Thạch Hà quyết bỏ trà lúa xuân sớm

Là một huyện có diện tích lúa đông xuân trên 7.500 ha, nhưng do nguồn nước thủy lợi không ổn định nên cơ cấu giống còn nhiều chủng loại khác nhau...

Trà lúa xuân sớm 1820 chiếm 40% diện tích (3040 ha). Là một loại giống đã được thuần hoá, chất lượng gạo tương đối ngon nhưng năng suất thấp; năm được mùa, năng suất bình quân chỉ đạt 42-45 tạ/ha. Thời gian sinh trưởng kéo dài, ảnh hưởng đến thời vụ sản xuất hè thu (không né tránh được lũ lụt). Nếu gieo cấy trên đất sâu trũng, độ phèn cao dễ bị bệnh đỏ đuôi lươn. Bệnh rầy nâu thường phát triển ở trà xuân sớm 1820, nên có ảnh hưởng lớn đến năng suất và tổng sản lượng lương thực của toàn huyện.

Trà lúa xuân sớm với giống chủ lực IR1820 không còn phù hợp do nhiều tồn tại, hạn chế
Trà lúa xuân sớm với giống chủ lực IR1820 không còn phù hợp do nhiều tồn tại, hạn chế

Trước thực trạng đó, cấp uỷ, chính quyền các cấp đã tập trung chỉ đạo quyết liệt để loại bỏ trà xuân sớm. Mỗi vùng phân công một uỷ viên thường vụ, mỗi xã một đồng chí huyện ủy viên và cán bộ các ban ngành, đoàn thể bám sát từng địa bàn dân cư để chỉ đạo, vận động đảng viên và nhân dân thực hiện, nhất là thời điểm gieo mạ trà xuân sớm, xuân muộn để bổ cứu kịp thời. Huyện xem đây là một trong những mũi hành động quan trọng để thực hiện NQ TW 4 về xây dựng Đảng.

Về chính sách, ông Nguyễn Phi Quang - Chủ tịch UBND huyện cho biết, ngoài mức tỉnh hỗ trợ 30% giá giống (gần 700 triệu đồng , huyện hỗ trợ 20% (426 triệu), 50% còn lại cơ bản do xã hỗ trợ với điều kiện cơ cấu giống đúng bộ giống huyện chỉ đạo là VT-NA2, RVT, T36, HT1, lúa lai dòng TH3-3, sin 6, Nhị ưu 838.

Ngoài ra, huyện còn hổ trợ các địa phương từ 5-10 triệu đồng nếu xây dựng được cánh đồng mẫu có diện tích trên 20 ha. Các địa phương hỗ trợ mỗi thôn từ 1-2 triệu đồng để tổ chức họp dân và tập huấn kỹ thuật. Huyện hợp đồng với các công ty cung ứng giống có uy tín, xã trực tiếp nhận giống tại Công ty hoặc qua Trung tâm chuyển giao khoa học công nghệ của huyện.

Với những chủ trương và các giải pháp nói trên, đến nay, cả huyện đăng ký bỏ trà xuân sớm làm trà xuân muộn 2868 ha, giảm 94,4% diện tích 1820 so với năm 2011. Toàn huyện chỉ còn 172 ha 1820. Số giống đã đăng ký là 194 tấn trên số giống cần 200 tấn. Nhiều địa phương đã nhận giống để kịp gieo mạ đúng thời vụ từ 5-10/1.

Phù Việt, Tượng Sơn, Thạch Văn, Thạch Lạc, Thạch Hương, Thạch Đài là những địa phương chỉ đạo quyết liệt, tạo được sự đồng thuận của nhân dân trong chuyển đổi cơ cấu kinh tế nói chung, cơ cấu giống và thời vụ nói riêng. Hiện vẫn còn 5 xã có diện tích 1820 từ 10-13%.

Với những điểm mới trong cách chỉ đạo sản xuất, chuyển dịch cơ cấu giống và thời vụ của huyện, vụ đông xuân này, tin tưởng sẽ đem lại hiệu quả to lớn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast