Thúc đẩy tiêu thụ, quảng bá, nâng cao giá trị thương hiệu bưởi Phúc Trạch

(Baohatinh.vn) - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Ngọc Sơn yêu cầu các sở, ngành, UBND huyện Hương Khê và các tổ chức, cá nhân chú trọng tổ chức sản xuất đạt chuẩn, đẩy mạnh công nghệ số vào truy xuất nguồn gốc, thúc đẩy tiêu thụ, góp phần quảng bá, nâng cao giá trị thương hiệu bưởi Phúc Trạch.

Chiều 30/8, huyện Hương Khê tổ chức hội nghị xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ bưởi Phúc Trạch năm 2022 theo hình thức trực tiếp tại điểm cầu UBND huyện và kết nối trực tuyến tới 500 điểm cầu thông qua phần mềm Zoom đến các đại biểu ở Trung ương và các tỉnh bạn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn dự và chỉ đạo hội nghị; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh cùng tham dự.

Thúc đẩy tiêu thụ, quảng bá, nâng cao giá trị thương hiệu bưởi Phúc Trạch

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn và các đại biểu tham dự hội nghị.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Chủ tịch UBND huyện Hương Khê Ngô Xuân Ninh nhấn mạnh: Hương Khê là huyện miền núi phía Tây Nam của Hà Tĩnh, có đặc sản bưởi Phúc Trạch nổi tiếng. Bưởi Phúc Trạch đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý “Phúc Trạch” cho sản phẩm “Quả bưởi”, khu vực địa lý gồm 19 xã thuộc huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh. Đây cũng là 1 trong 39 chỉ dẫn địa lý của Việt Nam được EU cam kết bảo hộ từ ngày 1/8/2020.

Thời gian qua, huyện đã triển khai nhiều chính sách, giải pháp để mở rộng diện tích, tăng năng suất, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật. Tổng diện tích trồng tại 19 xã hiện là 2.714 ha, trong đó có 1.920 ha bưởi thời kỳ cho quả với tổng sản lượng trên 23.000 tấn, năng suất đạt trên 12 tấn/ha. Có 122 tổ hợp tác sản xuất bưởi Phúc Trạch với 730,01 ha đạt tiêu chuẩn VietGap, 1 tổ hợp tác sản xuất bưởi Phúc Trạch đã được cấp giấy chứng nhận theo tiêu chuẩn GlobalGAP.

Thúc đẩy tiêu thụ, quảng bá, nâng cao giá trị thương hiệu bưởi Phúc Trạch

Chủ tịch UBND huyện Hương Khê Ngô Xuân Ninh khai mạc hội nghị.

Về công tác quảng bá, tiêu thụ, UBND huyện Hương Khê đã đẩy mạnh chuyển đổi số trong nông nghiệp. Xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc cây bưởi Phúc Trạch tại địa chỉ https://buoiphuctrach.gov.vn nhằm minh bạch thông tin đến người tiêu dùng, kết nối gần 3.000 thành viên.

Năm 2021, UBND huyện Hương Khê đã làm việc với Cục Thương mại điện tử và kỹ thuật số (Bộ Công thương), Trung ương Đoàn, Sở Công thương Hà Nội, Quảng Ninh, các sàn thương mại điện tử, các đơn vị logistics nhằm kết nối tiêu thụ bưởi Phúc Trạch.

Kết quả, bưởi Phúc Trạch đã được lên các sàn thương mại điện tử như: Postmart.vn, voso.vn, hatiplaza.com, shopee, lazada, sendo… và các hệ thống siêu thị như: Winmart (Hà Nội, TP Hồ Chí Minh), siêu thị BigC Thăng Long với tổng khối lượng 218 tấn.

Cùng đó, UBND huyện tập trung hỗ trợ người sản xuất tìm kiếm thị trường, vận chuyển và bảo quản hàng hóa; duy trì các đầu mối tiêu thụ thông qua các kênh truyền thống.

Thúc đẩy tiêu thụ, quảng bá, nâng cao giá trị thương hiệu bưởi Phúc Trạch

Bà Nguyễn Thị Minh Huyền - Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và kỹ thuật số (Bộ Công thương) phát biểu chỉ đạo về vấn đề xúc tiến thương mại, tiêu thụ sản phẩm bưởi Phúc Trạch (Hương Khê - Hà Tĩnh) tại điểm cầu trực tuyến.

Hội nghị lần này là cơ hội để doanh nghiệp, HTX, hộ sản xuất kết nối, mở rộng kênh phân phối tiêu thụ bưởi Phúc Trạch, nhất là các kênh phân phối hiện đại; đồng thời cũng là cơ hội để thông tin, quảng bá hình ảnh, thương hiệu sản phẩm nông sản sạch đến đông đảo người tiêu dùng trong cả nước.

Thúc đẩy tiêu thụ, quảng bá, nâng cao giá trị thương hiệu bưởi Phúc Trạch

Ông Trần Đình Nhị - Giám đốc HTX Anh Quân (huyện Hương Khê): Thị trường tiêu thụ sản phẩm bưởi Phúc Trạch những năm qua chưa ổn định.

Tại hội nghị, đại diện các doanh nghiệp, HTX, hộ sản xuất... đã trao đổi những thuận lợi, khó khăn trong quá trình sản xuất, tiêu thụ bưởi Phúc Trạch và đề xuất các kiến nghị, giải pháp để mở rộng thị trường tiêu thụ theo hướng bền vững trong thời gian tới.

Thúc đẩy tiêu thụ, quảng bá, nâng cao giá trị thương hiệu bưởi Phúc Trạch

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn cảm ơn các bộ, ngành Trung ương, Sở Công thương các tỉnh, các cơ quan thông tấn, báo chí, các nhà phân phối, siêu thị và sàn thương mại điện tử thời gian qua đã hỗ trợ tỉnh Hà Tĩnh trong quảng bá, xúc tiến và tiêu thụ sản phẩm của Hà Tĩnh đến với người tiêu dùng cả nước và xuất khẩu.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và người dân huyện Hương Khê thời gian qua đã tập trung chỉ đạo xây dựng quy hoạch vùng trồng, chăm sóc, mở rộng diện tích, áp dụng khoa học kỹ thuật, chuyển đổi số trong sản xuất và quản lý nguồn gốc xuất xứ, chất lượng sản phẩm; chủ động phối hợp với Sở Công thương tổ chức các hoạt động quảng bá, giới thiệu và kết nối các kênh phân phối để đưa sản phẩm bưởi Phúc Trạch đến với người tiêu dùng.

Để đẩy mạnh việc sản xuất, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm bưởi Phúc Trạch đến với người tiêu dùng trong và ngoài nước, đảm bảo bền vững và hiệu quả cao, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, UBND huyện Hương khê và các tổ chức, cá nhân làm tốt việc khảo sát, nắm bắt nhu cầu của thị trường; quy hoạch và cấp mã số vùng trồng, tổ chức sản xuất mở rộng diện tích vùng trồng đạt chuẩn, an toàn sản phẩm.

Cùng đó, cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong quản lý truy xuất nguồn gốc, xúc tiến thương mại, tăng cường thông tin, dự báo thị trường, định hướng sản xuất; đẩy mạnh kết nối với các bộ, ngành Trung ương, các tỉnh, thành phố và các siêu thị, sàn thương mại điện tử; tổ chức tốt việc kết nối, ký kết hợp đồng bao tiêu giữa các hộ gia đình, HTX với doanh nghiệp phân phối, kênh siêu thị và doanh nghiệp xuất khẩu để phát triển các chuỗi liên kết sản xuất tiêu thụ, bảo đảm chủ động, ổn định thị trường tiêu thụ sản phẩm; sớm hoàn thiện các thủ tục để xuất khẩu sang các thị trường đã có sự kết nối.

Tiếp tục tăng cường công tác quản lý Nhà nước về việc sử dụng tem nhãn bưởi Phúc Trạch để góp phần quản lý, bảo vệ thương hiệu bưởi Phúc Trạch; đẩy mạnh tuyên truyền để mỗi người dân Hương Khê nâng cao ý thức, trách nhiệm trong quá trình sản xuất, tiêu thụ bưởi Phúc Trạch đúng với thương hiệu và chất lượng là trái cây đặc sản nổi tiếng của Hà Tĩnh.

Thúc đẩy tiêu thụ, quảng bá, nâng cao giá trị thương hiệu bưởi Phúc Trạch

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn và các đại biểu tham quan các gian hàng trưng bày bưởi Phúc Trạch.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn bộ, ngành Trung ương, Sở Công thương các tỉnh, các cơ quan thông tấn, báo chí và các doanh nghiệp, nhà phân phối và các sàn thương mại điện tử tiếp tục đồng hành, hỗ trợ tỉnh Hà Tĩnh trong việc phát hiện, tố giác, quản lý và phối hợp xử lý các vi phạm về xuất xứ, sản phẩm giả thương hiệu bưởi Phúc Trạch của Hương Khê - Hà Tĩnh tiêu thụ ở các tỉnh. Hỗ trợ quảng bá, giới thiệu sản phẩm bưởi Phúc Trạch và sản phẩm Hà Tĩnh đến với người tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Thúc đẩy tiêu thụ, quảng bá, nâng cao giá trị thương hiệu bưởi Phúc Trạch

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn và các đại biểu chứng kiến lễ ký thỏa thuận tiêu thụ bưởi Phúc Trạch giữa các đơn vị.

Tại hội nghị, UBND huyện Hương Khê đã ký bản thỏa thuận ghi nhớ, hợp tác với sàn thương mại điện tử Postmart.vn (Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam), Voso.vn (Tổng Công ty Bưu chính Viettel), Co.opmart Hà Tĩnh, CED CENTRAL và Sàn thương mại điện tử Hà Tĩnh trong việc hợp tác tiêu thụ sản phẩm bưởi Phúc Trạch.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast