Thu tiền tỷ từ nuôi gà Đông Tảo

(Baohatinh.vn) - Trong một lần tình cờ đọc bài viết về mô hình nuôi gà Đông Tảo cho hiệu quả kinh tế cao trên báo, ông Nguyễn Tiến Minh (thôn Bình Yên, xã Thạch Bình, TP. Hà Tĩnh) đã lặn lội ra tận xã Đông Tảo (huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên) để học tập kinh nghiệm. Sau khi tích lũy được kiến thức, kinh nghiệm, ông Minh mua giống đưa về quê nuôi thử nghiệm.

Những ngày đầu, ông gặp không ít khó khăn bởi nguồn vốn xây dựng chuồng trại rất lớn. Ông vay anh em, bạn bè, song nhiều người hoài nghi mô hình của ông khó có thể mang lại hiệu quả kinh tế cao nên không đồng ý. Tuy vậy, quyết là làm, ông đã thế chấp nhà cửa, tài sản, vay 500 triệu đồng đầu tư xây dựng trang trại. Từ chỗ chỉ có vài chục con nuôi ban đầu, hiện nay, gia đình ông Minh đã mở rộng chăn nuôi lên trên 500 con.

thu tien ty tu nuoi ga dong tao

Gia đình ông Nguyễn Tiến Minh tập trung chăm sóc gà Đông Tảo, phục vụ thị trường Tết Nguyên đán.

Đến thăm trang trại nuôi gà của ông Nguyễn Tiến Minh, chúng tôi không khỏi bất ngờ khi chứng kiến đàn gà Đông Tảo hàng trăm con chuẩn bị cho thu hoạch. Theo lời ông Minh thì để có được thành quả hôm nay, gia đình đã phải trải qua biết bao khó khăn. Tính đến nay, mô hình của ông đã triển khai được 2 năm. Đây là giống gà đặc sản nên kỹ thuật chăm sóc tỉ mỉ, chuồng trại vệ sinh sạch sẽ thường xuyên, đảm bảo ấm về mùa đông, mát về mùa hè, cung cấp đủ thức ăn, đặc biệt là phải có sân rộng.

“Mỗi con gà Đông Tảo có trọng lượng từ 4-5 kg được bán với giá bình quân 4 triệu đồng/con, những con có thế đẹp thì lên tới 5 triệu đồng/con. Trong năm 2016, doanh thu từ nuôi gà Đông Tảo đạt hơn 1,2 tỷ đồng, sau khi trừ chi phí, gia đình thu lãi hơn 300 triệu đồng” - ông Minh chia sẻ.

“Trong trận lũ lụt tháng 10/2016, hơn 300 con gà Đông Tảo lớn nhỏ bị lũ cuốn, thiệt hại gần trăm triệu đồng. Trong chăn nuôi gia súc, gia cầm cũng có lúc này lúc khác, đừng vì thế mà nhụt chí” - ông Minh cho biết thêm.

Được biết, dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu, trang trại của ông tập trung chăm sóc đàn gà để cho xuất chuồng từ 400-500 con, cung cấp đủ số lượng đặt hàng, phục vụ nhu cầu khách hàng trên địa bàn Hà Tĩnh và các tỉnh lân cận.

Về hướng phát triển trong thời gian tới, ông Minh cho biết, sau khi xuất chuồng lứa gà hiện tại, ông sẽ mở rộng diện tích trang trại, quy mô, tạo thành nơi cung cấp gà giống và gà Đông Tảo thương phẩm cho thị trường Hà Tĩnh cũng như các địa phương lân cận”.

Việc phát triển mô hình chăn nuôi gà Đông Tảo của ông Nguyễn Tiến Minh là một trong những hướng đi hiệu quả, phù hợp với điều kiện tự nhiên địa phương. Mô hình này đang được chính quyền sở tại tuyên truyền, vận động nhân dân tham quan, học hỏi để phát triển. Với trách nhiệm của người tiên phong, ông Minh đang tích cực chuyển giao kỹ thuật, hỗ trợ con giống để giúp người dân địa phương thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast