Sản xuất vụ xuân 2015: Thời vụ - yếu tố “sống còn”!

(Baohatinh.vn) - Còn nửa tháng nữa thì vụ sản xuất quan trọng nhất trong năm mới bắt đầu. Thế nhưng, trên đồng ruộng, bà con nông dân nhiều địa phương đã bắt đầu khởi động, chuẩn bị cho kỳ xuống giống trà đầu tiên của vụ xuân 2015…

Công việc cày lật đất, làm cỏ ven bờ đã được bà con nông dân Kỳ Anh thực hiện từ cuối tháng 11. Khi thời tiết nắng hửng đẹp nhất mùa đông diễn ra, cũng là lúc bà con kéo trâu, bò ra đồng cày những đường đầu tiên chuẩn bị cho mùa vụ mới. Ông Nguyễn Văn An (Kỳ Thịnh) là một trong những người tiên phong ra đồng làm đất. Gia đình ông sản xuất hơn 1 mẫu lúa, làm đất sớm có ý nghĩa quan trọng trong việc giành thắng lợi mùa vụ.

Ông An cho biết: “Đồng ruộng bỏ không mấy tháng trời, làm đất, phát cỏ bờ vất vả lắm! Tạnh ráo ngày nào, tôi tranh thủ cày ngày đó. Có máy vào đồng loạt vài lần nữa là yên tâm sản xuất”. Dù chưa diễn ra rầm rộ, nhưng Kỳ Anh đang dẫn đầu toàn tỉnh về tiến độ làm đất vụ xuân 2015. Ông Phan Công Toàn - Phó phòng Nông nghiệp huyện cho biết: “Vụ xuân năm nay, huyện cơ cấu trên 90% diện tích trà xuân muộn; xuân trung chỉ bố trí ở những vùng đặc thù. Do thời tiết ở Kỳ Anh thường mưa nhiều nên tập quán của bà con làm đất khá sớm, nhất là những vùng khó khăn”.

Sản xuất vụ xuân 2015: Thời vụ - yếu tố “sống còn”! ảnh 1
Cày lật gốc rạ là phương pháp tăng hiệu quả thâm canh và phòng trừ sâu bệnh cho lúa xuân

Ở Thạch Hà, nếu như vùng Bắc Hà và vùng thượng có thế mạnh về cơ giới, thường làm đất tập trung thì miền bãi ngang lại có thói quen cày đồng rất sớm. Hiện nay, nhiều cánh đồng của Thạch Trị, Thạch Văn, Thạch Lạc và Tượng Sơn đã được bà con nông dân cày sâu, bừa kỹ và bón vôi.

Ông Nguyễn Văn Thuận - Phó phòng Nông nghiệp huyện Thạch Hà cho biết: “Tỷ lệ làm đất toàn huyện đạt khoảng 10-15%, tập trung ở các vùng bãi ngang. Vụ xuân là vụ sản xuất quan trọng nhất trong năm nên bà con rất chú trọng đầu tư, vừa tăng hiệu quả thâm canh, vừa là giải pháp phòng trừ sâu bệnh an toàn nhất. Năm nay, huyện quy hoạch vùng sản xuất lúa gạo hàng hóa tập trung bằng hình thức liên kết với doanh nghiệp nhằm nâng cao giá trị thương phẩm, vừa thực hiện tái cơ cấu nền sản xuất nông nghiệp”. Cũng theo ông Thuận, giống và vật tư, phân bón phục vụ vụ xuân khá dồi dào, giá cả ổn định. Huyện cũng đã nâng cao công tác quản lý từ khâu cung ứng của các doanh nghiệp nên bà con có thể yên tâm về chất lượng vật tư.

Theo nhận định của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn T.Ư, năm 2015, nhiều khả năng xuất hiện hiện tượng El nino. Cùng với nhiệt độ bình quân tăng so với nhiều năm từ 0,5-1oC thì lượng mưa cũng sẽ ít hơn. Nói cách khác, vụ xuân 2015 của các tỉnh miền Bắc và Bắc Trung bộ được xếp vào kiểu vụ xuân ấm. Riêng Hà Tĩnh, nguồn nước phục vụ vụ sản xuất quan trọng nhất trong năm này thiếu hụt 30-40% so với các năm trước.

Ông Bùi Quang Hoàn - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT cho biết: “Từ kinh nghiệm nhiều năm, vụ xuân ấm thì thường rét nàng bân sẽ đến muộn. Do đó, khung lịch an toàn để lúa trổ tập trung từ 25-30/4/2015 sẽ bắt đầu xuống mạ từ 25/12 - 25/1/2015, tùy theo thời gian sinh trưởng của từng loại giống. Nếu các địa phương không tuân thủ chỉ đạo, đồng thời, chủ động khung lịch thời vụ khoa học thì lúa xuân sẽ không còn “nước lùi” khi giai đoạn trổ bông gặp rét. Hiện nay, còn 2 tuần nữa sẽ đến thời vụ bắc mạ trà xuân trung, các địa phương phải bám sát chỉ đạo, kiểm tra việc sử dụng đúng giống, đúng trà lúa và thời vụ theo cơ cấu của tỉnh. Không sử dụng giống tùy tiện, ngoài cơ cấu và không đúng thời vụ nhằm hạn chế đến mức thấp nhất ảnh hưởng xấu liên hoàn trà chính của vụ sản xuất - trà xuân muộn”.

Những bài học đắt giá về sản xuất không đúng chỉ đạo còn chưa xa. Đã có những cánh đồng gieo thóc, gặt rơm; có những nơi rơi vào bế tắc khi không kịp bổ cứu sản xuất vì thời vụ đã quá xa… Từ 25/12, toàn tỉnh bắt đầu xuống giống trà đầu tiên của vụ xuân 2015 - trà xuân trung. Dù chiếm tỷ lệ nhỏ (10%) trong cơ cấu nhưng việc tuân thủ lịch thời vụ ngay từ đầu sẽ giúp bà con giành thắng lợi trong các vụ sản xuất.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast