Sớm lo chống hạn cho vụ hè thu

(Baohatinh.vn) - Từ đầu năm 2014 đến nay, lượng mưa bình quân không đáng kể đã làm cho mực nước tại các hồ đập ở Hà Tĩnh xuống thấp so với dung tích thiết kế. Trước nguy cơ thiếu nước tưới, Công ty TNHH MTV Thủy lợi Bắc Hà Tĩnh đang tập trung mọi giải pháp nhằm điều tiết và sử dụng nước một cách hợp lý nhất, chủ động nguồn nước đảm bảo tưới hết diện tích cho vụ hè thu năm 2015 trên địa bàn đơn vị quản lý.

Sớm lo chống hạn cho vụ hè thu ảnh 1

Công TNHH MTV Thủy lợi Bắc Hà Tĩnh huy động nhân lực nạo vét, khơi thông các tuyến kênh mương.

Công ty TNHH Một thành viên Thủy lợi Bắc Hà Tĩnh được giao quản lý 28 công trình trạm bơm, 20 hồ chứa và 9 cống ngăn mặn, giữ ngọt trên địa bàn 7 huyện, thị xã gồm: Hương Sơn, Đức Thọ, Nghi Xuân, Can Lộc, thị xã Hồng Lĩnh, Lộc Hà và Thạch Hà với tổng diện tích tưới tiêu trên 55.000 ha. Một số công trình chứa nước đã ở mức thấp kỷ lục tại thời điểm này như các hồ: Cao Thắng (còn 35%), Cơn Trường (38%), Khe Dẻ (41%), Bình Hà (45%), Nội Tranh và Vực Rồng (47%)… trong khi hầu hết các công trình đang trong tình trạng mở nước tưới cho vụ xuân.

Theo Giám đốc Công ty TNHH MTV Thủy lợi Bắc Hà Tĩnh Trần Quốc Hùng, với nhu cầu tưới trung bình như mọi năm, nếu tiếp tục không có mưa lớn thì ở mực nước hiện tại, các công trình chỉ đủ tưới cho vụ xuân, còn vụ hè thu chắc chắn thiếu nước trên diện rộng, đặc biệt là các địa phương vùng cuối nguồn.

Ông Hùng cũng cho rằng, với dự báo của các cơ quan khí tượng thuỷ văn cũng như kinh nghiệm nhiều năm, kịch bản khó khăn về nguồn nước tưới cũng như nước sinh hoạt cho nhân dân trong năm 2015 (ít nhất là đến thời điểm xuống giống vụ hè thu) là gần như không thay đổi. Vì vậy, không chờ đợi nhiều ở thời tiết, đơn vị đang chủ động tập trung mọi giải pháp điều tiết tưới hợp lý, hạn chế thấp nhất sự thất thoát, lãng phí nước nhằm dự trữ tối đa lượng nước từ nay cho đến vụ hè thu 2015.

Ngay từ những ngày đầu năm Ất Mùi, sau những ngày nghỉ tết, Công ty TNHH đã huy động cán bộ, công nhân viên và người lao động tập trung nạo vét, gia cố, khơi thông các tuyến kênh mương tại các công trình thuộc đơn vị quản lý, đặc biệt là trên 45 tuyến kênh chính. Trong những ngày qua, với hàng trăm lao động tại 16 đơn vị trực thuộc làm việc thường xuyên, đã có hàng chục km kênh mương được nạo vét, gia cố, đảm bảo thông thoáng; tiết kiệm tối đa trong sử dụng nước.

Kinh nghiệm từ những vụ hè thu trước, việc sử dụng nước tưới, nếu không được thực hiện một cách hiệu quả, hợp lý và tiết kiệm tối đa, đặc biệt là các vùng đầu nguồn, thì dù nguồn nước có dồi dào đến đâu, các địa phương vùng cuối nguồn cũng sẽ gặp rất nhiều khó khăn và dễ xẩy ra tình trạng chậm lịch thời vụ. Năm nay, khi nguy cơ thiếu nước tưới đang cận kề, giải pháp trọng tâm mà Công ty TNHH một thành viên Thủy lợi Bắc Hà Tĩnh thực hiện nhằm khắc phục tình trạng này, đó là tập trung các giải pháp tiết kiệm nước vùng đầu nguồn và ưu tiên tối đa cho vùng cuối nguồn. Giải pháp này đang được người dân và các đơn vị sử dụng nước đồng tình, ủng hộ.

Chủ nhiệm HTX Tùng Châu, xã Tùng Ảnh (Đức Thọ) cho biết: “Mặc dù ở khu vực đầu nguồn, không mấy khi thiếu nước nhưng đơn vị luôn tuyên truyền bà con xã viên sử dụng nước hợp lý và tiết kiệm để dành nước cho các địa phương vùng hạ nguồn. Năm nay, được dự báo có nguy cơ hạn nặng, chúng tôi lại càng quan tâm quán triệt bà con thực hiện triệt để nội dung này”.

Những ngày này, Công ty TNHH một thành viên Thủy lợi Bắc Hà Tĩnh đang tổ chức mở nước tưới cho vụ xuân trên các địa bàn. Mực nước trên các công trình hồ đập do đơn vị quản lý vốn đạt mức thấp, đang tiếp tục tụt giảm, trong khi lượng mưa trong những tháng tới được dự báo là không đáng kể. Song song với các giải pháp công trình, đơn vị đang phối hợp với các địa phương thực hiện nhiều giải pháp tổng hợp, trong đó trọng tâm là tập trung tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức của người dân về tiết kiệm trong sử dụng nước tưới.

Cũng theo ông Trần Quốc Hùng, tình trạng hạn hán trong vụ sản xuất hè thu năm 2015 đã nhìn thấy rất rõ. Vì vậy, bên cạnh sự nỗ lực trong thực hiện các giải pháp chống hạn của đơn vị quản lý nước và ngành chức năng, rất cần một sự đồng hành có hiệu quả của người dân trong việc sử dụng nước tiết kiệm, cân đối, hợp lý. Chỉ có như vậy, mới có thể có hy vọng hạn chế được nguy cơ thiếu nước cho sản xuất hè thu, đảm bảo một vụ sản xuất thắng lợi, đồng thời cân đối lịch thời vụ cho các vụ sản xuất tiếp theo.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast