Thành công từ cánh đồng mẫu với giống lúa VTNA2

Vụ hè thu năm nay, xã Cẩm Bình (Cẩm Xuyên) đã đi đầu trong phong trào xây dựng NTM bằng cú đột phá đưa giống lúa mới VTNA 2 vào sản xuất đại trà với 426 ha (chiếm 95,7% diện tích toàn xã). Với quyết định táo bạo trên, kết thúc vụ hè thu năm nay, Cẩm Bình đã gặt hái thành công rực rỡ và hứa hẹn nhiều triễn vọng cho phong trào sản xuất sản phẩm hàng hóa từ bộ giống mới hiệu quả này.

Chúng tôi về Cẩm Bình thì gặp cảnh bà con đổ xô ra đồng thu hoạch vội những trà lúa VTNA2 trĩu bông vàng rộm trước khi lũ đến. Khác với những vụ trước đây, khi Cẩm Bình có tổng diện tích trên 400 ha mà phải sử dụng đến trên chục loại giống. Do lúa dài ngày xen lẫn ngắn ngày nên bà con ra đồng gặt hái lẻ tẻ. Thậm chí, có một số loại giống khi lũ đã tràn về nhưng vẫn còn ngậm sữa nên thường hay bị mất mùa. Thế nhưng, với VTNA2, thời gian từ khi gieo cấy đến khi thu hoạch chỉ từ 95-97 ngày nên đến nay nhân dân Cẩm Bình gần như đã hoàn thành việc thu hoạch.

Nông dân Cẩm Bình khẩn trương thu hoạch lúa hè thu với giống VTN2
Nông dân Cẩm Bình khẩn trương thu hoạch lúa hè thu với giống VTN2

Chủ tịch UBND xã Cẩm Bình Đặng Quốc Hải cho biết: Cẩm Bình có tiềm năng lợi thế về sản xuất nông nghiệp nhưng từ trước đến nay vẫn loay hoay chưa tìm ra được giống lúa thực sự hiệu quả cao để đưa vào sản xuất hàng hóa. Với sự quyết tâm chuyển đổi cơ cấu giống, giúp nông dân thâm canh, nâng cao năng suất, nâng cao thu nhập, lãnh đạo địa phương đã tìm hiểu, tổ chức tham quan học hỏi nhiều nơi để sớm tìm ra hướng đi hiệu quả cho nghề trồng lúa ở địa phương. Sau nhiều nỗ lực tìm tòi, chúng tôi may mắn khi gặp được giống VTNA2. Được sự quan tâm giúp đỡ của tỉnh, huyện, đặc biệt là sự đỡ đầu của Tổng Công ty VTNN Nghệ An nên xã đã mạnh dạn đưa mô hình liên kết sản xuất lúa hàng hóa bằng giống VTNA2 vào thực hiện trên diện rộng. Mặc dầu buổi đầu còn bỡ ngỡ và nhiều ý kiến bàn ra bàn vào nhưng với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt và có phần liều lĩnh, sẵn sàng đứng ra nhận trách nhiệm trước dân trong trường hợp gặp thất bại, nên nhân dân đã tin tưởng và đồng tình hưởng ứng cao. Nhờ vậy nên vụ này 95% hộ dân đã đăng ký tham gia sản xuất giống VTNA2 với diện tích lến đến 426/445 ha, chiếm 95,7% tổng diện tích.

Ông Trương Văn Hiền - Tổng Giám đốc Tổng Công ty CPVTNN Nghệ An, người đứng ra đảm nhận trọng trách trước huyện, xã và dân về bảo đảm cung ứng giống, kỹ thuật và bao tiêu trọn gois lúa VTNA2, cho biết: Giống lúa này là giống lúa hàng hóa chất lượng cao và cũng là giống lúa có thời gian sinh trưởng rất ngắn, tránh được lũ lụt. Đây là giống chống đổ tốt, kháng sâu bệnh, phù hợp với nhiều loại đất và cho năng suất đạt trung bình từ 56-58 tạ/ha; nếu thâm canh đúng quy trình, năng suất có thể lên tới trên 70 tạ/ha. Điều đặc biệt, khi nông dân tiếp nhận giống của Công ty về sản xuất, Công ty sẽ cung ứng vật, tư phân bón, kỹ thuật gieo cấy, chăm sóc cho đến khi thu hoạch; đồng thời, bao tiêu toàn bộ sản phẩm với giá cao hơn 10% so với giá thị trường cùng thời điểm. Ngoài ra, Công ty còn mạnh dạn cho bà con nông dân nợ tiền giống, vật tư phân bón, đến mùa thu hoạch Công ty sẽ khấu trừ khi thu mua lúa của nhân dân.

Chị Nguyễn Thị Tuyết ở thôn Bình Luật phấn khởi cho biết: “Vụ hè thu năm nay, nông dân Cẩm Bình phấn khởi vô cùng bởi xã đã chọn được giống lúa mới, năng suất, chất lượng về cho bà con sản xuất, đưa lại hiệu quả cao. Giống lúa mới này, khi gieo là gieo một lần nên đến khi thu hoạch, cả xã cùng nhau đi gặt một lần. Nông dân chúng tôi vừa gặt, vừa tuốt lại vừa được nhà cung ứng giống cân đong đo đếm sòng phẳng, thu mua ngay tại chân ruộng với giá cao hơn các loại lúa khác 10%. Được thế này, quả thật chúng tôi sướng vô cùng”.

Phấn khởi với giống lúa mới VTNA2
Phấn khởi với giống lúa mới VTNA2

Ông Nguyễn Văn Lợi, thôn Tân An là một trong những hộ gieo cấy 100% giống lúa mới này, cho biết: Toàn bộ diện tích (1,2 mẫu) của gia đình ông đều sản xuất giống VTNA2. Kể từ ngày xuống giống, cả nhà như nín thở phấp phỏng chờ đợi đến ngày thu hoạch xem có đúng như lời hứa của cán bộ và nhà cung cấp giống hay không. Nay nông dân Cẩm Bình chúng tôi khẳng định rằng, việc huyện, xã chọn giống VTNA2 đề đưa vào sản xuát đại trà làm hang hóa là rất đúng đắn. Chúng tôi đã tìm được giống lúa ngắn ngày, chạy được lũ thay thế cho các giống lúa khác mà trước đây nông dân chúng tôi thường dùng, kể cả giống IR1820.

Dạo quanh một số đồng ruộng ở Cẩm Bình, chúng tôi luôn bắt gặp nét mặt vui tươi của mỗi người nông dân bên ruộng lúa đang vào kỳ thu hoạch. Người dân phấn khởi ra mặt bởi từ đây họ đã tìm được giống lúa mới hiệu quả cao để sản xuất hang hóa. Tại một đám ruộng sát ngay đường lớn vào UBND xã, chúng tôi gặp một nhóm nông dân đang cặm cụi khuân vác những bao tải lúa vừa mới tuốt xong nơi góc ruộng, vội vã bốc lên xe cho kịp chuyến xe do Công ty VTNN Nghệ An thu mua. Nhìn cảnh tấp nập thu hoạch lúa trong niềm vui được mùa này, ông Nguyễn Huy Lợi, cán bộ phụ trách nông nghiệp xã Cẩm Bình, nói: "Thú thực với các anh, với kết quả này, chúng tôi mừng như mở cờ trong bụng. Nhân dân chúng tôi ai nấy đều phấn khởi và kỳ vọng vào một sự đổi thay kỳ diệu trong sản xuấtt hàng hóa từ giống lúa VTNA2 này"

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast