Thu nhập “khủng” từ nuôi lợn nái siêu nạc

(Baohatinh.vn) - Là người đầu tiên ở huyện Thạch Hà mạnh dạn đầu tư phát triển chăn nuôi lợn nái siêu nạc nhập khẩu từ Thái Lan với quy mô lớn, ông Võ Văn Ước (thôn Hồng Thái, xã Thạch Thắng) có nguồn thu nhập “khủng” từ hiệu quả mà mô hình đem lại, với doanh thu mỗi năm trên 2,5 tỷ đồng.

Tổng doanh thu mỗi năm của ông Ước đạt trên 2,5 tỷ đồng
Tổng doanh thu mỗi năm của ông Ước đạt trên 2,5 tỷ đồng

Gia đình ông Ước bắt đầu nghề chăn nuôi lợn tập trung quy mô lớn từ năm 2005 với 250 con lợn thương phẩm. Ông liên doanh với Mitraco Hà Tĩnh để được cung cấp con giống và thức ăn cho đến bao tiêu sản phẩm, đồng thời mạnh dạn vay vốn ngân hàng để xây dựng chuồng trại với quy mô 300 m2. Do áp dụng đúng quy trình kỹ thuật, cách phòng trị bệnh nên đàn lợn của gia đình ông luôn phát triển tốt và mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Sau 4 năm chăn nuôi hiệu quả, năm 2009, ông Ước quyết định mở rộng chuồng trại và chăn nuôi độc lập. Trên diện tích 800 m2, trang trại của gia đình ông nuôi tới 100 con lợn nái siêu nạc nhập khẩu từ Thái Lan và 200 con lợn thương phẩm. Bình quân mỗi năm nhân giốngđược 100 cặp giống bố mẹ và hàng ngàn con lợn thương thẩm. Tổng doanh thu mỗi năm trên 2,5 tỷ đồng, trừ các khoản chi phí còn lãi ròng trên 300 triệu đồng.

Để mô hình phát triển tốt, đem lại hiệu quả kinh tế cao, những năm qua, ông Ước luôn đặt tiêu chí phòng bệnh lên hàng đầu. Nguyên là Phó Giám đốc Công ty Hóa chất Vinh nên ông có nhiều kinh nghiệm trong việc lắp đặt hệ thống chuồng trại cũng như chăm sóc đàn vật nuôi. Ông luôn chủ động tìm tòi, nghiên cứu những tiến bộ KHKT mới trong chăn nuôi qua các phương tiện thông tin đại chúng, tham quan các mô hình kinh tế tiêu biểu trong và ngoài tỉnh để học hỏi thêm kinh nghiệm.

Nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường, ông Ước lắp đặt hệ thống hầm khí biogas, sử dụng các chế phẩm xử lý môi trường của nước ngoài. Bên cạnh đó, gia đình ông thường xuyên vệ sinh chuồng trại, phun thuốc tiêu độc khử trùng, tiêm vắc-xin để phòng tránh dịch bệnh cho đàn lợn. Vì vậy, trong các đợt dịch tai xanh bùng phát trên địa bàn, nhiều gia đình trong xã bị thua lỗ nặng, riêng đàn lợn của gia đình ông Ước vẫn sinh trưởng và phát triển tốt. Ngoài ra, ông còn nuôi thêm 100 con gà đẻ và 100 con gà thịt để tăng thêm thu nhập cho gia đình.

Phát triển thành công mô hình nuôi lợn nái siêu nạc và thương phẩm đã đem lại nguồn thu nhập cao cho gia đình ông Ước. Với cách chăn nuôi khoa học, hiệu quả, nhiều người dân đã đến tham quan mô hình để học hỏi kinh nghiệ98m. Đây cũng là mô hình được các cấp lãnh đạo tỉnh, huyện đánh giá là điển hình trong phát triển chăn nuôi.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast