Tạo sự đột phá trong xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu

(Baohatinh.vn) - Chiều 27/5, nguyên Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Huy Ngọ - cố vấn Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới (NTM) quốc gia và lãnh đạo Văn phòng Điều phối NTM Trung ương đã có buổi làm việc với BCĐ Chương trình xây dựng NTM tỉnh Hà Tĩnh.

Chủ tịch UBMTTQ tỉnh Từ Văn Diện - Phó trưởng BCĐ Chương trình MTQG xây dựng NTM tỉnh tiếp và làm việc với đoàn.

>> Đức Thọ cần sẵn sàng xây dựng huyện đạt chuẩn NTM đầu tiên của Hà Tĩnh

Tạo sự đột phá trong xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu ảnh 1

Theo báo cáo của Văn phòng Điều phối NTM tỉnh, ngoài 25 xã đạt chuẩn NTM (giảm 1 xã do Kỳ Phương sau khi đạt chuẩn đã chuyển sang phường), đến nay Hà Tĩnh có 11 xã đạt từ 13-18 tiêu chí, 171 xã đạt từ 7-12 tiêu chí, 23 xã đạt 5-6 tiêu chí và không còn xã đạt dưới 5 tiêu chí.

Hà Tĩnh đã ban hành quyết định chọn 5 xã đạt chuẩn NTM để xây dựng xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Ngoài ra, có 5 địa phương đăng ký huyện đạt chuẩn NTM trong giai đoạn 2016-2020 gồm: Đức Thọ, Can Lộc, Cẩm Xuyên, Vũ Quang, TP. Hà Tĩnh.

Năm 2015, Hà Tĩnh phấn đấu nâng số tiêu chí trên xã bình quân đạt 12,5 tiêu chí/xã, đến 30/6/2015 không còn xã đạt dưới 7 tiêu chí, có thêm ít nhất 26 xã đạt chuẩn NTM…

Tạo sự đột phá trong xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu ảnh 2

Nguyên Bộ trưởng Lê Huy Ngọ: Hà Tĩnh đã trở thành điểm sáng và luôn được Trung ương đánh giá cao những kết quả đạt được trong xây dựng NTM.

Tại buổi làm việc, BCĐ Chương trình MTQG xây dựng NTM tỉnh đã chia sẻ một số kinh nghiệm trong xây dựng NTM, đồng thời đề xuất với đoàn công tác điều chỉnh một số nội dung trong bộ tiêu chí để phù hợp với đặc điểm, tình hình cũng như tốc độ phát triển kinh tế của địa phương.

Phát biểu tại buổi làm việc, nguyên Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Huy Ngọ và các thành viên đoàn công tác nhấn mạnh: Hà Tĩnh đã trở thành điểm sáng và luôn được Trung ương đánh giá cao những kết quả đạt được trong xây dựng NTM. Những đóng góp của địa phương về những sáng kiến, kinh nghiệm tổ chức, triển khai chương trình, nhất là vai trò của người đứng đầu trở thành kinh nghiệm quý báu để Trung ương tổng kết, nhân rộng.

Nguyên Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Huy Ngọ và các thành viên đoàn công tác cũng đề nghị tỉnh tiến hành rà soát khả năng đạt chuẩn tại nhóm xã đăng ký về đích 2015.

Đối với những xã đang gặp khó khăn, tỉnh nên có sự động viên, hỗ trợ thiết thực; dành sự quan tâm thỏa đáng đến các địa phương ở khu vực miền núi, bãi ngang; soát xét lại các điều kiện để đăng ký huyện đạt chuẩn NTM trong giai đoạn 1; tạo sự đột phá trong xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, trên cơ sở đẩy mạnh phát triển sản xuất, nâng cao chất lượng cuộc sống cho cư dân nông thôn; khuyến khích tổ chức phản biện dân chủ, công khai; xây dựng tiêu chí cụ thể để đánh giá sự vào cuộc của các tổ chức, mặt trận, đoàn thể trong quá trình triển khai nhiệm vụ…

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast