Sang Lào trồng cao su

Trong khuôn khổ hợp tác phát triển kinh tế - văn hoá giữa Việt Nam và nước Lào anh em, hai Công ty cao su ở Hà Tĩnh là Công ty TNHMTV Cao su Hà Tĩnh và Cao su Hương Khê đã và đang tích cực mở hướng phát triển cây cao su trên đất bạn. Những vườn cao su hợp tác Việt Nam - Lào đang vươn lên trong nắng ấm, hứa hẹn một dự cảm tốt lành cho mối quan hệ hợp tác tốt đẹp này.

Năm 2010, Công ty TNHH MTV Cao su Hà Tĩnh được Tập đoàn CNCS Việt Nam giao thực hiện tiểu dự án đầu tư trồng cao su tại Làng thanh niên lập nghiệp hữu nghị Việt Lào (tại tỉnh BolyKhamxay). Chỉ sau hơn 2 năm đi vào thực hiện dự án, đến nay, Công ty đã có bộ máy tổ chức đầy đủ (thành lập Công ty TNHHMTV Cao su Hà Tĩnh-Bolykhamxay) và xây dựng hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng khang trang từ văn phòng công ty đến 5 đội sản xuất và 1 trung tâm y tế.

Vườn cao su 2 năm tuổi trên đất Lào của Công ty Cao su Hà Tĩnh
Vườn cao su 2 năm tuổi trên đất Lào của Công ty Cao su Hà Tĩnh

Trong tổng diện tích 1.034 ha đất được giao ở giai đoạn 1, đến nay, Công ty đã trồng được gần 700 ha cao su đứng. Mới đây, chúng tôi cùng ông Đặng Bá Tú - Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHHMTV Cao su Hà Tĩnh kiêm Chủ tịch HĐTV Công ty TNHHMTV Cao su Hà Tĩnh -BolyKhamxay sang đất nước Triệu Voi xinh đẹp để thăm Dự án trồng cao su tại làng thanh niên hữu nghị Việt – Lào.

Ông Tú mê mẫn trước những chồi cao su mơn mởn đang vươn lên trong nắng sớm và không dấu nổi xúc động bởi chính ông là người đầu tiên được cử sang phụ trách dự án này. Đứng trên đồi cao su vừa tròn 2 năm tuổi của Công ty tại bản Noọng Coọc, huyện Khăm cợt, tỉnh BolyKhamxay, phóng tầm mắt nhìn về bốn hướng, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng khi biết bạt ngàn cao su cao từ 3-5 mét xung quanh mình chỉ mới trồng từ tháng 7 năm 2010.

Ông Tú phấn khởi tâm sự: “Những ngày đầu đặt chân sang đất bạn trồng cao su, chúng tôi gặp không ít khó khăn. Khó khăn nhất là bất đồng ngôn ngữ; thứ đến là tác phong làm việc “đủng đỉnh” của công nhân người Lào; thứ nữa là tất cả các vật tư, phân bón, giống… đều phải đưa từ Việt Nam sang, phải làm thủ tục xuất - nhập khẩu nên rất khó khăn, phiền phức… Nhưng, bù lại, chúng tôi luôn nhận được sự quan tâm, động viên của Chính phủ, chính quyền các cấp, các ban ngành nước bạn cũng như lãnh đạo Tập đoàn. Đặc biệt là đầu năm 2011, Công ty đã vinh dự được Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Thanh Bình cùng đoàn cán bộ cao cấp của tỉnh sang thăm và động viên, nên lãnh đạo Công ty cũng như anh em đã rất phấn khởi và nỗ lực hết mình vì để thực hiện Dự án. Nhờ vậy, mọi khó khăn cũng đều được giải quyết êm đẹp. Ngoài diện tích 1.034 ha đất được cấp giai đoạn 1, dự kiến giai đoạn 2 (từ năm 2013-2015), Công ty sẽ tiếp tục phát triển 1.500 cao su đứng trên đất bạn. Ngoài ra, Công ty đang tiếp tục làm việc để thực hiện dự án 4.000 ha cao su liên kết tại tỉnh Xiêm Khoảng.

Ông Phan Trường Sơn - Giám đốc Công ty TNHHMTV Cao su Hà Tĩnh - BôlyKhămxây cho biết: “Đến nay, chúng tôi có 5 Đội sản xuất, 1 trung tâm y tế phục vụ cho công tác khám chữa bệnh cho công nhân. Văn phòng Công ty và các đội sản xuất đều đã có hệ thống nhà cửa làm việc khang trang. Mặc dù còn những khó khăn trước mắt nhưng anh em chúng tôi sẽ cố gắng nỗ lực hết mình, cố gắng hoàn thành xuất sắc dự án trồng cao su của Công ty tại Lào cũng như phát triển trồng cao su liên kết ra một số địa bàn khác. Chúng tôi rất mừng là chính quyền, nhân dân Lào rất ủng hộ Dự án và cũng rất mừng khi cây cao su ở đây phát triển rất nhanh; có nhiều vườn mới trồng gần 2 năm mà cây đã cao đến gần 5 mét, hứa hẹn sẽ đưa lại hiệu quả kinh tế rất lớn…”.

Là thành viên non trẻ của Tập đoàn CNCS Việt Nam, bên cạnh thực hiện rất tốt việc phát triển cao su trên địa bàn Hà Tĩnh, Công ty TNHH MTV Cao su Hương Khê cũng đang tích cực xúc tiến đến phát triển cao su trên đất Lào anh em. Tháng 4 năm 2012, Công ty vinh dự được là thành viên của đoàn công tác cao cấp của tỉnh do Chủ tịch Võ Kim Cự dẫn đầu sang làm việc với Chính phủ Lào và tỉnh Khăm Muộn. Tại cuộc làm việc này, phía bạn đã giới thiệu cho công ty đến tỉnh Xay nhả Bu ly bởi tỉnh này còn nhiều quỹ đất. Sau đó, tỉnh Xay nhả Bu ly đã có văn bản mời Tập đoàn CNCS Việt Nam sang khảo sát. Theo đó, tháng 5 năm 2012, Công ty TNHHMTV đã được Tập đoàn giao trực tiếp cùng Đoàn công tác của Tập đoàn và các sở, ban, ngành tỉnh bạn đi khảo sát tại 4 huyện để tiến hành các bước thực hiện dự án.

Ông Trần Thanh Hà – Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHMTV Cao su Hương Khê cho biết, khi Đoàn sang khảo sát đã nhận được sự đồng tình cao của Tỉnh trưởng tỉnh Xay Nhả Bu ly. Đoàn đã khảo sát tại địa bàn 4 huyện với tổng diện tích 56.000 ha. Điều đáng mừng là toàn bộ diện tích đất khu vực này đều là đất đỏ bazan, độ cao trung bình là 14 độ, lượng mưa, lượng gió… rất phù hợp với sự phát triển của cây cao su. Sau khi cùng đi khảo sát, thống nhất trên bản đồ, sở Nông lâm Xay nhả Bu ly đã có văn bản thống nhất địa danh và toạ độ các vùng đất khảo sát; sau đó Tỉnh trưởng căn cứ vào đó để làm việc và đã có biên bản ghi nhớ với Tập đoàn CNCS Việt Nam với nội dung thống nhất việc phát triển cao su liên kết của Tập đoàn CNCS Việt Nam trên địa bàn tỉnh này. Hiện Tập đoàn đang khẩn trương phối hợp với tỉnh bạn xúc tiến các thủ tục trình Chính phủ và quốc hội Lào để tiến đến thực hiện dự án. Khi mọi thủ tục hoàn thành, Công ty TNHHMTV cao su Hương Khê sẽ cùng một đơn vị nữa của Tập đoàn bắt tay vào triển khai thực hiện.

Với chủ trương phát triển cây cao su trên đất Lào của Tập đoàn CNCS Việt Nam cũng như những gì đã và đang có, tin rằng, trong tương lai không xa, hai công ty cao su ở Hà Tĩnh sẽ cùng nhân dân Lào anh em liên kết phủ xanh đồi núi nước Lào bằng những cánh rừng cao su đậm tình hữu nghị của nhân dân hai nướcViệt Lào anh em.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast