Siết chặt quản lý giống, vật tư phân bón trên địa bàn Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Cách đây 1 năm, hệ thống quản lý nhà nước về giống, vật tư nông nghiệp đã được chấn chỉnh và thanh lọc. Tuy vậy, với hơn 54.000 ha lúa, vụ xuân cần đến hàng trăm tấn giống và khối lượng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật lớn nhất trong năm thì rất dễ “đi vào vết xe đổ” nếu thiếu sự quản lý chặt từ đầu vụ...

Sau đợt thanh tra toàn diện cuối năm 2014 với hơn 603 cơ sở bị “xử trảm”, thị trường phân bón, giống và vật tư “sạch sẽ” hơn. Có thể coi đây là “cuộc cách mạng” để các địa phương có cơ hội xây dựng lại mạng lưới cơ sở SXKD giống, vật tư nông nghiệp trên địa bàn.

Thời vụ xuống giống trà mạ sớm nhất của vụ xuân sắp bắt đầu. Mặc dù sức mua chưa lớn nhưng thị trường giống, phân bón và thuốc bảo vệ thực vật đã trở nên “nóng” cách đây cả tháng. Công ty CP Vật tư nông nghiệp Hà Tĩnh những ngày qua, các chuyến hàng liên tục nhập kho. Kể từ tháng 10, số lượng phân bón tập kết đã đến tàu hàng thứ 3. Tất cả đều đã phân bổ về các tổng kho, đại lý của công ty ở các địa phương.

Siết chặt quản lý giống, vật tư phân bón trên địa bàn Hà Tĩnh ảnh 1

Công ty CP Giống cây trồng Hà Tĩnh kiểm soát chặt chẽ sản phẩm trước khi đưa ra thị trường.

Ông Võ Thanh Hải - Giám đốc công ty cho biết: “Hiện công ty đã chuẩn bị khoảng 4.000 tấn phân bón, chủ yếu là NPK, đạm. Trước đây, chúng tôi cũng không khỏi đau đầu khi bị những loại phân bón có chất lượng thấp, giá thành rẻ trên địa bàn cạnh tranh. Tuy nhiên, nhờ sự vào cuộc quyết liệt của ngành chuyên môn trong việc xử lý dứt điểm cùng với công tác tuyên truyền nên đã nâng cao ý thức sử dụng phân bón tốt, chất lượng cho nông dân”.

Nhiều năm qua, bạn hàng đơn vị hướng tới là những nhà sản xuất có thương hiệu như: NPK Việt Nhật, NPK Con Ó, Đạm Phú Mỹ; Đạm Hà Bắc… Hơn thế, công ty còn chủ động thực hiện hệ thống quản lý nội bộ nghiêm ngặt. “Từ kho tổng khi đưa hàng về các cửa hàng, đại lý, đều được cấp một mã số, bao gồm số lô, số thùng, khối lượng, ngày vào - ra và niêm yết giá bán. Bên cạnh đó, thông báo với ngành chuyên môn về số lượng, nguồn hàng và gửi mẫu kiểm tra, quản lý” - ông Hải cho biết thêm.

Công ty CP Giống cây trồng Hà Tĩnh là đơn vị cung ứng lớn trên địa bàn. Riêng vụ xuân, công ty cung ứng hàng trăm tấn, trong đó, lúa 400 tấn. Đây cũng là công ty đầu tiên của tỉnh khép kín được quy trình sản xuất giống.

Bà Nguyễn Thị Lài - Phó Giám đốc công ty cho biết: “Trong số 400 tấn giống thì phần lớn là do công ty phục tráng, sản xuất theo cơ cấu bộ giống chủ lực của tỉnh. Ngoài ra, chúng tôi vẫn tìm đến những bạn hàng truyền thống, có uy tín và thương hiệu nhằm cung ứng cho bà con nguồn giống chất lượng nhất. Vụ xuân 2016, công ty tiếp tục thực hiện liên kết sản xuất chuỗi với nhiều địa phương cả về lúa thương phẩm lẫn lúa giống. Trong đó, cung ứng khép kín từ giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, quy trình và bao tiêu sản phẩm cuối vụ”.

Vào thời điểm này, các địa phương bắt đầu ra quân kiểm tra các cơ sở SXKD mặt hàng này trên địa bàn mình quản lý. Ông Nguyễn Tuấn Thanh - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT cho biết: “Động thái quản lý, kiểm tra và xử lý vi phạm phải bắt đầu từ cơ sở, tức là thôn xóm, xã. Nếu không có sự phối hợp này thì việc quản lý theo hệ thống là rất khó. Bên cạnh đó, cần phải thường xuyên tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người nông dân hậu quả của việc sử dụng phân bón kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, cũng như việc tăng cường tuyên truyền các quy định của pháp luật về SXKD giống, vật tư nông nghiệp để toàn dân được biết”.

Mới đây, tại một số địa phương, việc các cơ sở thiếu thủ tục, giấy tờ nhưng vẫn buôn bán công khai đã được ngành chuyên môn vào cuộc xử lý kịp thời. Tuy nhiên, nếu không có sự quản lý chặt từ cơ sở thì ngành chuyên môn và các địa phương khó kiểm soát khi tình hình vi phạm “nở rộ”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast