Thêm 26 xã "về đích" NTM năm 2015: Mục tiêu không xa!

(Baohatinh.vn) - Theo đăng ký của các địa phương, năm 2015, tỉnh ta sẽ có thêm 26 xã hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM). Mặc dù, nhiệm vụ đặt ra khá nặng nề nhưng với bài học kinh nghiệm và bề dày của quá trình xây dựng NTM trong thời gian qua, mục tiêu đặt ra có cơ sở để đạt được.

Thêm 26 xã "về đích" NTM năm 2015: Mục tiêu không xa! ảnh 1

Xã Xuân Thành (Nghi Xuân) đang nỗ lực để về đích trong năm 2015.

Sau khi 2 xã Xuân Viên và Xuân Mỹ hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM, cùng với Xuân Phổ, Xuân Thành (Nghi Xuân) tự tin đăng ký về đích trong năm 2015. So với 2 xã đã cán đích trong năm 2014, Xuân Thành có xuất phát điểm thấp nhưng bù lại, địa phương có nhiều lợi thế riêng. “Sau khi tận mắt chứng kiến những thành quả trong quá trình xây dựng NTM ở Xuân Mỹ, Xuân Viên, người dân địa phương càng hăng hái, quyết tâm chung tay, góp sức thực hiện nhiệm vụ. Bà con hiểu rằng, kết quả NTM mang lại là do người dân làm và phục vụ nhân dân. Bên cạnh đó, quá trình thực hiện nhiệm vụ ở Xuân Mỹ, Xuân Viên đã để lại những bài học, cách làm hay để chúng tôi học tập và làm theo” - Bí thư Đảng ủy xã Xuân Thành - Trần Quốc Anh cho biết.

Cũng theo Bí thư Đảng ủy xã, trong 7 tiêu chí còn lại Xuân Thành phải hoàn thành trong năm 2015, địa phương xác định, hình thức tổ chức sản xuất là tiêu chí giữ vai trò quan trọng, cần tập trung trước nhất. Từ 5 mô hình sản xuất lớn và 90 mô hình sản xuất nhỏ sẵn có, Xuân Thành phấn đấu nhân rộng, thành lập thêm các mô hình chăn nuôi liên kết, có sự tham gia của doanh nghiệp nhằm giải quyết vấn đề đầu ra cho các sản phẩm chủ lực (lạc, rau - củ - quả và lợn). Ngoài ra, địa phương sẽ tạo mọi điều kiện, động viên, khuyến khích người dân khai thác có hiệu quả tiềm năng phát triển du lịch, dịch vụ, coi đây là mũi đột phá trong phát triển KT-XH.

Theo chia sẻ của lãnh đạo các địa phương “lỡ hẹn” việc chạm đích NTM trong năm 2014 (Đức Lạng - Đức Thọ , Phù Việt - Thạch Hà, Cẩm Yên - Cẩm Xuyên), sự vào cuộc thiếu quyết liệt, chưa phát huy hết vai trò chủ thể của người dân, chất lượng quy hoạch hạn chế, đặc biệt, việc thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp chưa bài bản, hiệu quả… chính là những nguyên nhân chủ yếu khiến các địa phương không hoàn thành kế hoạch.

“Sau khi kiểm điểm, đánh giá nghiêm túc những hạn chế, thiếu sót trong quá trình lãnh đạo, thực hiện nhiệm vụ xây dựng NTM, chúng tôi đã xây dựng các giải pháp để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hiện thực hóa quyết tâm về đích trong năm 2015”, Chủ tịch UBND xã Đức Lạng - Lê Văn Hiệp cho hay.

Thêm 26 xã "về đích" NTM năm 2015: Mục tiêu không xa! ảnh 2

Huyện Hương Khê đang nhân rộng mô hình khu dân cư kiểu mẫu

Thực hiện phương châm “nâng đầu, đỡ cuối, tất cả cùng tiến bộ và phát triển”, thu hẹp khoảng cách về mức độ phát triển giữa các địa phương, vùng miền, năm 2015, các địa phương trong tỉnh sẽ ưu tiên nguồn lực tập trung cao thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp; phát triển mạnh sản xuất hàng hóa có liên kết với doanh nghiệp, xây dựng kết cấu hạ tầng thiết yếu theo hướng hiện đại hóa, đồng thời, quan tâm các vấn đề về môi trường, văn hóa, an ninh nông thôn, nâng cao chất lượng hệ thống chính trị, chỉnh trang khu dân cư.

Theo Phó chánh Văn phòng Điều phối NTM tỉnh Trần Huy Oánh, từ kinh nghiệm tại các xã đã đăng ký đạt chuẩn của 2 năm trước, cùng với việc bám sát các chủ trương, hướng dẫn của tỉnh, năm 2015, các địa phương đăng ký đạt chuẩn cần cân đối nguồn lực lập khung kế hoạch các nội dung thực hiện, ưu tiên theo hướng cùng với việc huy động sức dân, xã hội hóa nguồn lực, dành tối đa cho chỉnh trang hạ tầng thiết yếu như giao thông, cơ sở vật chất, văn hóa, môi trường... và hoàn thiện các tiêu chí theo yêu cầu đạt chuẩn. Đồng thời, phân công, phân nhiệm rõ ràng, cán bộ chủ trì trực tiếp chỉ đạo thực hiện các tiêu chí và định kỳ tổ chức giao ban BCĐ, BQL xây dựng NTM xã mỗi tháng 2 lần để đánh giá kết quả đạt được, những công việc chưa hoàn thành, qua đó, đề ra giải pháp để thực hiện đúng lộ trình.

Bên cạnh việc phấn đấu có ít nhất 23 xã đạt chuẩn NTM, năm 2015, tỉnh ta còn phải thực hiện mục tiêu không còn xã đạt dưới 8 tiêu chí, do vậy, các địa phương cần đưa công tác tuyên truyền đi vào chiều sâu, tổ chức nhiều chuyến tham quan, học tập các mô hình tốt, cách làm hay trong xây dựng, để người dân tự giác thực hiện chương trình NTM. Bên cạnh đó, quan tâm phát triển sản xuất, nhất là kinh tế nông hộ, vườn hộ, xây dựng các khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu, các vấn đề về văn hóa, xã hội, môi trường...

26 xã đăng ký đạt chuẩn NTM năm 2015 (theo Quyết định 245/QĐ-UBND của UBND tỉnh): Kỳ Bắc, Kỳ Đồng, Kỳ Thư (Kỳ Anh); Xuân Thành, Xuân Phổ (Nghi Xuân); Ích Hậu (Lộc Hà); Quang Lộc, Thường Nga (Can Lộc); Cẩm Yên, Cẩm Lạc, Cẩm Nam, Cẩm Quang (Cẩm Xuyên); Sơn Bằng, Sơn Tây, Sơn Phú (Hương Sơn); Đức Lạng, Trung Lễ, Thái Yên (Đức Thọ); Phù Việt, Tượng Sơn, Thạch Văn (Thạch Hà); Thạch Bình (TP Hà Tĩnh); Ân Phú, Đức Lĩnh (Vũ Quang); Phú Phong, Phúc Trạch (Hương Khê).

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast