Thu hoạch lúa xuân đến đâu, triển khai vụ hè thu đến đó

(Baohatinh.vn) - Thời vụ thu hoạch lúa xuân năm nay muộn hơn so với trung bình nhiều năm từ 7 - 10 ngày là thách thức không nhỏ đối với vụ sản xuất hè thu. Do đó, sự chậm trễ này đang đẩy thời vụ hè thu “căng” như dây đàn và có thể kéo theo nhiều hệ lụy, mà rõ nhất là khó “về đích” an toàn trước mùa bão lũ.

thu hoach lua xuan den dau trien khai vu he thu den do

Bắc mạ góc ruộng giúp đẩy nhanh sản xuất lúa hè thu

Lúa xuân bước vào kỳ thu hoạch cao điểm (từ 30/5 - 10/6) khi yêu cầu về thời vụ hè thu đã rất cấp bách. Tính đến 30/5, toàn tỉnh đã thu hoạch được 14.710 ha, đạt 25,32%. Điều đó cũng có nghĩa là 3/4 diện tích còn lại (58.103 ha) phải được hoàn thành trong thời gian sớm nhất có thể để triển khai vụ hè thu. 

Trước tình hình cấp bách của thời vụ hè thu, UBND tỉnh đã có công điện yêu cầu ngành chuyên môn, các huyện, thành phố, thị xã và các đơn vị liên quan chỉ đạo, đôn đốc bà con thu hoạch nhanh gọn những diện tích đã chín, cơ giới hóa tối đa để đẩy nhanh tiến độ.

thu hoach lua xuan den dau trien khai vu he thu den do

Không chỉ bằng văn bản, những ngày này, lãnh đạo tỉnh, ngành chuyên môn và các địa phương cũng đang có mặt trên đồng ruộng để ráo riết chỉ đạo công tác thu hoạch và ngay đó là động viên bà con nông dân tiến hành làm đất, giữ nước tại ruộng với phương châm “thu hoạch lúa xuân đến đâu, triển khai sản xuất vụ hè thu đến đó”. Đối với những diện tích chưa chín, bà con cần gặt lúa góc ruộng để bắc mạ đúng lịch thời vụ, tập trung gieo cấy đồng loạt, phấn đấu kết thúc trước ngày 15/6 để đảm bảo lúa thu hoạch trước ngày 15 - 20/9/2016.

Tuy vậy, bên cạnh các địa phương có truyền thống thâm canh cao, sẵn sàng tâm thế chạy nước rút ngay từ đầu vụ thì cũng có những đơn vị thiếu chủ động trong chỉ đạo sản xuất; một bộ phận bà con chưa ý thức hết sự gấp rút của thời vụ sản xuất hè thu và chưa có sự sắp xếp khoa học để tận dụng tối đa quỹ thời gian, đẩy nhanh tiến độ. Bài học về thời vụ luôn mới sau mỗi vụ sản xuất. Do đó, trong điều kiện thời tiết thuận lợi như hiện nay, bằng mọi cách, bất kể thời gian, các địa phương cần quyết liệt chỉ đạo, đốc thúc bà con đẩy nhanh tiến độ để đảm bảo thời vụ.

Thời vụ đã “thúc” sau lưng. Để đảm bảo vụ hè thu “ăn chắc”, điều đặc biệt quan trọng là các địa phương và bà con nông dân phải tuân thủ triệt để cơ cấu giống theo chỉ đạo của tỉnh và ngành chuyên môn. Đây được coi là yếu tố sống còn vì thời vụ hè thu ngắn, lại trong điều kiện bị thiên tai đe dọa vào cuối vụ nên bà con cần sử dụng giống có thời gian sinh trưởng ngắn, năng suất cao. Bên cạnh đó, các ngành, địa phương cần tăng cường công tác quản lý nhà nước về vật tư nông nghiệp; chú trọng kiểm tra chất lượng giống trước khi đưa vào sản xuất, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm về cơ cấu, chất lượng giống và giá bán.

Ngoài giống, nước được xem là giải pháp bao trùm trong điều hành sản xuất vụ hè thu. Trước tình hình hạn hán được dự báo là gay gắt, để đảm bảo đủ nước tưới cho vụ hè thu, UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương phối hợp chặt chẽ với các công ty thủy nông trên địa bàn rà soát, cân đối nguồn nước; thống nhất lịch mở, bơm nước với phương châm lấy nước điều hành thời vụ; thường xuyên tuyên truyền để người dân sử dụng nước tiết kiệm.

Đối với một số diện tích ở vùng cao, vùng cuối kênh khó tưới nước, cần có kế hoạch chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp, tuyệt đối không gieo cấy trên vùng diện tích không có khả năng cung cấp nước hoặc tưới không ổn định, đảm bảo hoàn thành gieo cấy trước ngày 15/6/2016, đưa vụ hè “về đích” an toàn và thắng lợi.

Thực tế cho thấy, sau mỗi vụ hạn hán gay gắt là nguy cơ bão lũ, triều cường. Vụ hè thu năm 2016 được xác định khung lịch sản xuất từ trung tuần tháng 6 đến muộn nhất là 20/9 phải kết thúc thu hoạch để né tránh thiên tai. Vụ chồng vụ trong khi tiến độ không thể kéo dài.

Dẫu có những khó khăn nhất định nhưng hơn lúc nào hết, các ngành, địa phương cần vào cuộc chỉ đạo quyết liệt, hành động khẩn trương. Đặc biệt là bà con nông dân – những chủ thể trên đồng ruộng phải ra đồng với tinh thần, quyết tâm cao nhất, huy động tối đa phương tiện, nhân lực hoàn tất khâu thu hoạch trong trời gian sớm nhất có thể và triển khai ngay sản xuất hè thu kịp lịch thời vụ.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast