Tập trung khống chế dịch lở mồm long móng

(Baohatinh.vn) - Dịch bệnh lở mồm long móng (LMLM) xuất hiện trên đàn gia súc thuộc 2 huyện Cẩm Xuyên và Kỳ Anh. Trước tình hình đó, ngành chuyên môn cùng chính quyền địa phương và người dân đang tập trung các biện pháp khống chế dập dịch, không để lan ra diện rộng.

Tập trung khống chế dịch lở mồm long móng ảnh 1
Việc nghiêm cấm vận chuyển gia súc ra vào địa bàn giúp hạn chế lây lan dịch bệnh

Trong và sau dịp Tết Nguyên đán, dịch LMLM xuất hiện tại các xã Cẩm Mỹ, Cẩm Quan (Cẩm Xuyên) và Kỳ Phú, Kỳ Lâm (Kỳ Anh) với 126 con trâu, bò mắc bệnh. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do thời tiết diễn biến phức tạp, rét đậm, rét hại, độ ẩm cao dẫn đến dịch bệnh phát sinh từ ổ dịch cũ. Những yếu tố trên ảnh hưởng đến sức đề kháng của vật nuôi cộng với gia súc đến thời điểm hết miễn dịch sau đợt tiêm phòng trong năm 2015.

Sau khi phát hiện dịch LMLM trên đàn gia súc, Sở NN&PTNT tập trung chỉ đạo quyết liệt công tác khống chế, dập dịch. Chi cục Thú y tỉnh kịp thời cung ứng hóa chất, hàng nghìn liều vắc-xin LMLM để các địa phương tiêm phòng bao vây ổ dịch. Chính quyền địa phương các cấp huy động lực lượng triển khai đồng bộ các giải pháp khống chế không để dịch lan ra diện rộng.

Ông Trần Hữu Duyệt - Phó Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên, cho biết: Để khống chế dịch bệnh kịp thời, hiệu quả, huyện đã tiến hành họp ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm, đồng thời, cử cán bộ chuyên môn trực tiếp các địa phương chỉ đạo khẩn trương tiêm phòng bao vây cho gần 1.000 con gia súc tại 2 xã; lập 4 chốt canh gác nghiêm cấm người dân mua bán, vận chuyển gia súc vào ra trên địa bàn; đồng thời, tiến hành ký cam kết và tiêu độc khử trùng môi trường vùng nuôi. Là địa bàn có mật độ chăn nuôi cao, nhiều dự án chăn nuôi lớn triển khai, huyện Cẩm Xuyên đang đốc thúc các xã vùng uy hiếp khẩn trương tiến hành tiêm vắc-xin phòng dịch cho gia súc, gia cầm và tổ chức phun hóa chất tiêu độc khử trùng.

Huyện Kỳ Anh cũng đã tổ chức tiêm phòng bao vây cho 560 con gia súc, rải 2 tấn vôi bột, 60 lít hóa chất ở khu vực nuôi, bãi chăn thả, lối đi lại và đầu mối giao thông 2 địa phương có dịch; lập chốt trực 24/24h tại các vùng có dịch để kiểm soát việc vận chuyển gia súc và sản phẩm gia súc… Phó Giám đốc Trung tâm Ứng dụng khoa học kỹ thuật và Bảo vệ cây trồng, vật nuôi huyện Kỳ Anh - Dương Đình Loan cho hay: Mặc dù dịch bệnh xẩy ra vào thời điểm trong và sau Tết Nguyên đán 2016 nhưng được sự vào cuộc tích cực, kịp thời của huyện, ngành chuyên môn, đến nay, dịch LMLM trên địa bàn cơ bản được khống chế, không phát sinh thêm.

Đến thời điểm này, dịch LMLM gia súc trên địa bàn tỉnh cơ bản đã được bao vây, khống chế. Tuy nhiên, tình hình thời tiết vẫn diễn biết bất lợi cho công tác phòng, chống dịch. Phó Chi cục trưởng Chi cục Thú y Nguyễn Khắc Khánh cho rằng: Với tập quán chăn nuôi nhỏ lẻ, một số địa phương, người chăn nuôi chưa thực sự chú trọng công tác phòng chống nên nguy cơ dịch tiếp tục phát sinh và lây lan trong thời gian tới rất cao.

Các địa phương cần tăng cường công tác thông tin tuyên truyền nâng cao nhận thức để người chăn nuôi chủ động, tích cực thực hiện các biện pháp phòng chống. Đặc biệt là triển khai tiêm vắc-xin phòng bệnh cho đàn gia súc, gia cầm vụ xuân năm 2016 đảm bảo tiến độ. Các cơ quan chức năng tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát hoạt động giết mổ, buôn bán, vận chuyển động vật, sản phẩm động vật vào ra trên địa bàn...

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast