Sơn Lễ chú trọng quy hoạch, phát triển sản xuất

(Baohatinh.vn) - Nhiệm kỳ qua, Sơn Lễ (Hương Sơn) đã tập trung cao cho chương trình xây dựng NTM, trong đó, chú trọng công tác quy hoạch, phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân nên đã đạt được những kết quả bước đầu đáng ghi nhận.

Bí thư Đảng ủy xã Sơn Lễ - Phạm Đình Vượng cho biết: “Cùng với công tác xây dựng Đảng và thực hiện các nhiệm vụ chính trị khác, chúng tôi đặc biệt quan tâm đến chương trình xây dựng NTM, trong đó, ưu tiên công tác quy hoạch, xây dựng đề án phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân để tạo cơ sở cho chương trình xây dựng NTM hiệu quả, bền vững”.

Sơn Lễ chú trọng quy hoạch, phát triển sản xuất ảnh 1

Dự án chăn nuôi bò sữa của Công ty CP Sữa Việt Nam ở xã Sơn Lễ khi vào hoạt động sẽ giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động.

Quan điểm thực hiện quy hoạch của Sơn Lễ là “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Trong quá trình thực hiện, đã định hướng và đưa vấn đề ra cho nhân dân bàn bạc nên nhìn chung, đồ án quy hoạch đảm bảo chất lượng, sát với thực tế. Từ đó, xã đã quy hoạch được cụm tiểu thủ công nghiệp, các vùng sản xuất, chăn nuôi tập trung, các trục chính giao thông và kênh mương nội đồng, nghĩa trang, bãi rác... Sau khi đề án quy hoạch NTM được duyệt, xã đã tổ chức công bố, xây dựng quy chế quản lý quy hoạch và tập trung tuyên truyền, vận động cắm mốc chỉ giới; hiến đất, hiến cây, giải tỏa hành lang giao thông... làm cơ sở, tiền đề để xây dựng lộ trình, kế hoạch, giải pháp phát triển KT-XH một cách hài hòa, bền vững.

Cùng với công tác quy hoạch, Sơn Lễ luôn quan tâm đến vấn đề phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân. Ông Nguyễn Kiều Hưng - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã cho biết: Trong nhiệm kỳ, chúng tôi đã vận động thành lập được 1 doanh nghiệp, 1 HTX và 22 tổ hợp tác. Đến nay, doanh nghiệp và các tổ hợp tác đã hoạt động có hiệu quả. Xác định sản xuất nông nghiệp vẫn là thế mạnh của địa phương, nhiệm kỳ qua, cấp ủy Đảng, chính quyền đã tập trung chỉ đạo, đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất; chuyển đổi cơ cấu, mùa vụ, tập trung vào những cây, con chủ lực, có thế mạnh của địa phương như: trồng ngô, lúa, lạc, đậu; chăn nuôi hươu, trâu, bò, lợn, gà, ong...

Việc chuyển dịch cơ cấu cây trồng được tập trung chỉ đạo quyết liệt, hiệu quả, điển hình là tuyên truyền chuyển đổi những diện tích trồng lúa kém hiệu quả sang trồng ngô nguyên liệu mang lại hiệu quả kinh tế cao; tranh thủ tối đa các chính sách khuyến khích, hỗ trợ của tỉnh, huyện nên kết quả đạt được khá toàn diện. Tổng sản lượng lương thực đầu kỳ 1.663,8 tấn, cuối kỳ đạt 1.733,56 tấn.

Xác định chăn nuôi là lợi thế lớn nhất của địa phương, Sơn Lễ đã tập trung chỉ đạo, tạo điều kiện phát triển nhằm nâng cao giá trị tỷ trọng trong cơ cấu nông nghiệp. Trong nhiệm kỳ, xã đã xây dựng được 1 trang trại chăn nuôi lợn tập trung liên kết với Công ty CP Việt Nam, quy mô gần 1.000 con; thành lập 1 tổ hợp tác chăn nuôi lợn liên kết với Mitraco, với 10 hộ tham gia, quy mô trên 200 con; 12 hộ chăn nuôi hươu quy mô trên 10 con; 6 mô hình chăn nuôi bò quy mô 5-10 con; 1 mô hình nông - lâm kết hợp. Ngoài ra, xã tiếp tục động viên bà con phát triển các hình thức chăn nuôi truyền thống. Đến nay, tổng đàn trâu, bò, hươu, lợn đều tăng so với đầu nhiệm kỳ. Bên cạnh đó, các loại con nuôi khác như: gà, vịt, ngan, thỏ, ong, bồ câu… đều cho thu nhập khá, góp phần nâng tỷ trọng chăn nuôi trong cơ cấu nông nghiệp lên 59%.

TM-DV cũng được quan tâm phát triển. Tuy là xã miền núi nhưng đến nay, toàn xã có trên 101 hộ phát triển TM-DV và các ngành nghề khác với tổng thu nhập hàng năm gần 22,4 tỷ đồng. Đặc biệt, xã đã thu hút được dự án chăn nuôi bò sữa của Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk) vào hoạt động trên địa bàn, giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động.

Cùng với những kết quả đạt được trên các lĩnh vực, kinh tế Sơn Lễ đã tăng trưởng từ 10-12%/năm; thu nhập bình quân đầu kỳ 8,4 triệu đồng/người/năm, cuối kỳ 17,27 triệu đồng/người/năm, tăng 8,8 triệu đồng/người/năm. Sơn Lễ đã sớm hoàn thành tiêu chí quy hoạch và không ngừng quan tâm, đẩy mạnh phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân, nhằm từng bước đưa công cuộc xây dựng NTM đi vào chiều sâu, có ý nghĩa thiết thực, bền vững.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast