Tháo gỡ vướng mắc, phát triển nuôi tôm trên cát ở Cẩm Xuyên

(Baohatinh.vn) - Chiều 18/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn cùng các ngành liên quan đã đi kiểm tra một số mô hình nuôi tôm trên cát và họp bàn tháo gỡ những vướng mắc trong việc thực hiện quy hoạch nuôi tôm trên cát tại huyện Cẩm Xuyên.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn kiểm tra mô hình nuôi tôm trên cát tại xã Cẩm Dương

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn kiểm tra mô hình nuôi tôm trên cát tại xã Cẩm Dương

Thực hiện quy hoạch nuôi tôm trên cát của tỉnh, Cẩm Xuyên có hơn 342 ha nuôi tôm tập trung tại 2 xã Cẩm Hòa và Cẩm Dương. Trong đó, vùng đất cát thuộc xã Cẩm Hòa được phân bổ thành 4 tiểu vùng với diện tích hơn 299 ha, vùng đất nuôi trồng thuộc xã Cẩm Dương với diện tích 43ha.

Sau khi phê duyệt, huyện Cẩm Xuyên đã công bố rộng rãi quy hoạch, lập quy hoạch chi tiết vùng nuôi tôm trên cát tập trung, công nghệ cao tại xã Cẩm Hòa, Cẩm Dương với diện tích 96,7 ha. Hiện tại, vùng chi tiết Phú Hòa - Cẩm Hòa đã được đầu tư xây dựng xong hạ tầng; đã có 10 tổ chức, cá nhân xin thuê đất nuôi tôm với diện tích 88 ha.

Tại buổi làm việc, các chủ đầu tư cho rằng việc hoàn tất hồ sơ thủ tục còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc về thủ tục hành chính; còn thiếu quy hoạch chi tiết về hạ tầng vùng nuôi nên việc thu hồi, giao đất còn chậm.

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn cho rằng việc triển khai quy hoạch nuôi tôm trên cát còn chậm là do các chủ đầu tư không thực hiện đúng trình tự thủ tục; một số sở, ngành và huyện Cẩm Xuyên còn lúng túng trong quá trình triển khai thực hiện, chưa xác định đây là vấn đề cấp bách...

Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu huyện Cẩm Xuyên cùng các sở, ngành liên quan phối hợp sớm triển khai quy hoạch chi tiết tại các vùng nuôi, cân nhắc kỹ lưỡng lựa chọn nhà đầu tư có năng lực thật sự vào nuôi; lồng ghép các nguồn vốn khác để đầu tư cơ sở hạ tầng cho các vùng đã quy hoạch.

Về việc bồi thường, thu hồi và chuyển nhượng đất, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn đề nghị huyện Cẩm Xuyên phải thông báo thu hồi đất dựa trên quy hoạch chi tiết đã được tỉnh phê duyệt. Theo đó, xã phải thành lập hội đồng xác định rõ đất tổ chức hay của hộ gia đình để thu hồi, đồng thời căn cứ vào hồ sơ quy hoạch qua đó phân loại đất lâm nghiệp hay nông nghiệp để có phương án bồi thường....

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast