Sản xuất rau, củ, quả công nghệ cao: Vượt khó vụ đông!

(Baohatinh.vn) - Bắt đầu xuống giống từ trung tuần tháng 9 dương lịch, không biết bao lần cây trồng vụ đông thuộc Dự án “Sản xuất rau, củ, quả công nghệ cao trên cát ven biển và bãi bồi ven sông” bị thời tiết “hành hạ”. Số sinh trưởng kém, số bị “xóa trắng”, có diện tích phải lần lữa mãi không thể xuống giống. Thế nhưng, ngay khi hửng nắng, bà con lại xuống đồng làm lại vụ đông...

Sản xuất rau, củ, quả công nghệ cao: Vượt khó vụ đông! ảnh 1

Xã viên hợp tác xã Hoa Văn tiến hành làm đất chuẩn bị sản xuất rau, củ, quả vụ đông.

So với vụ xuân thì thời tiết vụ thu đông không thuận lợi bằng. Đây là khoảng thời gian lượng mưa tập trung lớn, thời tiết thất thường. Nhất là thời điểm xuống giống một số loại cây trồng chính lại trùng với thời điểm khắc nghiệt nhất. Ông Nguyễn Trí Hà - Phó Chi cục trưởng Chi cục BVTV Hà Tĩnh cho biết: “Trên diện tích 4 ha củ cải gieo từ ngày 21/9 đến 26/9, trận mưa lớn ngày 5 - 6/10 làm 2 ha ở xã Thạch Văn, 1,5 ha ở xã Thạch Trị hư hỏng hoàn toàn. Kỳ xuống giống tiếp theo vào ngày 15/10, Hà Tĩnh tiếp tục hứng chịu đợt mưa lớn, làm cho 3 ha củ cải ở xã Cẩm Hòa và HTX Hoa Văn (Kỳ Anh) không thể phục hồi”.

Kể từ đầu vụ, đây là lần thứ hai bà con xã viên HTX Hằng Bảy phải xuống giống lại số diện tích trồng củ cải vụ đông 2014. Lần đầu vào hồi cuối tháng 9, bị mưa vùi dập, ngập úng, toàn bộ 1,2 ha phải nhổ lên, đợi thời tiết thuận lợi gieo trỉa lại. Chị Nguyễn Thị Bảy, Chủ nhiệm HTX Hằng Bảy cho biết: “Chúng tôi xuống giống theo lịch của Tổng Công ty Khoáng sản & Thương mại Hà Tĩnh. Kể từ khi lứa đầu bị mất trắng đến nay đã mấy lần phải hoãn kỳ xuống giống bổ cứu vì không gặp áp thấp nhiệt đới thì cũng trúng không khí lạnh tăng cường. Mãi đến nay mới gieo lại được. Bà con xã viên xác định đây là thu nhập chính trong vụ đông nên khó cũng phải làm cho kỳ được”. Trong vòng vài ngày trời khô ráo, HTX đã gieo trỉa 1,4 ha trong tổng số 2,2 ha đăng ký.

Mạnh bạo, dám nghĩ, dám làm có lẽ chưa đủ để nói về chị Trần Thị Việt Hà - Chủ nhiệm HTX Thương mại, dịch vụ tổng hợp Hà Trung (Cẩm Hòa, Cẩm Xuyên). Rẽ ngang từ nghề văn phòng, chị đã về “đầu quân” nhận 10 ha sản xuất rau, củ, quả công nghệ cao tại địa phương. Chị Hà cho haỵ: “Hiện, HTX có 12 xã viên với tổng số tiền đầu tư vào dự án trên 1 tỷ đồng. Sản xuất theo hình thức cuốn chiếu, mặt bằng sạch tới đâu là chúng tôi tiến hành gieo trỉa tới đó để kịp tiến độ. Theo kế hoạch, chúng tôi đã xuống giống 1 ha cải bẹ và gieo trỉa tiếp 2,3 ha cải củ. Trong vụ đông 2014, HTX sẽ sản xuất hết 6 ha gồm cải bẹ, củ cải, hành lá và hành tây theo hợp đồng với Tổng Công ty Khoáng sản & Thương mại Hà Tĩnh”.

Về lâu dài, người phụ nữ này còn muốn san cát nuôi bò, trồng cỏ, nhằm đa dạng hóa sản phẩm, vừa tăng giá trị kinh tế và thu nhập cho xã viên.

Trong khi đó, gam màu tươi sáng của vụ đông 2014 là hình ảnh thu hoạch một số diện tích vượt qua ngưỡng thách thức của thời vụ. Những ai có dịp đến khu sản xuất của Mitraco vào thời điểm này đều phải trầm trồ, ngưỡng mộ. Giữa bạt ngàn cát trắng là vườn cây củ cải, hành lá, măng tây… Sự mướt mát này đã làm dải đất bạc màu như bớt hiu quạnh. Dù trong thời tiết khắc nghiệt của vụ đông ở miền Trung, cây vẫn vươn mình rắn rỏi.

Dẫn chúng tôi đến vườn cải củ, ông Dương Tất Thắng, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Khoáng sản & Thương mại Hà Tĩnh phấn khởi: “Mặc dù năng suất không đạt như vụ xuân vừa qua nhưng giá củ cải trong thời điểm này khá cao và phù hợp với thị hiếu. Đặc biệt, sau thành công của vụ sản xuất trước, thương hiệu rau, củ của Mitraco đã tạo được niềm tin đối với khách hàng. Trong vụ thu đông năm nay, công ty sản xuất khảo nghiệm giống hành lá và thu được thành công với năng suất đạt 14-15 tấn/ha, thu về 70 triệu đồng/ha”.

Vụ đông sản xuất trên dải đất cát ven biển đang diễn ra khá rầm rộ ở hầu hết các địa phương. Đến ngày 13/11/2014, toàn tỉnh đã gieo 12,7/164 ha, trong đó, 11,7 ha củ cải nhỏ và 1 ha cải bẹ. Hình ảnh những chiếc máy xúc, máy ủi ầm ù san lấp mặt bằng đang làm việc hết công suất; nơi thì bà con nông dân, công nhân của các công ty tất bật vun luống, gieo trỉa lứa giống mới. Theo ngành chuyên môn, tiết lập đông mở đầu cho kiểu thời tiết hanh ráo, cũng là thời điểm thích hợp để các đơn vị bổ cứu sản xuất và xuống giống trà giống mới.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast