Thạch Hà thu hoạch nhanh, làm đất sớm

Tận dụng thời tiết thuận lợi, trong khoảng thời gian từ hơn 10 ngày qua, nông dân huyện Thạch Hà đã tập trung ra đồng thu hoạch lúa xuân. Đến nay, theo ước tính, toàn huyện đã thu hoạch trên 80% diện tích; trong đó, một số xã thu hoạch xong như Thạch Trị, Tượng Sơn, Thạch Lạc... Mặc dù chưa có thống kê cụ thể, song theo người dân, đây là vụ sản xuất thắng lợi lớn.

Cơ giới hóa khâu thu hoạch lúa
Cơ giới hóa khâu thu hoạch lúa

Có được thành công trên, trước hết là nhờ huyện đã tập trung chỉ đạo, nông dân toàn huyện cơ bản tuân thủ lịch thời vụ, cơ cấu giống.

Vụ xuân năm nay, Thạch Hà có tổng diện tích gieo cấy 7.430 ha, trong đó trà xuân sớm đã giảm từ 60% (năm 2012) xuống còn 2% với 150 ha tập trung cục bộ ở một số vùng trũng thuộc các xã: Việt Xuyên, Thạch Liên, Thạch Long, Thạch Khê; trà xuân trung chiếm khoảng 37%; xuân muộn chiếm 61%.

Với cơ cấu giống hợp lí, đến nay, số diện tích xuân trung và xuân muộn cơ bản đã được thu hoạch và cho năng suất khá cao. Trong những ngày qua, mặc dù trời nắng nóng gay gắt, nhưng người dân đã tranh thủ, phân khúc thời gian để thuận lợi cho thu hoạch và bảo quản.

Bà Nguyễn Thị Hường (Thạch Hương) vui vẻ cho biết: “Tuổi già rồi nên phải dậy thật sớm đi gặt, khi nắng to thì về nhà phơi phong, đảm bảo thóc không bị ẩm mốc”. Ngoài việc tận dụng tối đa thời gian, người dân còn chủ động mua sắm máy gặt tay để đẩy nhanh khâu thu hoạch, dọn ruộng. Bình quân ở mỗi xã phải có đến 50-60 máy gặt tay.

Ngay sau khi thu họach, người dân đã chủ động làm đất, bắc mạ. Đón đầu đợt xả nước phục vụ sản xuất, người dân ở một số xã như: Thạch Trị, Thạch Khê, Thạch Lạc, Thạch Thắng đã cày lật đất.

Theo Nguyễn Hồng Loan - Chủ tịch UBND xã Thạch Trị: Đến ngày 16/5, người dân địa phương đã thu hoạch xong 100% diện tích lúa. Hiện đã có 60/65 ha đất lúa vụ hè thu đã được làm đất, đang chờ nước để chuẩn bị gieo cấy.

Ở thị trấn Thạch Hà, với lợi thế của hệ thống kênh rạch, một số diện tích sau khi thu hoạch xong, người dân đã bơm nước, bắc mạ để cấy vụ hè thu - mùa.

Với tiến độ thu hoạch nhanh, làm đất sớm, đón đầu đợt xả nước phục vụ sản xuất, tin tưởng rằng, Thạch Hà sẽ đảm bảo đúng lịch thời vụ trong vụ sản xuất hè thu.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast