hóa, bạc màu ven biển Hà Tĩnh” đã khẳng định hành công. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra hiện nay là mô hình phải có được quy mô đủ lớn để đáp ứng khối lượng sản phẩm lớn và ổn định cho nhu cầu nội tiêu và hướng đến xuất khẩu. Đây là cơ sở để tỉnh thực hiện phát triển mô hình rau, củ, quả lên hàng trăm ha tại các xã ven biển và các xã miền núi có bãi bồi ven sông trong vụ thu đông năm 2014 và những năm tiếp theo.

Được triển khai từ tháng 9/2013, đến nay, dự án xây dựng mô hình rau, củ, quả công nghệ cao cho vùng đất cát hoang hóa, bạc màu ven biển Hà Tĩnh do Tổng Công ty KS&TM Hà Tĩnh làm chủ đầu tư đã khẳng định được những kết quả đáng phấn khởi trên nhiều mặt. Không chỉ làm được cuộc “cách mạng” biến hàng chục ha đất cát sa mạc ven biển thành những cánh đồng sản xuất cây trồng hàng hóa cho thu nhập cao, mà còn tạo được hiệu ứng mạnh mẽ và sức lan tỏa sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân về hướng phát triển kinh tế hiện đại, hiệu quả.

Củ cải được trồng trên cát tại xã Thạch Văn (Thạch Hà).
Củ cải được trồng trên cát tại xã Thạch Văn (Thạch Hà).

Hàng chục ha đất hoang hóa đã được cải tạo thành vùng sản xuất hàng hóa; các địa phương, doanh nghiệp đã tích cực vào cuộc, nhận đất và liên kết sản xuất; các nhà hàng, khách sạn đã lựa chọn sản phẩm rau, củ, quả công nghệ cao vào thực đơn chính. Người tiêu dùng từng bước có thói quen sử dụng rau, củ, quả của dự án như một giải pháp để đảm bảo ATVSTP, đảm bảo chất lượng sống của gia đình.

Đến thời điểm này, ngoài 12 ha rau, củ, quả của Tổng Công ty KS&TM tại xã Thạch Văn, tổng diện tích đăng ký mở rộng mô hình sản xuất rau, củ, quả của các địa phương, đơn vị đạt gần 19 ha. Trong đó, huyện Cẩm Xuyên 5 ha, Thạch Hà 5,5 ha; Công ty CP Đầu tư phát triển công thương Miền Trung 3 ha, Công ty TNHH Sao Đại Dương 2 ha và Công ty TNHH MTV Quản lý công trình đô thị 3 ha. Số diện tích nêu trên đều thuộc về các doanh nghiệp và các địa phương có điều kiện về đất đai cũng như năng lực triển khai thí điểm mô hình. Đây là bước đi quan trọng đầu tiên trong chiến lược nhân rộng và phát triển diện tích, quy mô của dự án. Đến nay, các mô hình này cũng đã cho thu hoạch với kết quả cao; khẳng định niềm tin đối với cấp ủy, chính quyền các cấp và người dân về hiệu quả của dự án.

Những vườn rau xanh mướt trên đất cát bạc màu
Những vườn rau xanh mướt trên đất cát bạc màu

Thực tế, qua tiếp xúc với các hộ dân tham gia sản xuất rau, củ, quả cho thấy, người dân hiện rất tâm đắc và mong muốn được nhận thêm đất để mở rộng mô hình. Điều quan tâm nhất của họ hiện nay, vẫn là việc đảm bảo đầu ra ổn định cho sản phẩm để yên tâm sản xuất trên quy mô lớn. Về vấn đề này, ông Dương Tất Thắng - Tổng Giám đốc Tổng Công ty KS&TM Hà Tĩnh cho biết: Hiện nay, chưa tính đến việc xuất khẩu sản phẩm trong tương lai, sản phẩm rau, củ, quả Hà Tĩnh được nhiều bạn hàng đặt vấn đề ký hợp đồng lâu dài với số lượng lớn.

Ngoài các hệ thống siêu thị lớn như: Co.opmart, Metro đã có yêu cầu đặt hàng với khối lượng lớn, Tổng Công ty cũng đã tiếp nhận công văn của Công ty CP Chế biến thực phẩm xuất khẩu G.O.C, đóng tại khu công nghiệp Tân Xuyên, huyện Lạng Giang (Bắc Giang); trong đó đề nghị Tổng Công ty cung ứng các chủng loại sản phẩm như: củ cải, dưa leo, các loại ớt cay, gừng củ lớn, hành tây, tỏi củ lớn, ngô bao tử, cải thảo… với tổng khối lượng lên đến gần 10.000 tấn. Như vậy, vấn đề hiện nay cũng như vài năm tới không phải là việc tìm kiếm thị trường mà là việc đẩy mạnh sản xuất, nâng cao năng suất, sản lượng và chất lượng sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của bạn hàng và nắm chắc cơ hội tiêu thụ một lượng sản phẩm hàng hóa đáng kể.

Vụ rau đầu tiên đã cho thu hoạch với năng suất cao
Vụ rau đầu tiên đã cho thu hoạch với năng suất cao

Trong chuyến kiểm tra việc nhân rộng diện tích rau, củ, quả gần đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn cho rằng: Điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng cũng như điều kiện về nhân lực của Hà Tĩnh hoàn toàn phù hợp với việc triển khai dự án trồng rau, củ, quả công nghệ cao và sẽ đem lại hiệu quả vượt trội so với kiểu sản xuất rau màu truyền thống như trước đây. Tuy nhiên, để thực hiện quy trình sản xuất rau, củ, quả công nghệ cao, với những yêu cầu khắt khe về kỹ thuật trong từng khâu sản xuất, đòi hỏi mỗi người dân cũng như các địa phương cần có sự đổi mới trong phương thức sản xuất, thâm canh, làm từng bước bài bản, đồng bộ. Đặc biệt là phải liên kết với doanh nghiệp để sản xuất và có sự hỗ trợ tích cực của Nhà nước; xác định vùng sản xuất có các yếu tố và điều kiện phù hợp với phát triển rau, củ, quả. Bên cạnh hệ thống chính sách của tỉnh, các huyện cần ban hành chính sách riêng để hỗ trợ nông dân sản xuất.

Ngoài các địa phương ven biển, hiện tỉnh đang triển khai mở rộng mô hình ra các địa phương miền núi ven sông với các vùng bãi bồi, trong đất có hàm lượng cát pha cao. Theo kế hoạch, quá trình mở rộng diện tích sản xuất rau, củ, quả trên địa bàn tỉnh sẽ được thực hiện theo lộ trình: năm 2014 đạt 200 ha; 2015 đạt 400 ha và đến 2016 đạt 600 ha.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast