Thị xã Kỳ Anh tăng tốc xây dựng nông thôn mới

Năm 2016, cùng với việc tập trung huy động nguồn lực để đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng đô thị, thị xã Kỳ Anh phấn đấu có ít nhất 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới, các xã còn lại đạt từ 12 tiêu chí trở lên...

Nhiều thách thức

Tính đến cuối năm 2015, các địa phương ở thị xã Kỳ Anh đã thực hiện đạt chuẩn thêm 25 tiêu chí so với cuối năm 2014, nâng số tiêu chí đạt chuẩn lên con số 55, bình quân đạt 11 tiêu chí/xã. Bên cạnh việc thiếu vắng xã cán đích trong năm 2015, dựa trên bộ tiêu chí các địa phương đạt được trong thời gian qua, có thể nhận thấy, nhiệm vụ xây dựng NTM ở đô thị trẻ đặt ra khá nặng nề.

Thị xã Kỳ Anh tăng tốc xây dựng nông thôn mới ảnh 1
Hệ thống đường GTNT ở xã Kỳ Hưng (TX Kỳ Anh) vừa chật hẹp, vừa xuống cấp, địa phương đang rất "khát" vốn để đầu tư, nâng cấp.

“Mặc dù đã có sự quan tâm, đầu tư nhất định nhưng tỷ lệ các xã đạt chuẩn nhóm hạ tầng KT-XH còn khiêm tốn. Tính đến nay vẫn chưa có xã nào đạt tiêu chí giao thông, cơ sở vật chất văn hóa; mới có 2/5 xã đạt tiêu chí trường học... Trong khi đó, đây là những tiêu chí cần rất nhiều nguồn lực để thực hiện”, cán bộ chuyên trách NTM thị xã Kỳ Anh - Nguyễn Hoàng Thạch cho biết.

Kỳ Hưng là một trong hai địa phương đăng ký đạt chuẩn NTM trong năm 2016. Tuy nhiên, theo Chủ tịch UBND xã Nguyễn Đình Tài, 4 tiêu chí còn lại được xác định hoàn thành trong năm nay cần rất nhiều nguồn lực, chỉ mỗi việc hoàn thành tiêu chí giao thông đã “ngốn” hơn 11 tỷ đồng. Nếu không lồng ghép được vào các chương trình dự án, việc hoàn thành tiêu chí này sẽ rất khó khăn.

Theo Phó Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh Phan Duy Vĩnh, bên cạnh những kết quả đạt được, quá trình thực hiện nhiệm vụ xây dựng NTM trên địa bàn thời gian qua cũng bộc lộ không ít khó khăn. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo trong xây dựng NTM, nhất là ở cơ sở, chưa thực sự quyết liệt, tâm huyết. Việc xây dựng mô hình sản xuất tại các xã mới chủ yếu quan tâm về số lượng, phát triển thiếu bền vững, thiếu liên doanh, liên kết. Kết quả từ sự thụ hưởng các chính sách khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp của tỉnh, thị xã còn thấp; tiến độ giải ngân nguồn vốn xây dựng NTM còn chậm, nhất là nguồn hỗ trợ phát triển sản xuất; nhiều xã còn lúng túng trong việc tổ chức thực hiện...

Quyết tâm cao

“Ngay từ những ngày đầu năm 2016, thị xã Kỳ Anh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong mỗi cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân về các chủ trương, nghị quyết, chính sách của Đảng, Nhà nước về nông nghiệp, nông dân, nông thôn; xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ chính trị trọng tâm có tính chiến lược, thường xuyên, liên tục của các cấp ủy đảng, chính quyền, cơ quan, đơn vị, địa phương; phát huy vai trò chủ thể của người dân. Đồng thời, ưu tiên các nguồn lực để đẩy mạnh chương trình xây dựng NTM đi vào chiều sâu, rộng khắp, hiệu quả thiết thực” - Phó Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh Phan Duy Vĩnh cho biết thêm.

Được biết, nằm trong lộ trình phát triển của đô thị trẻ, thị xã Kỳ Anh đã xây dựng các chương trình, kế hoạch nhằm ưu tiên, phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ, thương mại trên địa bàn nông thôn, gắn với chuyển dịch cơ cấu lao động, nâng cao thu nhập. Cùng với đó, phát triển đa dạng các loại hình dịch vụ, gắn đào tạo nghề với chuyển đổi việc làm, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn theo hướng nâng cao tỷ trọng công nghiệp, thương mại, dịch vụ…

Phó Bí thư Thị ủy Kỳ Anh Dương Thanh Hòa khẳng định, xây dựng NTM ở thị xã Kỳ Anh phải tiệm cận, hướng đến các tiêu chí của đô thị. Vì vậy, bên cạnh việc củng cố, nâng cao các tiêu chí đã đạt được trong thời gian qua, địa phương sẽ coi trọng nhiệm vụ phát triển hạ tầng KT-XH nông thôn đồng bộ, gắn với việc chỉnh trang, xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu; thực hiện có hiệu quả quy chế dân chủ cơ sở, trao quyền tự chủ cho người dân tham gia công tác quy hoạch, quản lý và thực hiện quy hoạch, coi đây vừa là mục tiêu, vừa là phương tiện để hoàn thành tiêu chí đô thị loại III.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast